.
Xã Quảng Văn:

Phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2018

.
11:27, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Văn (TX.Ba Đồn) tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí đã đạt; đồng thời nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, trường học và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, phấn đấu cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2018 theo kế hoạch.

Quảng Văn là một xã thuần nông, có diện tích tự nhiên gần 455ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 137 ha. Xã xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của nhân dân.

Vì vậy, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, bởi khi người dân hiểu đúng và đủ về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình sẽ phát huy được sức mạnh, vai trò chủ thể trong việc tham gia thực hiện các tiêu chí.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đến nay, xã Quảng Văn đã đạt được 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Quảng Văn nỗ lực hoàn thành tiêu chí giao thông, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2018.
Người dân xã Quảng Văn nỗ lực hoàn thành tiêu chí giao thông, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2018.

Về xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, thời gian qua, xã Quảng Văn đã hoàn thiện bê tông hóa 100% các tuyến đường liên thôn và 41% đường bê tông nội đồng, hoàn thành 80% về tiêu chí thủy lợi, 100% hộ sử dụng điện trong gia đình và có hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường trong khu dân cư.

Cơ sở vật chất văn hóa ngày càng hoàn thiện, thương mại nông thôn từng bước phát triển, riêng tại thôn Văn Phú trong năm 2017 đã tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng chợ nông thôn với tổng kinh phí hơn 570 triệu đồng. Địa phương cũng đã thành lập các tổ thu gom rác thải và đi vào hoạt động thường xuyên, ổn định.

Xác định sản xuất đóng vai trò quan trọng quyết định trong việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, xã Quảng Văn đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương; khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng Sind hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn; tập trung phát triển khai thác hải sản với 43 tàu công suất lớn; thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả các hợp tác xã mây tre đan, các mô hình tổ hợp tác trên biển…

Nhờ đó, đời sống nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 23,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%; 100% người dân được tham gia bảo hiểm y tế; toàn xã có 85% hộ gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”.

Bên cạnh đó, xã Quảng Văn cũng tích cực đẩy mạnh phát triển văn hoá, y tế, giáo dục, quốc phòng - an ninh, xây dựng các thiết chế văn hoá ở vùng nông thôn gắn với nâng cao dân chủ cơ sở, đồng thời tích cực giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội nhằm củng cố hệ thống chính trị vững chắc và không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Với mục tiêu đến cuối tháng 10-2018 hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới, xã Quảng Văn đang nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại. Theo ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, trước mắt, xã báo đảm giữ vững đối với các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, như: giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Theo đó, hiện xã Quảng Văn đang tập trung triển khai thi công một số tuyến đường, như: 3,3km trục thôn, xóm; 2,6km đường ngõ xóm; 1,4km đường trục chính nội đồng; hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình chợ Mai của xã. Đối với  tiêu chí trường học, xã tập trung xây dựng công trình trường mầm non điểm trường thôn Văn Phú; thi công cổng, hàng rào, nhà để xe, nhà vệ sinh và sân bê tông thư viện cho trường THCS.

Ngoài ra, để giữ vững các tiêu chí đã đạt được, xã tiếp tục triển khai một số công trình, như: nâng cấp sân vận động xã; xây dựng cổng, hàng rào, nhà vệ sinh, sân bê tông nhà văn hóa 3 thôn La Hà Đông, La Hà Tây, La Hà Nam; lắp đặt hệ thống loa truyền thanh và hệ thống điện chiếu sáng đường quê tại các trục đường thôn, xóm của 4/4 thôn của xã; triển khai thủ tục giải thể Hợp tác xã Mây tre đan Quảng Văn để thành lập mới Hợp tác xã hoạt động theo luật Hợp tác xã năm 2012... Phấn đấu cán đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Ngọc Lan 
 

,