.

Chuyện thoát nghèo của anh Thuyên

.
08:43, Thứ Hai, 12/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Sảo Phong, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, anh Cao An Thuyên đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, dám nghĩ, dám làm, cần cù sáng tạo. Từ đôi bàn tay trắng, gia đình anh thoát nghèo, trở thành hộ giàu có ở địa phương, khiến nhiều người phải nể phục...

Cũng như nhiều hộ dân khác ở thôn Sảo Phong, trước đây, gia đình anh Cao An Thuyên chủ yếu sống phụ thuộc vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ. Sống ở mảnh đất lắm thiên tai, dù đã nỗ lực quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", tích cực làm thuê làm mướn, nhưng kinh tế gia đình cũng chỉ vừa đủ ăn, không thoát được cảnh nghèo khó. Sau nhiều đêm trăn trở, anh quyết định tiên phong phát triển đa dạng các loại hình sản xuất nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Dám nghĩ dám làm, để biến ước mơ thành hiện thực, với số tiền ít ỏi dành dụm được, anh Thuyên mạnh dạn vay vốn ưu đãi tập trung cho đầu tư khởi nghiệp. Tận dụng lợi thế địa hình đồi núi nơi sinh sống, bước đầu, anh phát triển chăn nuôi thỏ và gà. Sau đó, anh mở rộng kết hợp nuôi dê, cá.

Anh Cao An Thuyên chăm sóc đàn thỏ lai.
Anh Cao An Thuyên chăm sóc đàn thỏ lai.

Trong quá trình thực hiện, anh luôn chú trọng sắp xếp cho bản thân một quỹ thời gian đi thực tế, tham quan tại các trại chăn nuôi lớn ở trong tỉnh và các tỉnh bạn. Nhờ mạnh dạn phát triển đa dạng các loại hình trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi thỏ lai, vài năm gần đây, bình quân mỗi năm gia đình Thuyên đã thu về lãi ròng hàng trăm triệu đồng. Số tiền lãi chưa lớn so với nhiều mô hình khác ở tỉnh, nhưng đây là niềm mơ ước của nhiều hộ dân tại xã Phong Hoá nói riêng và huyện Tuyên Hoá nói chung...

Anh Cao An Thuyên tâm sự, ban đầu, gia đình nuôi thử nghiệm 5 thỏ mẹ được lấy từ Đà Nẵng về để theo dõi quá trình phát triển, xem cách chúng thích ứng với môi trường và thức ăn. Tuy nhiên, do quá trình vận chuyển xa và sự khác biệt về khí hậu, nên toàn bộ thỏ giống đều bị chết. Không từ bỏ quyết tâm, anh tiếp tục tìm hiểu thêm về giống thỏ và rút kinh nghiệm lấy con giống ở địa bàn gần hơn.

Qua một quá trình nuôi thử, anh nhận ra giống thỏ lai rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn đơn giản chủ yếu là lá cây, bột và lúa. Nhờ tìm kiếm được thị trường tiêu thụ sản phẩm thỏ nuôi ở nhiều nhà hàng tiệc cưới tại TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn, Roòn, Đồng Lê, gia đình đã từng bước nhân rộng đàn thỏ từ vài chục lên đến hàng trăm con/lứa nuôi. "Sản phẩm thỏ của gia đình đều được mua hết, nhiều lúc khan hàng, không có để bán...", anh hồ hởi khoe.

Anh Cao Thuyên cho biết: "Nghề nuôi thỏ phải có đam mê và sự tỉ mỉ. Tiếp đó là cần có sự đầu tư lớn về chuồng trại và thức ăn. Thỏ cần không gian thoáng mát, sạch sẽ, thức ăn và nước uống phải đều đặn. Thỏ lai thường ăn lá. Ngoài ra, chúng còn ăn các thức ăn, như: lúa, bột. Thỏ lai thường bị các bệnh, như: nấm, ghẻ... nên mỗi ngày phải vệ sinh một lần. Thỏ cũng rất dễ bị bệnh bại huyết nên phải thường xuyên khử trùng, cứ 3 tháng lại tiêm vắcxin một lần.

Đặc điểm sinh sản của thỏ là vào ban đêm, do đó cần phải ghi chép lại ngày tháng từ khi bắt đầu phối giống để tiện theo dõi. Thỏ con được 1 tháng cần tách riêng khỏi mẹ. Mỗi mẹ thỏ đẻ được 2 lứa mỗi năm. Khoảng từ 5 đến 6 tháng nuôi thì có thể xuất chuồng thỏ thịt. So với thỏ thường, thỏ lai mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn...".

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Cao An Thuyên cho biết, là nông dân, làm cái gì cũng vậy, trước hết cần phải tiết kiệm. Thứ hai, phải biết lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì cho thật phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của địa phương. Tiếp đến phải mạnh dạn mở rộng quy mô, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất.

Điều quan trọng nữa là nhà nông phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để mang lại hiệu quả. Hiện nay, anh vẫn đang ấp ủ ước mơ sẽ tiếp cận được thêm nhiều kênh vốn vay ưu đãi để đầu tư thêm về quy mô, mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh.

Nhờ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, anh Cao An Thuyên đã trở thành một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên, xứng đáng để nhiều người học tập và noi theo. Không chỉ chú trọng làm giàu cho bản thân, những năm qua, anh Thuyên luôn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con địa phương, góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê nghèo Sảo Phong và quá trình xây dựng nông thôn mới ở Phong Hoá...

V.Minh-Q.Trang


 

,