.

Người thủ lĩnh thanh niên vùng giáo

.
09:21, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mô hình trang trại tổng hợp của anh Trần Thanh Hải |(xã Cảnh Hóa, Quảng Trạch) có tổng lãi ròng mỗi năm là 100 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 đoàn viên thanh niên với thu nhập từ 2- 3 triệu đồng/tháng. Anh Trần Thanh Hải là tấm gương sáng cho giới trẻ học tập bởi sự táo bạo, dám nghĩ, dám làm trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, thấm thía cái đói, cái nghèo, sau khi tốt nghiệp THPT, Trần Thanh Hải đã chọn ngành học chăn nuôi thú ý tại Trường Cao Đẳng Kỹ thuật Công nông nghiệp Quảng Bình để lập thân, lập nghiệp.

Tốt nghiệp năm 2010, với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, Hải đầu tư 20 triệu đồng xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Lúc đầu, Hải tiến hành cải tạo vườn cây ăn quả, vườn tiêu sẵn có của gia đình, đồng thời khai hoang đồi trọc để trồng bạch đàn và trồng thông; đào ao thả cá, nuôi lợn, bò và xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gà.

Buổi ban đầu, anh nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Xã đoàn Cảnh Hóa, đồng thời anh tích cực tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế trên địa bàn huyện và thường xuyên lên mạng tìm hiểu các thông tin về sản xuất chăn nuôi. Anh Hải cho biết: “Đất không phụ công người, sau thành công của vụ đầu tiên tôi quyết định mở rộng quy mô sản xuất.

Cùng với gia đình, tôi đã mạnh dạn vay 500 triệu đồng để xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp với diện tích 2 ha”. Dựa trên nhu cầu thị trường, điều kiện tự nhiên của địa phương, tận dụng thức ăn có sẵn, mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Trần Thanh Hải đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Với tổng lãi ròng 100 triệu một năm, mô hình trang trại của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 đoàn viên thanh niên với thu nhập từ 2- 3 triệu đồng/tháng. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sắp tới, Trần Thanh Hải sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi heo rừng và trồng cây ăn quả.

Mô hình trang trại tổng hợp của anh Trần Thanh Hải (xã Cảnh Hóa, Quảng Trạch) có tổng lãi ròng mỗi năm là 100 triệu đồng.
Mô hình trang trại tổng hợp của anh Trần Thanh Hải (xã Cảnh Hóa, Quảng Trạch) có tổng lãi ròng mỗi năm là 100 triệu đồng.

Bên cạnh việc sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, anh còn là một Phó Bí thư Đoàn trách nhiệm, năng động trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Là thanh niên vùng giáo, gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiều năm, đối với anh, cái khó nhất là làm thế nào để tập hợp thanh niên vào tổ chức, làm thế nào để gây dựng phong trào có sức hút với thanh niên.

Với đặc thù là một xã vùng giáo, nên các hoạt động tôn giáo chi phối hầu hết đến đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh niên nói riêng. Khó khăn là thế, nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã, quyết tâm tìm giải pháp mang lại sức sống mới cho công tác Đoàn.

Anh Hải cho biết: "Với phương châm “Ở đâu có thanh niên thì ở đó có tổ chức Đoàn”, tôi đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được tham gia sinh hoạt, học tập, rèn luyện ngay trong tổ chức mình. Trong đó, chú trọng tổ chức thăm hỏi, chúc mừng, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn củaThiên chúa giáo".

Với vai trò thủ lĩnh thanh niên, anh đã tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn, các buổi giao lưu giữa các đoàn thể tôn giáo với tổ chức Đoàn; lồng ghép để thanh niên tôn giáo tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để thanh niên tôn giáo được hòa mình tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội.

Các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên đã được thành lập và duy trì, điển hình, như: CLB vay vốn sản xuất kinh doanh, CLB phát triển kinh tế, Đội Thanh niên tình nguyện phòng chống tệ nạn xã hội, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng…, thổi một luồng sinh khí mới, củng cố được lòng tin của đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tập trung, như:“Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè”, “Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện” với các hoạt động tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản, tham gia vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống với các loại dịch bệnh, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên,  đã tạo nên bước chuyển tích cực, thu hút thanh niên tôn giáo đến gần hơn, gắn bó với tổ chức Đoàn, Hội.

Nhờ những hoạt động tích cực đó, Xã đoàn Cảnh Hóa đã kịp thời phát hiện và tố giác kịp thời các hoạt động chống phá cách mạng của tổ chức phản động; nhân rộng những tấm gương thanh niên ưu tú, bồi dưỡng thành cán bộ cốt cán.

Cũng từ đây, những năm gần đây, tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn của xã Cảnh Hóa đã tăng lên. Các hoạt động do Xã đoàn tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Quan hệ giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức giới trẻ của tôn giáo ngày càng gần gũi, khăng khít hơn. Các chức sắc, tôn giáo cũng hiểu rõ tôn chỉ, mục đích của đoàn thanh niên và hết sức ủng hộ phong trào.

Với sự phấn đấu miệt mài của mình, anh Trần Thanh Hải nhiều năm liền được các cấp chính quyền xã Cảnh Hóa, Huyện đoàn Quảng Trạch, Tỉnh đoàn Quảng Bình tặng giấy khen; đặc biệt trong những ngày tháng năm lịch sử này, anh là một trong số 6 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V năm 2018.

Lệ Quyên

 

 


 

,