.

Khi nông sản gắn với du lịch

.
09:58, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, đến với Quảng Bình, ngoài việc được vui chơi, thưởng ngoạn và nghỉ dưỡng, nhiều du khách đã rất thích thú với những món quà tặng nông sản thơm ngon, đặc trưng của vùng đất nắng gió này.

Hiện nay, Quảng Bình có khoảng 100 nông trại, gia trại, HTX, công ty... thực hiện và cung ứng các loại nông sản sạch cho người tiêu dùng, cùng với đó là các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch nông trại, giúp cho du khách có cơ hội hòa mình vào với thiên nhiên bình dị, mộc mạc và cùng thưởng thức những món ăn dân dã. Nhiều nông sản Quảng Bình đã chinh phục được khẩu vị của những du khách khó tính nhất khi đến đây và đó cũng là lý do họ chọn nông sản làm quà cho người thân, bạn bè.

Các tour du lịch nông trại đang dần hình thành ở Quảng Bình.
Các tour du lịch nông trại đang dần hình thành ở Quảng Bình.

Chị Phạm Thị Bình, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Nhiều nông sản Quảng Bình có vị đậm đà đặc trưng. Quả khổ qua (mướp đắng), trái vừa đều và vị đậm ngọt chứ không đắng chát, nhạt như khổ qua miền Nam. Cà chua bi, các loại rau cũng có vị thơm, ngon và mùi vị riêng. Mình rất thích và đã mua ăn, làm quà tặng cho bạn bè".

Ông Nguyễn Lê Minh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm xanh Đông Dương chia sẻ: “Mỗi ngày, số lượng nông sản của Công ty cổ phần thực phẩm xanh Đông Dương xuất ra thị trường khá lớn và số hàng tồn đọng hay hư hỏng ở các đại lý thu mua gần như không có.

Với phương pháp trồng thủy canh với hệ thống tự động hiện đại trên 5,5 ha diện tích với tổng mức vốn đầu tư trên 37 tỷ đồng, các sản phẩm nông sản của Công ty nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với đầy đủ chủng loại, mùa nào thức đó. Về cung cấp nông sản phục vụ du lịch, du khách sẽ rất thú vị khi được mua một hộp dâu tây đặc biệt "Made in Quảng Bình".

Chúng tôi đang rất cố gắng, tuy nhiên, để nông sản tỉnh nhà phát triển và trở thành thương hiệu du lịch thì điều quan trọng tiếp theo là đòi hỏi phải có người xây dựng tour, tuyến giỏi. Nhờ đó, du khách sẽ có những trải nghiệm sản xuất, kèm theo là bán nông sản. Hai yếu tố này có mối quan hệ tương hỗ với nhau trong phát triển du lịch địa phương và ngành hàng nông sản đặc sản có tính chất quà lưu niệm".

Nhiều du khách chọn nông sản Quảng Bình làm quà cho người thân.
Nhiều du khách chọn nông sản Quảng Bình làm quà cho người thân.

Trên thực tế, có nhiều nông sản đặc sản được xem là quà lưu niệm tại Quảng Bình, như: Bánh mè xát Tân An, khoai deo Hải Ninh, nấm Tuấn Linh, cây cỏ máu, cây cà dây leo...và gần đây còn có các loại rau, củ trồng thủy canh, VietGap. Các sản phẩm nông sản sạch được du khách tiếp cận trực tiếp từ các chuyến du lịch nông trại. Bên cạnh đó, mẫu mã, cách tiếp thị cũng dần được hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn, tạo sự mới lạ và riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách khi đến Quảng Bình.

Để đưa nông sản Quảng Bình gắn bó “lâu dài” với du lịch thì du lịch canh nông phải đi liền với phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhãn chỉ dẫn địa lý. Chỉ dẫn địa lý là yếu tố hình thức để người mua quyết định mua nông sản làm quà khi đến một địa phương, còn truy xuất nguồn gốc lại là bảo chứng quan trọng về chất lượng, độ sạch. Du khách chắc chắn thích nông sản lạ nhưng sẽ không mua nếu không tin, hoặc nghi ngờ về chất lượng nông sản.

Chị Bùi Thị Phúc, một du khách đến từ Bình Dương chia sẻ: "Tôi hầu như không bao giờ mua đồ lưu niệm khi đi du lịch. Đây là lần đầu tiên tôi cũng gia đình về Quảng Bình du lịch theo tour “sinh thái”. Ngoài thưởng ngoạn cảnh đẹp, tắm suối, ăn gà nhà, tôm, cua, cá khe, tôi còn được đi vào tham quan các khu nông trại. Tôi rất thích và thú vị với những trải nghiệm này và không ngần ngại mua nông sản ở đây về làm quà".

Hiền Phương


 

,