.

Minh Hóa: Kỳ vọng đột phá từ ba dự án xúc tiến đầu tư

.
08:10, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với tiềm năng và lợi thế của 3 dự án kêu gọi đầu tư trong hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh sắp tới, huyện Minh Hóa kỳ vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư, qua đó tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian tới. Lãnh đạo huyện Minh Hóa khẳng định sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào triển khai dự án trên địa bàn…

“Đánh thức” thêm 2 tiềm năng du lịch

Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh sắp tới, huyện Minh Hóa đã lập danh mục 3 dự án kêu gọi đầu tư, đó là Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Bụt - Giếng Tiên; Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Mơ và Dự án trồng, chế biến cây dược liệu, cây ăn quả ở xã Trung Hóa.

Theo ông Tuấn, Minh Hóa may mắn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh về hang động, khe suối, thác nước, rừng nguyên sinh. Ngoài hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa và hang Rục Mòn ở xã Hóa Sơn đã được các nhà đầu tư đưa vào khai thác du lịch và hiện đang là những điểm đến hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng chục nghìn khách du lịch (trong đó có rất nhiều khách nước ngoài), Minh Hóa còn rất nhiều danh lam, thắng cảnh vẫn đang nằm dưới dạng tiềm năng, trong đó, Thác Mơ (xã Hóa Hợp) và Thác Bụt - Giếng Tiên (xã Yên Hóa) là những tiềm năng lớn.

Mang trong mình vẻ đẹp tiềm ẩn, cùng với những giá trị sâu sắc về văn hóa, tâm linh, Thác Mơ và Thác Bụt - Giếng Tiên nếu được các nhà đầu tư quan tâm, chắc chắn sẽ sớm được đánh thức, trở thành những điểm đến hấp dẫn của du lịch Minh Hóa nói riêng và Quảng Bình nói chung.

Thác Mơ nằm ở xã Hóa Hợp, sát đường Hồ Chí Minh và cách TP. Đồng Hới 100km. Từ lâu, Thác Mơ được đánh giá là một cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp hiếm có của huyện Minh Hóa.

Thác Mơ ở xã Hóa Hợp (Minh Hóa) được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Thác Mơ ở xã Hóa Hợp (Minh Hóa) được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn trong tương lai.

Nơi đây, nước từ các dòng khe, suối tự nhiên trong mát liên tục đổ về qua các ghềnh đá nhấp nhô, đa dạng với các độ cao khác nhau tạo nên hình ảnh thác nước trắng xóa vô cùng đẹp mắt. Dưới các ghềnh thác là các vực có độ rộng từ 50-100m2, đây là điểm tắm lý tưởng và tổ chức các trò chơi trên mặt nước.

Hai bên khe suối Thác Mơ là hệ thống đồi núi tự nhiên đang được bảo vệ nghiêm ngặt, tạo thành một cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, tuyệt sắc. Ngoài ra, cư dân bản địa với chiều sâu văn hóa riêng có, cảnh quan sinh hoạt phong phú, đa dạng của người dân đã tạo nên tính hài hòa thú vị khi du khách đến tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng nơi đây.

Với Thác Bụt - Giếng Tiên, ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi cao, dòng suối mát trong lành, nơi đây còn mang trong mình một giá trị văn hóa tâm linh rất đặc biệt. Thác Bụt - Giếng Tiên đã đi vào tâm thức của mỗi người dân địa phương Minh Hóa, đặc biệt là người Nguồn cùng với lễ hội Rằm tháng Ba truyền thống được tổ chức hàng năm. Ai đã từng dự lễ hội Rằm tháng Ba ở Minh Hóa dẫu chỉ một lần thôi cũng sẽ không bao giờ quên được những ấn tượng đặc biệt của nó.

Đó là vẻ đẹp huyền ảo của ánh trăng rằm miền sơn cước quyện trong tiếng hát đúm (một điệu hát giao duyên của người Nguồn) bày tỏ tình yêu lứa đôi… Thác Bụt - Giếng Tiên chính là nơi xuất phát của lễ hội Rằm tháng Ba Minh Hóa với câu chuyện truyền thuyết về ông Bụt, vị thần linh thiêng trong tín ngưỡng tâm linh của người dân Minh Hóa.

