.

Người nghèo Quảng Tiến vươn lên từ đồng vốn chính sách ưu đãi

.
10:32, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nằm ở phía bắc huyện Quảng Trạch, Quảng Tiến là một xã đặc biệt khó khăn với 1.308 hộ, 4.461 khẩu, được chia thành 4 thôn. Người dân chủ yếu sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi và kinh tế vườn, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ. Mật độ dân cư không đồng đều, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và dân sinh còn nhiều bất cập. Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân trong xã, cùng sự góp sức của nguồn vốn tín dụng ưu đãi, những năm qua, công tác giảm nghèo của địa phương đã có sự chuyển biến tích cực.

Ông Tạ Quang Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết, trong những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn tín dụng trong giải quyết vấn đề đói nghèo, chính quyền xã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ từ xã xuống tận thôn, xóm. Một mặt, xã tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan, mặt khác tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, giám sát việc thực hiện của UBND, Ban Xóa đói giảm nghèo xã trong việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi.

Đồng thời, UBND xã Quảng Tiến trực tiếp chỉ đạo các tổ chức chính trị đoàn thể, như: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, thành lập, củng cố kiện toàn lại các tổ tiết kiệm và vay vốn; ký kết hợp đồng ủy thác giữa các hội, hợp đồng ủy nhiệm các tổ với ngân hàng theo đúng quy định, hướng dẫn của NHCSXH huyện.

Nhiều hộ dân ở xã Quảng Tiến thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi.
Nhiều hộ dân ở xã Quảng Tiến thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi.

Nhờ đó, trách nhiệm, chất lượng hoạt động của các tổ được nâng lên rõ rệt. Phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ của các tổ, các hội có bước chuyển biến tốt hơn. Việc thực hiện các công đoạn trong hợp đồng ủy thác được tiến hành chặt chẽ.

Nguồn vốn phân bổ của Ngân hàng được UBND xã, Ban Xóa đói giảm nghèo phối hợp với các đoàn thể, các tổ phân bổ công khai dân chủ, đúng đối tượng. Việc quản lý, giám sát công tác sử dụng vốn chặt chẽ, bảo đảm đồng vốn vay phát huy hiệu quả kinh tế, không có trường hợp lợi dụng vốn chính sách tín dụng.

Hiện toàn xã có 818 hộ vay với dư nợ 27,600 tỷ đồng. Nhìn chung, các hộ vay cơ bản đã phát huy tốt đồng vốn được vay và đầu tư hiệu quả vào sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu về sẵn xuất kinh doanh giỏi bắt nguồn từ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH.

Điển hình có hộ anh Trần Xuân Thành, ở thôn Văn Hà, xã Quảng Tiến. Anh Thành vay số vốn ưu đãi là 48 triệu đồng, kết hợp với các nguồn vốn huy động khác, gia đình anh đã tập trung sản xuất, kinh doanh “gối vụ”, “lấy ngắn nuôi dài" để phát triển nuôi bò sinh sản và vườn cây ăn quả.

Hàng tháng, gia đình anh đều trả nợ đúng định kỳ và có thu nhập ổn định. Cũng chọn mô hình làm ăn kinh tế như gia đình anh Thành, gia đình anh Phạm Văn Hợi ở thôn Đông Tiến tham gia vay vốn từ NHCSXH theo chương trình hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho hộ cận nghèo với số tiền 40 triệu đồng. Anh Hợi hy vọng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, cùng với sự đồng hành của NHCSXH, gia đình anh sớm thoát nghèo trong thời gian tới.

Có thể nói, nguồn vốn ưu đãi đã góp phần giải quyết những khó khăn cho địa phương, nhất là hộ nghèo. Từ đó, bà con có thêm nguồn vốn để tìm kiếm việc làm, mở mang ngành nghề, dịch vụ, phát triển trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Nhiều hộ nghèo nay đã vươn lên làm giàu chính đáng. Bộ mặt nông thôn ở Quảng Tiến từng bước đổi mới.

Về công tác giảm nghèo, trong 15 năm qua (2002-2017), xã đã giảm được 392 hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 57,5% xuống còn 21,66%, hộ cận nghèo chỉ còn 35,3%. Không có hộ nghèo nào có nợ quá hạn. Hiệu quả của chương trình tín dụng và chỉ đạo sát sao của NHCSXH, chính quyền địa phương đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào chính sách của Đảng, Nhà nước.

H.Phương-P.Hà



 

,