.

Minh Hóa: Tăng cường các giải pháp thu thuế

.
15:18, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017, Chi cục Thuế huyện Minh Hóa thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tốt nguồn thu và chống thất thu trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều nguồn thu đã vượt mức chỉ tiêu, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo số liệu của Chi cục Thuế huyện Minh Hóa, trong năm vừa qua, tổng thu ngân sách thuế toàn huyện đạt trên 25,8 tỷ đồng, đạt 108% dự toán tỉnh giao; trong đó số thu cân đối đạt trên 20,1 tỷ đồng, đạt 127% dự toán tỉnh giao và 118% dự toán huyện giao.

Các loại thuế có nguồn thu cao, như: thuế công thương nghiệp-dịch vụ gần 6 tỷ đồng, thuế tiền sử dụng đất trên 4 tỷ đồng, thuế thu lệ phí trước bạ gần 5 tỷ đồng. Các đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế, như: Công ty TNHH Liên Hương, Công ty TNHH Tiền Phương, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Hà Liên...

Ông Đinh Minh Luận, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Minh Hóa chia sẻ: “Để đạt được kết quả thu khả quan trên, Chi cục Thuế huyện Minh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách về thuế, nâng cao tính chủ động, tự giác để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đúng pháp luật.

Trong công tác hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục đã hướng dẫn, tư vấn qua điện thoại và bằng văn bản. Đơn vị đã tổ chức hai hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, trao thưởng cho các doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế”.

Trong năm, đơn vị còn đặt chỉ tiêu thu cho từng quý, chủ động đề ra các giải pháp tích cực phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, đơn vị tập trung các đơn vị, lĩnh vực có nguồn thu lớn, như: thu tiền cấp quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu phí, lệ phí và chú trọng những khoản thu quan trọng khác, gồm: tiền cho thuê đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân.

Một số đơn vị xây dựng trên địa bàn huyện Minh Hóa vẫn còn nợ thuế.
Một số đơn vị xây dựng trên địa bàn huyện Minh Hóa vẫn còn nợ thuế.

Hiện trên địa bàn huyện có 83 doanh nghiệp và 886 hộ kinh doanh cá thể trong diện quản lý thuế đã được cấp mã số thuế. Hầu hết những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành tốt pháp luật về thuế song vẫn còn những tổ chức, cá nhân chưa nghiêm túc trong việc thực hiện kê khai. Tình trạng nộp chậm tờ khai vẫn còn, chất lượng tờ khai còn nhiều sai sót.

Hiện trên địa bàn còn một số đơn vị nợ thuế với tổng dự nợ 1,3 tỷ đồng. Những đơn vị nợ thuế cao, như: Công ty xây dựng tổng hợp Hoàng Hùng nợ 360 triệu đồng, Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Phú Minh  nợ 167 triệu đồng, Công ty TNHH Khang Thịnh nợ 97 triệu đồng.

Để các đơn vị nợ thuế thực hiện nghĩa vụ, Chi cục Thuế huyện Minh Hóa đã tăng cường chỉ đạo và quyết liệt xử lý nợ đọng thuế bằng nhiều biện pháp, như: thường xuyên rà soát, phân loại nợ thuế, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách, dịch vụ ăn uống, xây dựng nhà nghỉ, khách sạn...

Cụ thể, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thu nợ cụ thể theo từng tháng, từng trường hợp cụ thể; phối hợp với các ban quản lý dự án, Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng để đình chỉ hóa đơn và thực hiện các quy định để thu nợ thuế.

Đơn vị nắm chắc các công trình được thanh toán vốn để kịp thời đôn đốc các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế; thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trước khi thanh toán cho chủ đầu tư. Việc thu thuế ngoài quốc doanh là khoản thu chủ yếu, lâu dài.

Nhưng, cũng là khoản thu hay xảy ra vi phạm về chính sách thuế do một số tổ chức, cá nhân tìm mọi cách trốn, gian lận tiền thuế hoặc chây ỳ, nợ kéo dài nhưng Chi cục cũng đã tăng cường các giải pháp để thu.

Do vậy, trong năm 2017, khoản thu thuế tốt hơn năm trước. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; áp dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý kê khai, quyết toán thuế, bảo đảm đầy đủ, đúng thời gian quy định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện thủ tục kê khai và nộp thuế. Đến nay, có 92 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Ông Đinh Minh Luận, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Minh Hóa cho biết thêm: "Năm 2018, HĐND tỉnh giao cho Chi cục Thuế huyện Minh Hóa thu gần 19 tỷ đồng, HĐND huyện giao chỉ tiêu thu trên 27 tỷ đồng và số tiền các đơn vị cá nhân đang nợ thuế cần phải thu trên 1,1 tỷ đồng. Đó là một thử thách lớn, nhưng với chủ trương, giải pháp đồng bộ, cùng sự nỗ lực và tích cực của các cấp, ngành trong công tác quản lý, tôi tin mục tiêu đó sẽ được hoàn thành.

Có thể, đơn vị sẽ đình chỉ hóa đơn của một số đơn vị đang nợ thuế để có biện pháp răn đe. Sau đó, sẽ thành lập phát huy vai trò của hội đồng thu thế ở các cơ sở nhằm tăng cường các giải pháp cưỡng chế nợ thuế, chống thất thu và tăng thu nợ thuế. Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế để các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước".

X.V


 

,