.

Hiệu quả từ mô hình trồng ngô sinh khối

.
08:52, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng sắn sang trồng ngô sinh khối theo chuỗi giá trị. Qua 2 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả nhất định.

Thức dậy từ sáng sớm, ông Nguyễn Hải Huân cùng một số hộ dân trong thôn tranh thủ thu hoạch hơn 5 sào ngô để kịp chuyến xe vận chuyển đi tiêu thụ. Gia đình ông Huân có hơn 1 ha đất nông nghiệp. Những năm trước đây, ông dành phần lớn diện tích để trồng sắn, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế không cao, đầu ra bấp bênh, vụ thu hoạch trùng vào mùa mưa bão nên thường xuyên bị thương lái ép giá. Sau vài lần thử nghiệm một số loại cây trồng khác nhau, việc trồng cây ngô sinh khối chuyên phục vụ chăn nuôi mang lại kết quả khả quan nhất.

Ông Huân chia sẻ: "Từ khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, đến thời điểm này, gia đình tôi đã chuyển đổi hơn 0,5 ha đất trồng sắn sang trồng ngô sinh khối. Lợi nhuận cao gấp từ 3 đến 4 lần so với cây sắn, trong khi không mất nhiều công chăm sóc".

Nông dân thôn Nam Trạch, xã Nam Trạch thu hoạch ngô vụ đông-xuân.
Nông dân thôn Nam Trạch, xã Nam Trạch thu hoạch ngô vụ đông-xuân.



Theo Nghị quyết 09 của Đảng ủy xã Nam Trạch, toàn xãquyết tâm chuyển đổi 120 ha trong số 450 ha đất trồng sắn và những vùng đất thấp trũng kém hiệu quả sang trồng ngô phục vụ chăn nuôi. Trong vụ đông-xuân năm 2016 - 2017, Nam Trạch chuyển đổi được trên 40 ha, đến vụ đông-xuân này, diện tích trồng ngô sinh khối đạt gần 80 ha, trong đó chủ lực là giống ngô NK66 do Ấn Độ sản xuất. Hiện nay, cây ngô đã bắt đầu bước vào thời kì cao điểm thu hoạch. Trung bình mỗi ngày, hàng chục tấn ngô được chuyển đến các cơ sở chăn nuôi.

Được biết, với giá hợp đồng bao tiêu sản phẩm 1.100 đồng/kg, mỗi ha ngô có thể cho doanh thu từ 45 đến 50 triệu đồng, trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/ha. Hơn nữa, nhờ thời gian sinh trưởng của cây ngô khá ngắn, khoảng từ 75 đến 80 ngày nên mỗi năm người dân có thể trồng được 3 vụ. So với cây sắn (giống cây chủ lực của Nam Trạch), rõ ràng cây ngô cho thu nhập vượt trội, trong khi đầu ra được bao tiêu ổn định.

Ông Đoàn Ngọc Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Trạch cho biết: "Lợi thế của chúng tôi trong việc triển khai mô hình là nhận được sự đồng thuận của người dân. Với những hiệu quả bước đầu, chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng mô hình, đồng thời xem đây là giống cây chủ lực trong việc phát triển thế mạnh nông nghiệp trên vùng đất đồi trong thời gian tới". Ngay sau khi thu hoạch, nhiều hộ dân đã bắt đầu tiến hành cày ải, làm đất để chuẩn bị cho lứa gieo trồng tiếp theo đúng tiến độ.

Thành Vinh-Hồng Thắm
(Đài TT-TH Bố Trạch)

,