.

Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới: Đẩy mạnh quản lý thuế và chống thất thu đối với khách sạn, nhà hàng

.
09:01, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - TP.Đồng Hới là địa bàn có số lượng người nộp thuế kinh doanh lớn nhất toàn tỉnh, đồng thời, hàng năm, thành phố cũng đóng góp nguồn thu lớn nhất vào ngân sách của tỉnh. Nhiều năm qua, công tác chống thất thu thuế luôn được Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới quan tâm thực hiện thường xuyên, đặc biệt chú trọng công tác quản lý và chống thất thu thuế đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng.

Theo đánh giá thực trạng, hiện nay, việc kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh hai lĩnh vực này thấp hơn so với hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, chưa tương xứng với mức độ hoạt động kinh doanh. Chi cục hiện đang quản lý thuế đối với 87 đơn vị doanh nghiệp, 250 hộ cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống; 80 đơn vị doanh nghiệp và 20 hộ cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, nhà nghỉ.

Trên thực tế, sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016 đã ảnh hưởng đến việc triển khai các giải pháp chống thất thu đối với lĩnh vực ăn uống, khách sạn trong hai năm qua. Hơn nữa, thói quen của hầu hết các khách hàng là ít có nhu cầu lấy hóa đơn, người bán hàng, người cung cấp dịch vụ lại chưa tự giác lập hóa đơn giao cho khách hàng, hoặc lập hóa đơn không đầy đủ các chỉ tiêu theo đúng quy định, gây khó khăn rất lớn cho công tác quản lý thuế của cơ quan thuế, dẫn đến thất thu thuế và gây bất bình đẳng lớn trong hoạt động kinh doanh.

Công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khách sạn, nhà hàng luôn được Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới quan tâm thực hiện thường xuyên.
Công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khách sạn, nhà hàng luôn được Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới quan tâm thực hiện thường xuyên.

Năm 2018, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và kế hoạch triển khai các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2018, Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến và triển khai đề án quản lý và chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, ăn uống.

Tham gia hội nghị gồm tất cả các tổ chức doanh nghiệp kinh doanh thuộc lĩnh vực khách sạn, nhà hàng ăn uống thuộc Chi cục quản lý. Hội nghị đã đánh giá được thực trạng và các nguyên nhân dẫn đến việc kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh hai lĩnh vực này thấp hơn so với hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Sau khi được nghe tuyên truyền, phổ biến đề án chống thất thu năm 2018, các doanh nghiệp thực hiện ký bản cam kết thực hiện đúng các quy định của cơ quan thuế trong quá trình kinh doanh. Nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm cam kết, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế và không được tính thuế theo phương pháp khấu trừ mà chuyển sang phương pháp trực tiếp trên doanh thu.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã tham mưu đề xuất UBND thành phố thành lập Đoàn chống thất thu liên ngành nhằm thực hiện kiểm tra chống thất thu đối với các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, khai thác khoáng sản, phân bón thuốc trừ sâu, hóa đơn...; chỉ đạo các đội thuế xã, phường tập trung rà soát các hộ kinh doanh có doanh thu phát triển từ 50% trở lên so với doanh thu đang khoán để khoán lại doanh thu tính thuế; tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng hóa đơn của các hộ kinh doanh, kiểm tra hộ tạm nghỉ kinh doanh...

Với những giải pháp đồng bộ, sự đồng thuận cao của người nộp thuế trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, ăn uống, khách sạn cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, công chức trong đơn vị, thời gian tới,kỳ vọng rằng công tác quản lý thu thuế các lĩnh vực này sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.

Nguyễn Thị Lệ Vinh
(Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới)

      

 


 

,