.

Bảo đảm an toàn cho du khách trong mùa du lịch biển

.
10:10, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thành phố Đồng Hới được thiên nhiên ban tặng cho những bãi biển tuyệt đẹp, thu hút rất đông khách du lịch và người dân đến tham quan, nghỉ dưỡng và tắm biển. Đặc biệt, vào mùa hè, lượng khách tắm biển mỗi ngày có thể lên tới hàng nghìn người. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho người dân và du khách luôn là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền địa phương.

Theo thống kê của Sở Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30 - 4 và 1 - 5, đặc biệt là “Tuần Văn hoá – Du lịch Đồng Hới năm 2018”, tỉnh ta đã đón 184.000 lượt khách, trong đó có 9.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017.

Còn theo thống kê của Ban quản lý các bãi biển TP. Đồng Hới, trong dịp nghỉ lễ này, các bãi biển Nhật Lệ 1, Nhật Lệ 2, Bảo Ninh mỗi ngày đón khoảng 5.000 đến 8.000 lượt người đến tham quan, tắm biển. Và theo ước tính từ đơn vị này, năm 2018, có khoảng 1,2 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến để tham quan, nghỉ mát.

Ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng Ban quản lý các bãi biển TP. Đồng Hới cho biết, đơn vị đã thường xuyên bố trí lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng chấn chỉnh, sắp xếp hoạt động kinh doanh của các hộ dân, vận động người dâṇ chấp hành nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, trật tự đô thị... nhằm từng bước tạo môi trường buôn bán, kinh doanh văn minh, an toàn, hạn chế các hiện tượng tăng giá bất hợp lý, chèo kéo khách hàng làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch biển.

Vào mùa du lịch, mỗi ngày, các bãi biển TP.Đồng Hới đón hàng nghìn khách du lịch đến nghỉ ngơi, tắm biển.
Vào mùa du lịch, mỗi ngày, các bãi biển TP.Đồng Hới đón hàng nghìn khách du lịch đến nghỉ ngơi, tắm biển.

Được biết, Sở Du lịch cũng đã sớm có văn bản chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn phải thực hiện đầy đủ việc kê khai niêm yết giá qua các phương tiện trực tuyến và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện có tình trạng tùy tiện tăng giá, bán giá không đúng với giá đã kê khai và niêm yết, hoặc các hiện tượng tranh giành khách...

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tắm biển tại các bãi biển của TP. Đồng Hới, Sở Du lịch đã tổ chức các khóa huấn luyện nghiệp vụ tiếp cận, ứng cứu nạn nhân và khả năng phán đoán tình huống cho nhân viên cứu hộ để tăng tính chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Thăng Long, phụ trách công tác cứu hộ ở các bãi biển TP. Đồng Hới cho biết, hiện nay, thành phố có ba tổ cứu hộ được trang bị các phương tiện, như: xuồng cứu hộ, loa cầm tay, áo phao, phao tròn, còi cứu hộ... với 14 nhân viên phụ trách các bãi biển Nhật Lệ 1, Nhật Lệ 2 và Bảo Ninh. Các thành viên tổ cứu hộ, cứu đuối được tập huấn về nghiệp vụ, sẵn sàng tăng cường bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển.

Vào mỗi buổi sáng, các thành viên trong tổ đã khảo sát những vùng biển được phép tắm và cắm biển báo, lắp đặt hệ thống phao tiêu giới hạn khu vực tắm biển an toàn, bố  trí người trực gác tại trạm quan sát, phát loa nhắc nhở, cảnh báo du khách về các điều kiện bảo đảm an toàn khi tắm biển.

Đồng thời, Ban quản lý các bãi biển TP. Đồng Hới cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Nhật Lệ để kịp thời ứng cứu trước mọi tình huống, nhất là những ngày các bãi tắm trong tình trạng quá tải. Từ đầu mùa hè 2018 đến nay, lực lượng cứu hộ bờ biển nhắc nhở hàng chục người dân và du khách tắm biển không đúng nơi quy định và sử dụng xuồng máy để cứu hộ 2 du khách bơi ra xa bờ…

Tuy nhiên, mùa nóng, lượng khách tắm biển đông, trải dài ở nhiều khu vực bãi tắm khiến công tác cứu hộ, cứu nạn bờ biển gặp khó khăn. Theo các cơ quan chức năng, dù đã được cảnh báo, song vẫn có một số du khách chủ quan bơi xa bờ, ra khỏi khu vực giới hạn hay tắm biển tại các bãi biển hoang vắng, rất nguy hiểm khi gặp sự cố.

Để giữ an toàn cho bản thân và gia đình, du khách chỉ nên tắm biển ở các khu vực bảo đảm các yếu tố an toàn, có lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực, không xuống tắm ở những khu vực nguy hiểm, có vùng nước xoáy…

Phạm Hà

 



 

,