.

Chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá

.
09:06, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với việc hiện đại hoá đội tàu đánh bắt xa bờ, những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng đầu tư, nâng cấp và tổ chức lại hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá nhằm hỗ trợ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm cũng như tránh trú bão.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, tỉnh ta hiện có 24 cơ sở đóng, sửa chữa tàu cá, trong đó có 12 cơ sở đóng, sửa chữa tàu cá đủ điều kiện được UBND tỉnh công bố. Một số cơ sở đóng, sửa chữa tàu cá đã từng bước chuyển dần từ thủ công truyền thống sang áp dụng quy trình công nghệ đóng lắp để bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và tăng chất lượng an toàn kỹ thuật cho tàu cá.

Từ năm 2014 đến nay, các cơ sở này đã thực hiện đóng mới 350 tàu cá, cải hoán 750 tàu cá cho ngư dân trong tỉnh. Toàn tỉnh cũng đã phát triển được 24 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có 3 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Gianh được nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu neo đậu cho tàu cá của ngư dân.
Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá cửa Gianh được nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu neo đậu cho tàu cá của ngư dân.

Bên cạnh đó, trên cơ sở rà soát quy hoạch hệ thống tàu cá, tỉnh ta đã tập trung hoàn thiện các công trình đã có và xây dựng mới một số cơ sở dịch vụ hậu cần. Hiện toàn tỉnh có 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá với quy mô trên 1.000 tàu cá công suất dưới 300CV, hiện tại đang chuẩn bị triển khai xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Bắc sông Gianh.

Tỉnh ta cũng đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa 2 Cảng cá Nhật Lệ và Sông Gianh, đồng thời đầu tư xây dựng Cảng cá Cảnh Dương với quy mô tiếp nhận 140 tàu/ngày. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng cơ sở thu gom, sơ chế hải sản tại đây, từng bước hình thành chuỗi khai thác - chế biến - tiêu thụ sản phẩm.

Là một trong những khâu then chốt trong chiến lược tái cơ cấu nghề khai thác hải sản của tỉnh, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá là rất cần thiết để tiếp sức cho nghề cá phát triển.

Bên cạnh tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn từ Chính phủ, tỉnh ta còn nỗ lực huy động vốn từ các doanh nghiệp, vốn vay của các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại để thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật nghề cá; đồng thời tiếp cận, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của các tổ chức quốc tế để đầu tư xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, các công trình hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ giảm nhẹ thiên tai nghề cá, từng bước giúp dịch vụ hậu cần nghề cá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các tàu cá trong và ngoài tỉnh.

Ngọc Lan

 

,
  • Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi

    (QBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 664 công trình thủy lợi; trong đó có 150 hồ chứa các loại, 215 đập dâng, gần 300 trạm bơm nước, trên 2.160km kênh mương (đã kiên cố 1.018km), gần 250km đê các loại, 108 công trình nước sạch nông thôn.

    10/08/2018
    .
  • Tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình cá chạch bùn trong ao lót bạt

    (QBĐT) - Năm 2017, mô hình nuôi thử nghiệm cá chạch bùn (cá zét) trong ao lót bạt tại thị xã Ba Đồn, huyện Lệ Thủy đã được hội thảo mô hình đánh giá có hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện của địa phương, bước đầu mở ra hướng đi mới cho việc đa dạng hóa đối tượng nuôi nước ngọt của tỉnh.

    10/08/2018
    .
  • Hội CCB thị xã Ba Đồn: Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

    (QBĐT) - Thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, phong trào cựu chiến binh (CCB) giúp nhau làm kinh tế trên địa bàn thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển mạnh mẽ.

    10/08/2018
    .
  • Nữ cử nhân "bám làng" khởi nghiệp

    (QBĐT) - Tốt nghiệp đại học nông lâm, từ bỏ nhiều cơ hội việc làm tại các địa phương khác để quay về "bám đất", "bám làng" khởi nghiệp, đó là câu chuyện về Võ Thị Thu Dung...

    10/08/2018
    .
  • Lệ Thủy: Năng suất lúa tái sinh đạt 28 tạ/ha

    (QBĐT) - Vụ hè-thu năm 2018, huyện Lệ Thủy có trên 8.400 ha lúa tái sinh. Đến thời điểm này, huyện đã thu hoạch hơn 7.000 ha, năng suất đạt 28 tạ/ha, tăng 1,47 tạ/ha so với năm 2017.

    10/08/2018
    .
  • Bỏ phố, về quê làm du lịch

    (QBĐT) - Nhiều người nói vợ chồng Bình dại, nhất là khi quyết định bỏ một cuộc sống ổn định mà số đông mơ ước tại TP.Hồ Chí Minh phồn hoa để về quê lập nghiệp.

    10/08/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn nâng tổng diện tích sản xuất tỏi từ 30-35ha

    (QBĐT) - Chiều 9-8, UBND thị xã Ba Đồn tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn sản phẩm tỏi Ba Đồn năm 2018, kế hoạch sản xuất năm 2019.

    10/08/2018
    .
  • Cho vay ngang hàng: Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi chưa có khung pháp lý

    Chỉ cần vài phút để lướt vào các trang web như tima.vn, doctordong.vn, huydong.com, vaymuon.vn… sẽ hiện ra nhiều hình thức chào mời như lãi suất cố định, không nhiều giấy tờ phiền phức, công cụ hỗ trợ trực tuyến giúp quản lý khoản huy động dễ dàng.

    09/08/2018
    .