.

Trở về chợ quê sông Son

.
21:02, Chủ Nhật, 25/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đầu xuân Mậu Tuất năm 2018, chúng tôi đã có chuyến du xuân cùng đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu lên thăm và chúc tết Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Niềm vui bất ngờ cho các thành viên trong đoàn là được trải nghiệm chợ quê bên sông Son, được sống lại năm tháng của tuổi thơ mỗi dịp tết đến xuân về.

Nét đẹp chợ quê ven sông Son. Ảnh: P. Hòa
Nét đẹp chợ quê ven sông Son. Ảnh: P. Hòa

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng là phiên chợ quê ngày tết. Đây là phiên chợ quê được Trung tâm tổ chức nhằm thu hút khách du lịch. Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết: “Phiên chợ chỉ diễn ra từ mồng 4 đến mồng 6 tết nhằm giới thiệu cho khách du lịch nét độc đáo của chợ tết ở một số miền quê tỉnh Quảng Bình. Chợ có khoảng trên 30 gian hàng, khôi phục những trò chơi dân gian, bán các mặt hàng lưu niệm. Cán bộ Trung tâm đảm nhiệm vai trò người bán, còn người mua là đông đảo khách du lịch”.

Ngay khi mới đến phiên chợ quê sông Son, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giành sự quan tâm tới các du khách. Đồng chí đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, tặng hoa cho đoàn khách du lịch đến “xông đất” phiên chợ quê. Không phải ngẫu nhiên đồng chí Chủ tịch tỉnh lại chọn điểm đến đầu tiên trong chuyến vi hành đầu năm là Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng. Bởi, chính sự nổi tiếng toàn cầu về hang động đã tạo nên tiềm năng, sự khác biệt ít nơi nào có được của du lịch Quảng Bình.

Các em nhỏ thích thú với trò chơi tò he. Ảnh: Lê Mai
Các em nhỏ thích thú với trò chơi tò he. Ảnh: Lê Mai

Trải nghiệm tại phiên chợ quê bên sông Son, các thành viên trong đoàn công tác còn cùng tham gia các gian hàng độc đáo, trò chơi dân gian. Kia là “ông đồ” tặng chữ cho du khách gợi nhớ bài thơ “Ông đồ” trong trang sách giáo khoa. Kia là chị hàng xén bán mớ rau hành rau tỏi, có cả chị làm bánh xèo bánh đúc. Nồi bánh chưng xanh chiều 30 Tết được tái hiện sao mà thân quen đến thế, làm chạnh lòng người lữ khách.

Cảnh bán mua diễn ra đồng hành với nụ cười trên môi. Sự mặc cả không kéo dài, bởi khách du lịch ai cũng muốn mình là người “mở hàng” cho cô hàng xén xinh đẹp dễ thương. Còn bên cạnh sự nhộn nhịp của những trò chơi ném vòng, chọi gà, sự mời chào của ông bán tò he, lại có sự chiêm nghiệm của trò chơi tao nhã “bói Kiều”.

Gian hàng trái cây tại chợ quê . Ảnh: Lê Mai
Gian hàng trái cây tại chợ quê . Ảnh: Lê Mai

Tuy nhiên, giá như phiên chợ quê ngày tết có thêm những gian hàng giới thiệu đặc sản của nhiều vùng miền của quê hương Quảng Bình, như: bún chợ Tréo; tôm chua, bánh bột lọc Đồng Hới, bồi Minh Hóa... thì sẽ càng hấp dẫn du khách.

Chúng tôi cảm nhận từ niềm vui của đội ngũ cán bộ Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng khi nhận được sự quan tâm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rất vui bởi sự đổi mới trong phong cách phục vụ khách du lịch của đơn vị qua phiên chợ quê. Đồng chí nhấn mạnh, để phát triển du lịch, vấn đề lưu khách vẫn đang được đặt ra quan trọng hơn bao giờ hết. Tỉnh đã và đang có chính sách thu hút các nhà đầu tư lớn nhằm tạo cú hích trong sự phát triển du lịch. Ngoài ra, sự thân thiện mến khách của mỗi một người dân và năng động sáng tạo của các đơn vị hoạt động du lịch cũng đóng vai trò quan trọng.

Phan Hòa



 

,