.
Xã Xuân Hóa:

Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

.
14:43, Thứ Hai, 05/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) của Hội Nông dân xã Xuân Hóa (Minh Hóa) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhờ đó, ngành nông nghiệp của xã phát triển toàn diện, tổng sản lượng lương thực, đàn gia súc tăng cao. Công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hội Nông dân xã Xuân Hóa có 546 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Trong 5 năm qua, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phong trào đã phá#t triển sâu rộng, có sức lan tỏa trên phạm vi toàn xã, số lượng, quy mô, chất lượng và năng lực sản xuất ngày càng tăng.

Đặc biệt, nông dân trong xã đã khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao. Vì vậy, năng suất lao động, giá trị và tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường được nâng cao.

Để giúp đỡ hội viên thực hiện thành công phong trào SXKDG, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập 9 tổ vay vốn cho hơn 302 lượt hộ vay vốn. Số tiền dư nợ bình quân đạt 30 triệu đồng/hội viên. Khi nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả, Hội tiếp tục triển khai đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quỹ hỗ trợ nông dân, đồng thời tăng cường các biện pháp xây dựng quỹ, đưa tổng nguồn quỹ toàn xã lên 51 triệu đồng, tăng 24,3 triệu đồng đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Quỹ hỗ trợ nông dân đã thực hiện tốt vai trò là công cụ, phương tiện của tổ chức Hội trong việc vận động, hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, Hội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 3 lớp dạy nghề cho nông dân, 2 lớp chăn nuôi thú y, 1 lớp nuôi ong; phối hợp tập huấn 6 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật khác cho hội viên nông dân.

Nuôi ong lấy mật là hướng đi giúp nhiều nông dân xã Xuân Hóa thoát nghèo, làm giàu bền vững.
Nuôi ong lấy mật là hướng đi giúp nhiều nông dân xã Xuân Hóa thoát nghèo, làm giàu bền vững.

Sau khi có vốn và được tập huấn, nông dân xã Xuân Hóa đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh. Bà con tích cực tham gia học nghề, chuyển nghề để thay đổi cơ cấu lao động nông thôn, thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị sản xuất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thông qua phong trào, toàn xã có 1.120 lượt hộ đăng ký thi đua đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp. Đến nay, trên 100 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG; trong đó có trên 18 hộ có thu nhập từ 100 triệu đến hơn 200 triệu đồng/năm. Đó là những điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu cho tinh thần lao động sáng tạo, có ý chí, khát vọng làm giàu, là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Đinh Xuân Khách, một nông dân ở xã Xuân Hóa tâm sự: “Hưởng ứng phong trào nông dân SXKDG, tôi đã chọn nghề nuôi ong lấy mật. Nghề này tuy lắm vất vả nhưng lại cho thu nhập khá. Sản phẩm mật ong thu hoạch xong đều tiêu thụ hết. Nghề nuôi ong đã giúp gia đình tôi từng bước thoát nghèo, nuôi con cái ăn học trưởng thành”. Năm 2009, ông Khách đã tận dụng lợi thế nhà ở gần rừng và sự hỗ trợ từ các cấp hội nông dân, dự án xóa đói giảm nghèo địa phương hỗ trợ cách nuôi ong lấy mật. Ban đầu, gia đình ông chỉ nuôi 3 đến 4 đàn ong, sau đó phát triển lên 50 đàn.

Đến nay, ông đã có trên 100 đàn ong. Năm 2016, ông đã đầu tư mua thùng quay mật, chai thủy tinh để khai thác, bảo quản mật an toàn, hợp vệ sinh. Riêng năm 2017, ông Khách thu hoạch được trên 2 tấn mật, sau khi trừ chi phí, ông lãi ròng trên 200 triệu đồng.

Từ phong trào, các hội viên SXKDG trong xã đã đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ 90 hộ nông dân thoát nghèo. Sự đóng góp của những nông dân SXKDG, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương.

Anh Đinh Quang Trung, một hội viên nông dân khác phấn khởi: “Nhờ các tổ chức đoàn thể, nhất là các cấp Hội Nông dân đã động viên, đứng ra tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Từ đó, tôi quyết định làm gia trại nuôi chim trĩ, trồng ổi, nuôi cá và nuôi lợn. Với mô hình này, mỗi năm gia đình tôi thu lãi khoảng 250 triệu đồng, đời sống ngày càng ổn định”.

Anh Trung khởi nghiệp từ năm 2013. Lúc đầu, anh đầu tư mua 9 con lợn thịt vỗ béo, nuôi gà thả vườn. Sau một thời gian, đàn lợn, gà đã cho khoản thu nhập khá. Thấy được hiệu quả của việc chăn nuôi, anh tiếp tục đầu tư chuồng trại, đào ao thả cá, trồng thêm cây ăn quả trong vườn nhà và trồng rừng kinh tế theo hướng gia trại tổng hợp.

Hơn một năm sau, gia trại của anh đã có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Năm 2015, anh đã tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để học cách nuôi chim trĩ. Sau đó, anh đặt mua 10 con chim trĩ giống về nuôi. Qua quá trình chăm sóc, đàn chim của anh phát triển nhanh (lúc cao điểm lên đến 600 con), ít bị dịch bệnh, lại có giá trị kinh tế cao. Hàng ngày, anh lấy trứng chim bán và mua máy ấp trứng chim trĩ để nhân rộng tổng đàn và cung cấp giống cho thị trường...

Ông Đinh Thanh Liên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hóa chia sẻ: "Phong trào thi đua nông dân SXKDG đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Các hình thức tổ chức sản xuất trên địa bàn được đổi mới. Kinh tế gia trại, trang trại, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ trong xã ngày càng phát triển. Bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc. Để phong trào phát triển mạnh hơn nữa, Hội sẽ tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo có địa chỉ theo phương thức "cầm tay chỉ việc".

Hàng năm, Hội tổ chức phân loại, làm rõ nguyên nhân nghèo, cận nghèo của từng hội viên để có biện pháp cụ thể hỗ trợ, giúp đỡ bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Hội tiếp tục vận động hộ nông dân SXKDG tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn, tăng cường hỗ trợ, khuyến khích, động viên các hộ nghèo".

Xuân Vương






 

,