.

Tỏi Ba Đồn: Hành trình tiếp cận thị trường

.
09:03, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng, nhưng bấy lâu nay, tỏi Ba Đồn vẫn trôi nổi trên thị trường như nhiều loại tỏi khác. Vì lẽ đó, thị xã Ba Đồn quyết tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tỏi. Điều này sẽ giúp người dân trồng tỏi nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị kinh tế, tạo cơ hội quảng bá rộng rãi sản phẩm ra thị trường.
 

Tỏi Ba Đồn, thương hiệu chất lượng, an toàn thực phẩm.
Tỏi Ba Đồn, thương hiệu chất lượng, an toàn thực phẩm.

Với mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho sản phẩm tỏi; từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, trong vụ tỏi đông-xuân 2017 - 2018, Phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình tại 3 xã: Quảng Lộc, Quảng Hòa, Quảng Minh với tổng diện tích 18,74 ha; 213 hộ dân tham gia.

Theo đó, năng suất cây tỏi tại mô hình đạt trung bình khoảng 88,23 kg/sào, với giá bán 50.000 đồng/kg tỏi tươi, 1 sào thu về khoảng 4,4 triệu đồng.

Để khẳng định chất lượng của tỏi, Phòng Kinh tế thị xã đã tiến hành gửi mẫu tỏi phân tích tại Trung tâm Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản vùng 3. Qua phân tích, các tiêu chí, như: dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng kim loại nặng (chì, cadimi…) đều bảo đảm tiêu chuẩn cho phép.

Phòng Kinh tế cũng hướng dẫn các hộ kinh doanh sản phẩm tỏi hoàn thiện hồ sơ và đăng ký chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Quảng Bình.

Qua kiểm tra và đánh giá hồ sơ, các hộ kinh doanh sản phẩm tỏi đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Bình chứng nhận chuỗi gồm: ông Nguyễn Văn Toàn (xã Quảng Minh), ông Đinh Viết Bảo (xã Quảng Lộc), bà Phạm Thị Ý (xã Quảng Hoà).

Chị Nguyễn Thị Luyến, thuộc chuỗi phân phối tỏi sạch ở xã Quảng Minh, cho biết: “Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tỏi khác nhau. Quảng Bình thường có tỏi Trung Quốc, tỏi Thanh Hoá và tỏi Ba Đồn. Các sản phẩm tỏi này có chất lượng và giá cả chênh lệnh nhau rất nhiều, tuy nhiên, người tiêu dùng thường hay bị nhầm lẫn giữa các loại tỏi, đặc biệt là tỏi Thanh Hoá với tỏi Ba Đồn, vì hai loại tỏi này có hình thức gần giống nhau”. Tham khảo trên thị trường, tỏi Trung Quốc thường được bán với giá 25.000 đồng - 30.000 đồng/kg, tỏi Thanh Hoá 40.000 đồng - 50.000 đồng/kg, tỏi Ba Đồn 95.000đồng - 120.000 đồng/kg.

Để “bảo hộ” cho tỏi Ba Đồn, Phòng Kinh tế thị xã đã tiến hành đăng ký tên và nhãn mác cho sản phẩm. Việc làm này giúp cho nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sử dụng sản phẩm tỏi Ba Đồn. Đây cũng là cơ hội để nông dân thị xã Ba Đồn mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, từng bước quảng bá rộng rãi sản phẩm tỏi Ba Đồn trên thị trường.

Nói về hành trình bán tỏi và tiếp cận thị trường của mình trong gần 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Luyến cho biết, trước đây chị thu mua tỏi của người dân trong vùng rồi tự mình mang đến các chợ: Ba Đồn, Roòn, Phong Nha… để bán, mỗi mùa bán được khoảng 1 tấn tỏi khô. Người biết và thích ăn tỏi Ba Đồn khá nhiều, tuy nhiên vì không phân biệt được tỏi Ba Đồn nên khách hàng còn khá dè chừng.

Nay, khi tỏi Ba Đồn là sản phẩm chất lượng được kiểm chứng và nhãn mác rõ ràng, chị Luyến mạnh dạn thu mua tỏi với số lượng lớn, nhập cho các kênh bán sĩ, lẻ trên địa bàn tỉnh và hướng tới các điểm bán quà lưu niệm cho khách du lịch ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng… Tại TP. Đồng Hới, vợ chồng chị còn thuê hẳn một cửa hàng nhỏ (số nhà 22, đường Nguyễn Thái Bình, gần cổng sau chợ Nam Lý) để thuận tiện cho việc phân phối tỏi trên địa bàn.

Thông qua các kênh bán sĩ, lẻ, bước đầu, tỏi Ba Đồn đã tiếp cận được thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hành trình vươn ra thị trường của tỏi Ba Đồn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh, một trong những chuỗi cung ứng tỏi an toàn thực phẩm cho biết, trước đây, tỏi Quảng Minh sau khi thu hoạch sẽ được bán với giá dao động từ 35.000 đồng-150.000 đồng/100 củ (khoảng 2,5 kg tỏi phơi 3-4 nắng).

Quy trình bảo quản, đóng gói sản phẩm tỏi Ba Đồn được các cơ sở cung ứng chú trọng.
Quy trình bảo quản, đóng gói sản phẩm tỏi Ba Đồn được các cơ sở cung ứng chú trọng.

Năm nay, khi thực hiện chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho sản phẩm,tỏi được nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị kinh tế. Với sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế thị xã, hiện cơ sở của ông Toàn đã cung ứng được một số lượng tỏi cho Siêu thị Thái Hậu và vài cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để thực sự tiếp cận và có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, tỏi Ba Đồn vẫn phải trải qua hành trình thử thách dài.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn cho biết: “Đây là mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đầu tiên được xây dựng trên địa bàn thị xã, do đó vẫn còn nhiều bỡ ngỡ đối với người dân. Để hỗ trợ cho người dân, UBND thị xã nói chung cũng như Phòng Kinh tế nói riêng luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn người dân trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, hiện nay, chúng tôi đang cùng các cơ sở cung ứng tỏi an toàn quảng bá, tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh hướng đến liên kết tiêu thụ sản phẩm tại các siêu thị lớn trong tỉnh, như: Siêu thị Co.op Mart Quảng Bình, Siêu thị Diến Hồng (huyện Minh Hoá), Siêu thị Thái Hậu, Siêu thị Hùng Hồng (thị xã Ba Đồn…)”.

Lê Mai


                                                                                                                                               

 

,