.

Du lịch Bố Trạch khẳng định vị thế

.
09:13, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Để phát huy hiệu quả tài nguyên du lịch của địa phương, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp để quảng bá, phát triển du lịch. Nhờ đó, quê hương di sản ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Nhằm từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế, phấn đấu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhiều năm qua, huyện Bố Trạch đã tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các dự án, doanh nghiệp để đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, tuyến, điểm du lịch đã có cũng như tăng cường khai thác các tuyến, điểm du lịch mới.

Nhờ đó, ngoài những tuyến, điểm, khu du lịch đã có thương hiệu, như: hang Sơn Đoòng, khám phá sông Chày-hang Tối, động Thiên Đường, rào Thương-hang Én..., Bố Trạch đã có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo, thu hút du khách, như: khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy; tìm hiểu văn hoá tộc người Arem; mở tour du lịch khám phá Sơn Đoòng với lộ trình mới 4 ngày 3 đêm...

Hiện nay, du lịch cộng đồng được đánh giá mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho người bản địa. Loại hình du lịch này không chỉ giúp người dân bảo vệ môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng. Đặc biệt, năm 2017, mỗi homestay xây mới được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng.

Lễ hội đua thuyền truyền thống ở Lý Hòa được bảo tồn và phát triển, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Bố Trạch.
Lễ hội đua thuyền truyền thống ở Lý Hòa được bảo tồn và phát triển, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Bố Trạch.

Đến nay, du lịch cộng đồng đang ngày càng phát triển mạnh với trên 30 homestay, farmstay, tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch, Hưng Trạch. Có thể điểm qua những homestay, farmstay nổi bật, như: Phong Nha Farmstay, Chày Lập Farmstay, Jungle Boss’Homestay, Ho Khanh’Homestay, Mountain House, River view, Be Home, Garden House, Coco House... Bước đầu mô hình du lịch cộng đồng đã mang lại những thành công nhất định, tạo công ăn việc làm cho người dân Bố Trạch.

Bên cạnh đó, người dân khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động dịch vụ du lịch, như: chèo thuyền, lái xe điện tại động Thiên Đường, làm porter cho các tuyến du lịch mạo hiểm, bán hàng tại khu du lịch, thợ chụp hình, bảo vệ, lái xe du lịch, phục vụ nhà hàng, thuyết minh viên, hướng dẫn viên... Có thể nói, du lịch đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Với những nỗ lực vượt bậc, năm 2017, huyện Bố Trạch đã đón và phục vụ 759.085 lượt khách (tăng 8% so với cùng kỳ), trong đó, khách trong nước 629.730 lượt (tăng 2,1%), khách quốc tế 129.355 lượt (tăng 50,4%); tổng doanh thu đạt hơn 216,5 tỷ đồng (tăng 31,5%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Bố Trạch vẫn còn nhiều điểm hạn chế, như: chất lượng hoạt động du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của huyện, nguồn nhân lực đầu tư cho du lịch chưa đồng đều, hoạt động du lịch còn mang nặng tính thời vụ...

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, thời gian tới, huyện Bố Trạch sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các sự kiện mang tính thường niên gắn với việc quảng bá du lịch, như: lễ hội hang động, lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ hội đập trống Ma Coong, hội chợ xuân.

Huyện sẽ tăng cường liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, các tỉnh thuộc “Con đường di sản miền Trung”, các tỉnh trên hành lang kinh tế Đông Tây, các tỉnh thuộc Lào, Thái Lan để phát triển các sản phẩm du lịch.

Nhằm phát huy thế mạnh, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, huyện tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng du lịch ẩm thực, chất lượng các tuyến tham quan; xây dựng nhiều tuyến, điểm du lịch mới. Đối với loại hình du lịch cộng đồng, huyện hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các cá nhân, doanh nghiệp phát triển mô hình.

Để môi trường du lịch ngày càng chuyên nghiệp, huyện cũng chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng và tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ của đội ngũ làm du lịch; xây dựng văn hoá du lịch, môi trường kinh doanh lành mạnh.

Song song với đó, huyện tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực của Trung ương và các chương trình phát triển du lịch nhằm nâng cấp một số tuyến đường giao thông quan trọng, các hệ thống biển chỉ dẫn, mạng lưới điện, vệ sinh môi trường, dịch vụ phục vụ du lịch, như: tiến hành chỉnh trang đô thị, nâng cấp đường tỉnh lộ 2, rà soát xây dựng quy hoạch và lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn du lịch trên tuyến quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh...

Cát Nhiên



 

,