.

Tiếp "lửa" khởi nghiệp

.
08:14, Thứ Hai, 12/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Quảng Bình rất quan tâm đến vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp toàn tỉnh quý I năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân trong tỉnh để "thắp lửa" cho phong trào khởi nghiệp. Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương “Hai giỏi” trong công cuộc đổi mới, tạo sức lan tỏa của hào khí doanh nhân Quảng Bình.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với vấn đề khởi nghiệp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2017 quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 45/2017 nhằm tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đây là những chính sách mới thông thoáng, tạo thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp. Bên cạnh đó, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức định kỳ hàng quý gặp mặt doanh nghiệp.

Tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp quý I năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chủ trì, lắng nghe ý kiến và trực tiếp trả lời, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp. Sau hội nghị, UBND tỉnh giao các ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố kịp thời giải quyết, trả lời kiến nghị đề xuất doanh nghiệp đối với những vấn đề chưa trả lời tại hội nghị. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các đơn vị chức năng hỗ trợ hành trang kiến thức cho các doanh nghiệp trên bước đường khởi nghiệp.

 Nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
Nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng

Cụ thể, Sở đã phối hợp với Công ty cổ phần MISA cung cấp miễn phí phần mềm kế toán MISA cho các doanh nghiệp mới thành lập. Trên tinh thần này, có hơn 78 doanh nghiệp hưởng lợi từ hoạt động hỗ trợ. Sở phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo để nâng cao nhận thức, kiến thức về pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh cho các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những hoạt động này đã góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của Quảng Bình. Đây chính là môi trường thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp.

Hoạt động cải cách thủ tục hành chính hiệu quả đã góp phần giảm tối đa thời gian, chi phí cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công đã thể hiện vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân của chính quyền tỉnh Quảng Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nhân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng một nền hành chính chính quy, hiện đại, cải thiện môi trường đầu tư và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới sự năng động, sáng tạo, dám dấn thân của thế hệ trẻ Quảng Bình. Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp trẻ đã dám nghĩ, dám làm, biết phát huy năng lực để khởi nghiệp. Bức tranh tổng thể về sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Quảng Bình đã đưa đến những tín hiệu khả quan về sự phát triển trong tương lai.

Đồng chí Đinh Hữu Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hoạt động khởi nghiệp có nhiều bước tiến bộ đáng mừng. Năm 2017, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp mới giấy đăng ký doanh nghiệp cho 590 đơn vị, tăng 7,3% so với cùng kỳ với tổng số vốn đăng ký đạt 4.372 tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 5.050 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 47.068 tỷ đồng.

Năm 2017, liên ngành Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh đã thực hiện việc chuẩn hóa và số hóa cơ sở dữ liệu thông tin doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia, phục vụ ngày càng hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về doanh nghiệp. Công tác hậu kiểm tập trung kiểm tra việc góp vốn của các doanh nghiệp có vốn điều lệ tăng đột biến.

Chưa bao giờ vai trò trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp lại được đề cao như vậy. Đảng, Chính phủ đang hết sức động viên, khuyến khích và có nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp. Ở Quảng Bình, cấp ủy, chính quyền các cấp và cụ thể là các đồng chí lãnh đạo tỉnh  đã luôn quan tâm tạo nhiều điều kiện để phong trào khởi nghiệp phát triển.

Trong tình hình tinh giảm biên chế, chỉ có thể giải quyết vấn đề việc làm, tăng thu nhập, nâng cao an sinh xã hội bằng việc phát huy vai trò đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân mới thực sự là giải pháp có tính căn cơ và bền vững. Khách quan mà nói, những khó khăn, trở ngại của quá trình khởi nghiệp vẫn không hề nhỏ. Rào cản lớn chính là những quan niệm cũ lạc hậu, sự bảo thủ trì trệ của một số địa phương, cơ quan hữu quan. Do đó, không ít dự án của các doanh nghiệp phải kéo dài thời gian, gây tốn kém, lãng phí...

Tuy nhiên, trong khó khăn càng thể hiện ý chí quyết tâm, sự năng động sáng tạo của đội ngũ doanh nhân trẻ. Kỳ vọng rằng, với sự đồng sức đồng lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, phong trào khởi nghiệp tiếp tục đạt được nhiều bước tiến mới, tạo nên hào khí của doanh nhân, doanh nghiệp Quảng Bình.

Phan Hòa

 

,