Hiện nay, người dân đến với Thác Bụt - Giếng Tiên không chỉ trong dịp lễ hội Rằm tháng Ba mà cả ngày thường để cầu tự, cầu thi cử đỗ đạt và gia đình bình an, làm ăn tấn tới…

Trong khi đó, với Dự án dự án trồng, chế biến cây dược liệu, cây ăn quả ở xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa cũng kỳ vọng với điều kiện tự nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào sẽ tạo nên một vùng cây dược liệu, cây ăn quả chất lượng, có giá trị kinh tế cao; góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, để đánh thức tiềm năng, lợi thế của địa phương, đặc biệt là tiềm năng du lịch, huyện Minh Hóa đang tích cực chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào đầu tư trên địa bàn, trước mắt là 3 dự án nêu trên.

“Các nhà đầu tư quan tâm vào đầu tư ở huyện Minh Hóa sẽ được huyện tạo điều kiện thuận lợi nhất. Ngoài việc tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, huyện chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư; đồng thời tăng cường công tác tiếp xúc, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư…”, ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Tuấn, huyện Minh Hóa đang nỗ lực để biến tiềm năng lợi thế của địa phương, đặc biệt là việc xây dựng du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, giúp huyện thoát khỏi danh sách huyện nghèo vào năm 2020.

Vì vậy ngoài việc kêu gọi, xúc tiến, hỗ trợ các nhà đầu tư vào đầu tư trên địa bàn, huyện Minh Hóa cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi tư duy, tự ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sạch đẹp; tự trau dồi kiến thức bản địa, trình độ ngoại ngữ; khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống để sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và du lịch; đầu tư để hình thành các bản làng làm du lịch nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Đồng thời, huyện định hướng và chỉ đạo tập trung sản xuất các loại hàng hóa có tính đặc trưng, các sản phẩm ẩm thực của địa phương để phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong tương lai; vận động người dân tham gia làm du lịch theo mô hình homestay để từng bước hình thành phong trào phát triển du lịch, dịch vụ…

“Cùng với những tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi và làm tốt những việc trên, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần tạo thêm những lợi thế để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, qua đó tạo bước đột phá thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian tới ”, ông Tuấn chia sẻ.

Phan Phương
 

,
  • Toàn tỉnh có gần 1.000ha lúa nhiễm rầy lưng trắng

    (QBĐT) - Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay toàn tỉnh có 971ha lúa bị nhiễm rầy lưng trắng, tăng 224,5 ha so với tuần trước đó.

    17/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh trồng 5.130ha rừng các loại

    (QBĐT) - Năm 2018, ngành Kiểm lâm đã tham mưu, hướng dẫn các địa phương tích cực triển khai trồng rừng trên địa bàn.

    16/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Đẩy mạnh rà soát, chuyển đổi cây trồng trên đất kém hiệu quả

    (QBĐT) - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020...

    16/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tập trung bảo vệ và phát triển rừng

    (QBĐT) - Xác định tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung, chỉ đạo cấp uỷ và chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng...

    16/07/2018
    .
  • 342 doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng đầu năm

    (QBĐT) - Ngày 15-7, tin từ Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 342 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký là 4.987 tỷ đồng (tăng 270% so với cùng kỳ).

    15/07/2018
    .
  • Độc đáo câu mực đêm Nhật Lệ

    (QBĐT) - Lần đầu tiên cùng ngư dân thức trắng câu mực xuyên đêm trên biển Nhật Lệ, chúng tôi mới hiểu được phần nào sự gian nan vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị của nghề này.

    15/07/2018
    .
  • Các xã đạt chuẩn nông thôn mới: Chật vật với tiêu chí tổ chức sản xuất

    (QBĐT) - Qua kết quả rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh trong tháng 4 vừa qua, có đến 17/23 xã đã đạt chuẩn NTM bị sụt giảm tiêu chí tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13).

    15/07/2018
    .
  • Bố Trạch: Các hoạt động du lịch diễn ra khá sôi động

    (QBĐT) - Huyện đã phối hợp với các công ty, cơ sở du lịch trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình thu hút du khách với các hoạt động nổi bật, như: lễ hội đua thuyền truyền thống, hội thi cá trắm sông Son, liên hoan ẩm thực di sản...

    15/07/2018
    .