.

Tây Trạch ngày mới

.
09:19, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đón chào năm mới, người dân xã Tây Trạch (huyện Bố Trạch) có thêm niềm vui lớn, bởi xã  vừa cán đích đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là thành quả được tạo nên từ sự lãnh đạo, chỉ đạo hợp lý của chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận và nỗ lực lớn của người dân.

Chúng tôi về thôn Sỏi, một trong những thôn được đánh giá là tiêu biểu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của xã Tây Trạch. Toàn thôn có 115 hộ dân với 450 nhân khẩu. Bước vào xây dựng nông thôn mới từ năm 2012, với xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, đến nay, bộ mặt của thôn đã có nhiều đổi thay đáng kể. Con đường từ thôn vào trung tâm xã có chiều dài 3,6 km vừa được hoàn thiện với tổng kinh phí thực hiện gần 2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp một nửa cùng hàng trăm ngày công.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất của người dân.
Nhiều mô hình phát triển kinh tế phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất của người dân.

Không giấu được cảm xúc khi chứng kiến sự “thay da, đổi thịt” của quê hương, ông Dương Hồng Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Sỏi bộc bạch: “Trước kia, khi chưa được đổ bê tông, mỗi khi trời mưa, đường xá trong thôn lầy lội, người dân đi lại rất khó khăn.

Nhưng nay, nhờ sự đồng sức đồng lòng, cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương, thôn đã có những con đường sạch sẽ, khang trang chúng tôi vui lắm. Bên cạnh đó, đời sống của người dân được nâng lên, sản lượng lương thực đạt 155 – 160 tấn/năm, thu nhập bình quân của người dân trong thôn được nâng lên 27 – 29 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giờ chỉ còn chiếm 0,2%.”

Dạo một vòng quanh xã, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước diện mạo của vùng quê này. Còn nhớ, chỉ vài năm trước, Tây Trạch vẫn còn nhiều hộ nghèo, kinh tế chỉ tập trung phát triển nông, lâm nghiệp nhỏ lẻ...

Vậy mà sau khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mọi thứ đã đổi thay vượt bậc. Những tuyến đường giờ đây đã nhựa hóa, bê-tông hóa phẳng phiu, nhiều ngôi nhà cao tầng vững chãi mọc lên. Đáng phấn khởi hơn là đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Dương Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Tây Trạch cho biết: “Để có được thành công trong xây dựng NTM,  Tây Trạch đã tập trung phát triển kinh tế và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong các hoạt động.

Xã đã huy động được gần 35 tỷ đồng cho chương trình này, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước, tỉnh, huyện là 18 tỷ đồng; của xã hơn 10 tỷ đồng; nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng. Với những giải pháp tích cực, thu nhập của người dân nơi đây đã có sự thay đổi đáng kể từ 14,5 triệu/người/năm (năm 2012) lên 27 triệu/người/năm (năm 2017), hộ nghèo giảm còn 2,97%”.

Điều đáng ghi nhận ở Tây Trạch là hệ thống chính trị của xã đã tích cực vào cuộc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm tự giác thực hiện, trong đó tự giác chuyển đổi mô hình sản xuất, đầu tư thâm canh nâng cao đời sống. Các hộ tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thâm canh cây trồng, mở rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt sản xuất theo hướng hàng hóa.

Toàn xã có 1.313 hộ dân, hiện chỉ còn 39 hộ nghèo; gần 92% số người trong độ tuổi lao động có việc làm. Nhờ phát triển kinh tế vững chắc nên Tây Trạch có 98% số hộ có nhà ở đạt chuẩn Bộ xây dựng, có hệ thống điện bảo đảm sinh hoạt và nước hợp vệ sinh.

Vui mừng trước những kết quả đạt được, nhưng lãnh đạo UBND xã Tây Trạch cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn mà địa phương sẽ phải vượt qua nếu muốn phát triển bền vững, đặc biệt là về tiêu chí an ninh trật tự.

Ông Khánh cho biết: “Để giữ vững tiêu chí về an ninh trật tự, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, chỉ đạo cho công an- quân sự thường xuyên tuần tra canh gác, tích cực phối hợp với công an các xã giáp ranh trong công tác quản lý đối tượng.

Bộ mặt nông thôn của xã Tây Trạch ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn của xã Tây Trạch ngày càng khởi sắc.

Đồng thời, tích cực kiểm tra, thống kê những người mới nhập khẩu, đến tạm trú, tạm vắng, mới xuất hiện ở xã để nắm bắt thông tin và phối hợp với Công an huyện để xử lý kịp thời sự việc. Xã cũng luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, giữ gìn vệ sinh môi trường, văn hóa cho nhân dân”.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự địa phương. Qua đó, bà con tích cực phòng, chống tội phạm; quan tâm quản lý, giáo dục con em mình không phạm pháp và không sa vào tệ nạn xã hội. Vì vậy, trong năm 2017, xã đã không xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

Việc thực hiện thành công các nội dung về xây dựng nông thôn mới đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển của vùng quê vốn còn nhiều khó khăn, tạo đà cho Tây Trạch vươn lên trên hành trình mới.

Phạm Hà


 

,