.

Hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

.
08:29, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn do ngành Thuế tỉnh quản lý đạt 3.579,4 tỷ đồng, đạt 113,8% dự toán tỉnh giao, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần quan trọng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao sự tuân thủ pháp luật thuế của cộng đồng, tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Xác định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thuế có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước cũng như giúp cho người nộp thuế nắm bắt và hiểu đúng pháp luật trong lĩnh vực thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai công tác này có trọng tâm, trọng điểm, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.

Trong năm, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thuế theo từng tháng, quý và cả năm; tăng cường công tác tuyên truyền về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, như: phối hợp với Báo Quảng Bình, Tạp chí Sinh hoạt chi bộ, Bản tin Sở Tư pháp, Đài PT-TH tỉnh và trên website của Cục Thuế tỉnh với 275 tin, bài, phóng sự. Đơn vị đã cung cấp các văn bản chính sách chế độ mới, các ấn phẩm tuyên truyền, hướng dẫn về thuế cho người nộp thuế với tổng số 3.070 ấn phẩm tài liệu, tờ rơi, tờ gấp; qua email cho 7.669 người nộp thuế...

Nội dung công tác tuyên truyền tập trung vào những điểm mới của các Luật Thuế sửa đổi, bổ sung, các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới ban hành, các nghị định, thông tư hướng dẫn về chính sách thuế, đặc biệt là về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, những hoạt động của ngành Thuế liên quan đến công tác quản lý thuế, thu thuế, xử lý nợ đọng thuế, thanh tra, kiểm tra người nộp thuế, tuyên dương người nộp thuế...

Với mỗi giai đoạn, công tác tuyên truyền lại được tập trung vào những nội dung cụ thể nhất định, phù hợp với từng nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế và đặc thù của địa bàn. Nhờ đó, người nộp thuế trong tỉnh đã được tiếp cận, nắm bắt đầy đủ, kịp thời và dễ dàng nhất những thông tin về thuế.

Từ đó, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người nộp thuế trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế và nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Đặc biệt, công tác tuyên truyền tốt đã tạo sự ủng hộ, đồng hành của người nộp thuế với ngành Thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước theo dự toán được giao.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ

Cùng với công tác tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều việc làm cụ thể, như: hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, bằng văn bản với 304 lượt trả lời người nộp thuế đúng hạn; hỗ trợ thông qua tổ chức các hội nghị phổ biến chính sách pháp luật thuế mới, hội nghị đối thoại với người nộp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trong thực thi các chính sách thuế mới. Đặc biệt, đơn vị chú trọng tuyên truyền về chính sách thuế cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp.

Trong năm, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn và đối thoại với người nộp thuế thuộc các loại hình doanh nghiệp với 1073 lượt người nộp thuế tham gia. Thông qua việc đối thoại trực tiếp với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các doanh nghiệp đã được lãnh đạo Cục Thuế giải đáp cụ thể, chi tiết và đầy đủ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi chính sách thuế trên địa bàn. Những vấn đề thuộc thẩm quyền cao hơn cũng được Cục Thuế tiếp thu, phản ánh kịp thời với cấp trên để trả lời, giải quyết cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã cung cấp kịp thời, hướng dẫn đầy đủ cho người nộp thuế các biểu mẫu kê khai thuế theo quy định mới, hỗ trợ sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, đăng ký thuế, cấp MST...

Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, củng cố kiện toàn bộ phận một cửa tại Văn phòng Cục và các đơn vị trực thuộc đem lại hiệu quả cao. Tại bộ phận một cửa, các TTHC thuế được công khai minh bạch để người nộp thuế biết mà thực hiện, đồng thời các cán bộ thuế cũng trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn kịp thời và giải quyết các yêu cầu của người nộp thuế theo đúng chức năng, qua đó tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với bộ phận một cửa liên thông của thành phố, các huyện, thị xã trong việc thực hiện các TTHC thuế bảo đảm chính xác, đúng thời gian quy định. Nhờ đó, người nộp thuế và người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức...

Năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tuyên dương khen thưởng 78 người nộp thuế có thành tích trong việc chấp hành nộp thuế, trong đó khen thưởng cấp Bộ Tài chính 7 doanh nghiệp, 1 cá nhân; cấp Tổng cục Thuế 1 cá nhân, 10 đơn vị doanh nghiệp; cấp Cục Thuế tỉnh 16 cá nhân, 43 doanh nghiệp. Công tác tuyên dương khen thưởng đã động viên, khích lệ kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế, đồng thời thúc đẩy thi đua để người nộp thuế phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao .

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giải đáp vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả với thái độ nhiệt tình, cởi mở, trách nhiệm của cán bộ thuế thời gian qua đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực thi các chính sách thuế trên địa bàn, giúp người nộp thuế thúc đẩy sản xuất kinh doanh bền vững, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế và đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của ngành Thuế đã được cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh và nhân dân trên địa bàn ghi nhận. Đây chính là nhân tố góp phần cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện chỉ số CPI của tỉnh và là tiền đề, là động lực để Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong thời gian tới nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2018.

Đặng Bảo Lâm
(Cục Thuế tỉnh)




 

,