.

Hướng đi mới từ cây ngô

.
14:03, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, nhận thấy việc trồng ngô cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao nên UBND phường Quảng Phúc đã chỉ đạo người dân thực hiện mô hình chuyển đổi trồng ngô trên những diện tích đất kém hiệu quả. Sau gần 3 năm thực hiện mô hình, hiện ngô đang trở thành cây trồng chủ đạo và mở ra hướng đi mới cho nông dân phường Quảng Phúc.

Dẫn chúng tôi ra thăm ruộng ngô ở tổ dân phố Đơn Sa, ông Phan Thanh Giáp, cán bộ phụ trách nông nghiệp, tài nguyên môi trường phường Quảng Phúc cho hay, trước đây, người dân Quảng Phúc, đặc biệt là ở tổ dân phố Đơn Sa, chủ yếu trồng lúa hai vụ nhưng năng suất bấp bênh, kém hiệu quả.

Để giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xoá đói giảm nghèo, phường đã tìm nhiều giống cây đưa vào sản xuất, trong đó cây ngô mang lại kết quả tích cực nhất. Cây ngô không chỉ nâng cao năng suất trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả, đây còn là cây trồng có thị trường ổn định và nhu cầu cao.

Người dân tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn đang khẩn trương thu hoạch ngô.
Người dân tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn đang khẩn trương thu hoạch ngô.

Từ vụ đông xuân 2016-2017, phường Quảng Phúc bắt đầu triển khai mô hình chuyển đổi từ đất lúa, màu kém hiệu quả sang trồng ngô nếp lai HN88 cho 125 hộ dân thuộc tổ dân phố Đơn Sa, với quy mô 10 ha. Mô hình được triển khai trên chân đất phù hợp, điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên cây phát triển theo đúng thời gian sinh trưởng. Bên cạnh đó, cây có chiều cao đóng bắp trung bình 40-55 cm, chiều cao đóng bắp thấp là lợi thế cho thu hoạch và hạn chế sự đổ ngã khi gặp gió bão.

Ông Phan Thanh Giáp cho biết, tính toán hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng ngô chuyển đổi cho thấy, mặc dù giá giống ngô HN88 và các loại vật tư đầu vào cao, nhưng sản xuất ngô vẫn mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, bình quân lãi 24 triệu đồng/ha (tương đương 1,2 triệu đồng/sào, trong 3 tháng thực hiện). Trong khi cũng với diện tích đó, nếu trồng lúa hoặc khoai, nông dân chỉ lãi khoảng 300 ngàn đồng/sào (trong 4 tháng thực hiện).

Từ những hiệu quả kinh tế mang lại, phường Quảng Phúc quyết định nhân rộng mô hình đối với các diện tích đất ruộng kém hiệu quả tại địa phương. Đến vụ đông xuân 2017-2018, diện tích chuyển đổi toàn xã tăng lên 17,5 ha. Bên cạnh đó, Quảng Phúc còn có những diện tích chuyên trồng ngô xen khoai, lạc lâu nay với khoảng 80 ha, ngô sinh khối 10 ha (giống MX10).

Vụ mùa năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất ngô khá cao, đối với diện tích trồng chuyên ngô, năng suất đạt khoảng 75-85 tạ/ha; khoai trồng xen ngô, năng suất khoảng 40-50 tạ/ha.

Chị Nguyễn Thị Trí, tổ dân phố Đơn Sa cho biết: “Từ khi trồng cây ngô đến nay, thu nhập của gia đình tôi có phần cải thiện hơn. Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn vì ngô trồng trên đất xấu, nhưng nhờ sự hướng dẫn, theo dõi của cán bộ nông nghiệp phường, thị xã nên cây phát triển tốt. Năm nay, mặc dù giá ngô có thấp hơn những năm trước, tuy vậy, gia đình tôi cũng bán được khoảng 1,2 triệu đồng/sào, lãi cao hơn trồng lúa khoảng 3-3,5 lần”.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, thị xã Ba Đồn khẳng định: “Đến thời điểm này có thể thấy, cây ngô đang là cây trồng mở ra hướng đi mới hiệu quả, thiết thực cho nông dân. Việc trồng thành công cây ngô trên diện tích đất xấu, kém hiệu quả ở các địa phương, như: phường Quảng Phúc, xã Quảng Hải, xã Quảng Minh, xã Quảng Tiên…, đã đáp ứng được năng suất cây trồng, góp phần nâng cao tổng sản lượng lương thực trên địa bàn; bên cạnh đó, còn giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Để hỗ trợ người dân trong sản xuất, phòng Kinh tế thị xã thường xuyên khảo sát, mở nhiều lớp tập huấn và trực tiếp tới các xã, phường hướng dẫn kỹ thuật trồng cho bà con; đồng thời cũng có các chính sách về hỗ trợ giống, phân bón để khuyến khích người dân trong sản xuất…”.

Lê Mai


                                                                                                         

 

,