.

Quảng Trạch: Tập trung bảo vệ và phát triển rừng

.
08:02, Thứ Hai, 16/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung, chỉ đạo cấp uỷ và chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, đồng thời tích cực phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại lâm nghiệp, vườn đồi nhằm khai thác tối đa các nguồn lợi từ rừng...

Tăng cường ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng

Huyện Quảng Trạch có tổng diện tích tự nhiên trên 44.700 ha, trong đó, diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp gần 28.000 ha (gồm đất, rừng phòng hộ khoảng 12.800 ha; đất, rừng sản xuất trên 14.700 ha).

Người dân huyện Quảng Trạch ươm giống cây lâm nghiệp để phục vụ phát triển trồng rừng kinh tế.
Người dân huyện Quảng Trạch ươm giống cây lâm nghiệp để phục vụ phát triển trồng rừng kinh tế.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 đơn vị tổ chức quản lý, sản xuất với diện tích rừng khá lớn, đó là Chi nhánh Lâm trường Quảng Trạch (diện tích gần 2.000 ha), Ban quản lý rừng phòng hộ Quảng Trạch (diện tích trên 11.300 ha). Số diện tích rừng còn lại do Huyện đội Quảng Trạch, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân, UBND xã và các đơn vị khác quản lý. Thời đểm này, huyện Quảng Trạch có khoảng 22 ngàn ha đất có rừng, trong đó, rừng tự nhiên khoảng 10,5 ngàn ha, rừng trồng hơn 11,3 ngàn ha.

Đây là diện tích rừng rất quan trọng, bảo đảm trữ lượng nước cho các hồ đập thủy lợi trên địa bàn huyện, hàng năm cung cấp nguồn nước tưới cho khoảng 7 ngàn ha diện tích đất trồng lúa và nhiều diện tích đất trồng cây hoa màu, nuôi trồng thủy hải sản khác...

Ông Trương Tuấn Khanh, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch cho biết, để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi xâm hại rừng trái phép, những năm gần đây, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch đã tích cực tham mưu cho UBND huyện triển khai các chính sách về bảo vệ và phát triển rừng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), Hạt đã góp phần tích cực trong việc giữ rừng tại gốc, giúp người dân phát triển kinh tế rừng.

Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền các xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường sông, đường bộ, vùng giáp ranh, các tụ điểm mua bán, chế biến, vận chuyển lâm sản trái pháp luật để kịp thời ngăn chặn đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng theo các phương án đã xây dựng.

Qua nắm bắt, trên địa bàn huyện hiện có 62 cơ sở cưa xẻ (trong đó có 18 cơ sở có phép trong quy hoạch và 44 cơ sở nằm ngoài quy hoạch). Trước thực tế đó, lực lượng kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở cưa xẻ gỗ nằm ngoài quy hoạch, buộc phải tháo dỡ; chú trọng ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn lâm sản đưa vào chế biến của các xưởng cưa xẻ gỗ nằm trong quy hoạch, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Năm 2017, toàn huyện đã trồng được khoảng 700 ha rừng tập trung. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, huyện Quảng Trạch trồng mới được khoảng 540 ha rừng kinh tế, góp phần nâng tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn huyện lên hơn 53%. Năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 29 vụ vi phạm (giảm 21 vụ so với năm 2016), tịch thu hơn 38,8 m3 gỗ và các loại lâm sản khác, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 400 triệu đồng.

Trong năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra, truy quét, ngăn chặn tình trạng người dân vào chặt phá, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp tại tiểu khu 153 xã Quảng Kim trong quá trình bàn giao diện tích từ Chi nhánh Lâm trường Quảng Trạch về UBND xã quản lý.

Nhờ đó, công tác công tác QLBVR ở địa bàn nói trên được giữ vững ổn định. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã bắt giữ và xử lý 20 vụ vi phạm về cất giữ và vận chuyển lâm sản trái phép, tịch thu 33,6 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách 103 triệu đồng...

Chính nhờ làm tốt công tác QLBVR, việc phát triển kinh tế rừng, gò đồi đã trở thành thế mạnh của nhiều hộ dân tại các địa phương ở huyện Quảng Trạch, như: xã Quảng Hợp, Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Trường, Quảng Liên, Quảng Lưu, Quảng Thạch, Quảng Tiến... Trồng rừng và bảo vệ rừng cũng đã góp phần tăng độ che phủ, nâng cao chất lượng rừng, bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái, bảo tồn thiên nhiên trên địa bàn.

Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô hanh

Trước tình hình thời tiết nắng nóng những tháng đầu năm 2018, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, huyện Quảng Trạch đã triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (BV và PCCCR). Huyện kiên quyết không chủ quan, kịp thời phát hiện và chủ động ứng phó trong tình huống xảy ra cháy rừng...

Lực lượng chức năng huyện Quảng Trạch kịp thời phát hiện, dập tắt một điểm phát lửa ở xã Quảng Tiến.
Lực lượng chức năng huyện Quảng Trạch kịp thời phát hiện, dập tắt một điểm phát lửa ở xã Quảng Tiến.

Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch Trương Tuấn Khanh cho biết thêm, để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đặc biệt tại những nơi cảnh báo có nguy cơ cháy cao và rừng phòng hộ, ngay từ đầu năm 2018, huyện Quảng Trạch đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gồm: kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển bền vững lâm nghiệp các cấp, các chủ rừng; xây dựng quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo UBND các xã, chủ rừng củng cố lại các tổ, đội BV và PCCCR ở các thôn, trạm; củng cố lực lượng ở cơ sở, nòng cốt là kiểm lâm địa bàn và dân quân xã để tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn hành vi chặt phá rừng trái phép, dập tắt lửa rừng khi mới xảy ra cháy; kiện toàn đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, truy quét các vùng trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm rừng...

Được biết, xác định lấy phòng là chính, ngay từ đầu năm 2018, huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, nâng cao nhận thức trong công tác BV và PCCCR. Huyện chỉ đạo các địa phương giám sát chặt chẽ việc đốt dọn, xử lý thực bì rừng trồng, bảo đảm không để cháy lan; tiếp tục xây dựng và củng cố các công trình PCCCR, mua sắm các dụng cụ, phương tiện để phục vụ cho công tác PCCCR đạt hiệu qủa; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong PCCCR.

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm lâm huyện chủ động phối hợp với các địa phương, chủ rừng tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo kịp thời các tổ, đội bảo vệ rừng trực 24/24h, lắp biển dự báo cháy rừng, tổ chức tuần tra các khu vực trọng điểm dễ cháy, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, BV và PCCCR, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về sử dụng lửa ở trong rừng, ven rừng.

Bước vào mùa khô năm 2018, huyện Quảng Trạch xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, gồm: vùng phía tây gồm các xã Quảng Liên, Cảnh Hoá, diện tích chủ yếu là rừng thông của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thuộc các tiểu khu 189, 190A, 190B, 188C...; vùng phía Tây Bắc gồm các xã Quảng Lưu, Quảng Thạch, diện tích chủ yếu là rừng thông nhựa của hộ gia đình, cá nhân thuộc các tiểu khu 170B, 180A, 180...; vùng phía Bắc gồm các xã Quảng Kim, Quảng Đông, Quảng Phú, diện tích rừng thông của Chi nhánh  Lâm trường Quảng Trạch và rừng trồng keo phòng hộ thuộc các tiểu khu 150, 151, 152, 153, 164A, 164B. Ngoài ra, các khu vực tâm linh, như: Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền công chúa Liễu Hạnh, Khu lăng mộ Nguyễn Hàm Ninh..., cũng được xác định có nguy cơ xảy ra cháy.
 

Văn Minh

 

,
  • 342 doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng đầu năm

    (QBĐT) - Ngày 15-7, tin từ Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 342 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký là 4.987 tỷ đồng (tăng 270% so với cùng kỳ).

    15/07/2018
    .
  • Độc đáo câu mực đêm Nhật Lệ

    (QBĐT) - Lần đầu tiên cùng ngư dân thức trắng câu mực xuyên đêm trên biển Nhật Lệ, chúng tôi mới hiểu được phần nào sự gian nan vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị của nghề này.

    15/07/2018
    .
  • Các xã đạt chuẩn nông thôn mới: Chật vật với tiêu chí tổ chức sản xuất

    (QBĐT) - Qua kết quả rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh trong tháng 4 vừa qua, có đến 17/23 xã đã đạt chuẩn NTM bị sụt giảm tiêu chí tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13).

    15/07/2018
    .
  • Bố Trạch: Các hoạt động du lịch diễn ra khá sôi động

    (QBĐT) - Huyện đã phối hợp với các công ty, cơ sở du lịch trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình thu hút du khách với các hoạt động nổi bật, như: lễ hội đua thuyền truyền thống, hội thi cá trắm sông Son, liên hoan ẩm thực di sản...

    15/07/2018
    .
  • Bố Trạch: Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp thu ngân sách

    (QBĐT) - Mặc dù bước vào năm 2018, Bố Trạch phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, nên trong 6 tháng đầu năm, huyện đã thực hiện vượt kế hoạch dự toán thu ngân sách trên địa bàn.

    14/07/2018
    .
  • 400 doanh nghiệp nợ đọng thuế 370 tỷ đồng

    (QBĐT) - Tính đến 30-6,  toàn tỉnh có hơn 400 doanh nghiệp còn nợ đọng thuế 370 tỷ đồng, tăng 1,1% so với thời điểm 31-12-2017, chiếm trên 10,9% tổng thu ngân sách năm 2018, vượt hơn 2 lần tỷ lệ nợ thuế trong giới hạn cho phép theo quy định của Bộ Tài chính.

    14/07/2018
    .
  • Lệ Thủy: Huy động 130 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện Lệ Thủy đã huy động 130 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

    13/07/2018
    .
  • Cơ bản hoàn thành bồi thường hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển

    (QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1880/QĐ-TTg, Quyết định số 309/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển và Công văn số 1826/TTg-NN về xử lý hàng hải sản tồn đọng tại địa bàn 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển

    13/07/2018
    .