.
Hội nông dân xã Vĩnh Ninh:

Phát huy hiệu quả công tác ủy thác vốn vay

.
14:41, Thứ Hai, 05/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Nông dân xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh đã làm tốt công tác quản lý nguồn vốn được ủy thác từ ngân hàng và Quỹ Hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho nhiều hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững.

Hội Nông dân xã Vĩnh Ninh hiện có 1.179 hội viên với 9 chi hội nằm trong địa bàn của 9 thôn. Để thuận lợi trong thực hiện công tác ủy thác với các tổ chức tín dụng, xã đã thành lập 8 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) với 241 thành viên trên tổng dư nợ tính đến 30 tháng 12 năm 2017 là 13.671 triệu đồng. Tiền gửi tiết kiệm huy động của 8/8 tổ là 644.989.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Ninh, cho biết, những năm qua, Hội Nông dân xã luôn hoàn thành tốt hợp đồng ủy thác và các chỉ tiêu giao; phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, thực hiện tốt 3 nội dung ủy thác với PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh, chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi và các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đến các thành viên tổ TK và VV.

Hội  phối hợp với các trưởng thôn cùng tham gia họp với các tổ TK và VV, chỉ đạo, giám sát việc bình xét cho vay các chương trình tín dụng, bảo đảm đúng đối tượng được thụ hưởng, sử dụng đúng mục đích vay vốn.

Mô hình rau sạch từ vốn ưu đãi của nông dân xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.
Mô hình rau sạch từ vốn ưu đãi của nông dân xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.

Hội thường xuyên vận động đôn đốc ban quản lý các tổ TK và VV tham dự đầy đủ các phiên giao dịch của NHCSXH và hướng dẫn tổ viên giao dịch với NHCSXH; Hội vận động tổ viên chấp hành quy ước hoạt động của tổ TK và VV, thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn đã cam kết với ngân hàng. Đồng thời, Hội phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của NHCSXH cho các tổ chức hội, ban quản lý tổ TK và VV.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của TK và VV, ban quản lý tổ và tổ viên TK và VV, Hội kiểm tra 100%  các món vay mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày ngân hàng giải ngân cho hộ vay để kịp thời phát hiện ngăn chặn hộ vay sử dụng vốn vay sai mục đích, phòng chống tham nhũng, chiếm dụng, xâm tiêu vốn vay.

Được biết, bên cạnh những việc cần làm trên, hàng tháng, Hội chủ động phân công cán bộ theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ TK và VV thu lãi, thu tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch tại các thôn, Hội và tổ TK và VV  giao ban hàng tháng tại điểm giao dịch xã với cán bộ tín dụng Ngân hàng  CSXH , có sổ sách ghi chép rõ ràng, trao đổi, phản ảnh những vấn đề liên quan đến công tác vay vốn.

Bên cạnh đó, Hội luôn song hành với NHCSXH và Ban xóa đói giảm nghèo xã xử lý các trường hợp nợ chây ỳ, hướng dẫn các hộ lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ bị rủi ro, nợ khoanh do nguyên nhân khách quan (nếu có).

Để giúp bà con phát huy tốt đồng vốn, Hội còn chủ đồng phối hợp với những đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, dạy nghề cho lao động nông thôn, tập huấn công tác chuyên môn nghiệp vụ tín dụng cho vay vốn chính sách ưu đãi. Thông qua các lớp tập huấn, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao.

Đánh giá về công tác ủy thác vốn tín dụng chính sách của Hội Nông dân trên địa bàn, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Quảng Ninh, Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, cho biết, Hội Nông dân xã Vĩnh Ninh luôn triển khai tốt các chương trình của ngân hàng, nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, đúng đối tượng, chất lượng tín dụng ổn định. Số nợ xấu, nợ khoanh, nợ mới phát sinh không có. Hội luôn tích cực huy động vốn để bổ sung nguồn vốn thông qua các hình thức huy động tiền gửi của tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn, huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã...

Với mục tiêu đồng hành cùng nông dân trong phát triển kinh tế, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tăng cường phối hợp với NHCSXH nâng cao chất lượng tín dụng; tổ chức các lớp đào tạo nghề, hội thảo đầu bờ, tham quan học tập mô hình kinh tế; đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, giới thiệu các gương hội viên nông dân tiêu biểu, điển hình trong phát triển kinh tế..., giúp hội viên có thêm kinh nghiệm áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Hiền Phương

 

,