.

Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững

.
08:58, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018. Đây là năm thứ 3 Bộ Công thương xây dựng và ban hành kế hoạch để thống nhất tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tổ chức vào ngày 15-3 hàng năm trên toàn quốc.

Được biết, năm 2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội thông qua và đến ngày 1-7-2011 có hiệu lực. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là bảo vệ quyền lợi trên các mặt hàng, sản phẩm phục vụ đời sống, mà theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, người tiêu dùng có 8 quyền năng cơ bản.

Trong đó, quan trọng nhất là người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cung cấp.

Người tiêu dùng được quyền cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hoá, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

Các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tri ân khách hàng.
Các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tri ân khách hàng.

Sau hơn 6 năm thực thi, bước đầu Luật đã đi vào cuộc sống, góp phần tạo dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên cả nước. Để có những hành động thiết thực, ý nghĩa hơn cho người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, năm 2018, Bộ Công thương đã lựa chọn chủ đề cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh các hoạt động, như: hội thảo, tập huấn, khoá đào tạo theo chủ đề năm 2018, dự kiến Bộ Công thương sẽ tổ chức Ngày tri ân người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo định hướng gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức trao giải, khen thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, góp phần khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong năm 2018, cùng với các hoạt động tuyên truyền, như: tổ chức hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thực hiện có liên quan; treo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh, các chợ trung tâm... sẽ tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng thông qua các hình thức khuyến mại, giảm giá do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức thực hiện trong tháng 3 và khuyến khích tổ chức, thực hiện trong suốt cả năm 2018.

Với mục tiêu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2387/KH-UBND ngày 22-12-2017, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện. Sở Công thương, với vai trò là đơn vị thực hiện, đã có công văn thông báo và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 do Bộ Công thương phát động.

Lê Mai

 

,