.

ATM đồng hành cùng khách hàng vui xuân

.
08:25, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Rút kinh nghiệm những năm trước đây, Thống đốc NHNN Việt Nam đã đưa ra đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp để người dân không rút được tiền tại các hệ thống ATM. Thực hiện triệt để đề nghị của Thống đốc NHNN, trong những ngày Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, vấn đề quá tải về các ATM hay POS gần như không xảy ra tại tỉnh ta và có khoảng 100 tỷ tiền mặt được các ngân hàng trên địa bàn tỉnh “đẩy lưu thông” để khách hàng yên tâm vui xuân, đón Tết...

Chiều 27 Tết Nguyên đán, chúng tôi ghé qua một số ngân hàng và cây ATM trên địa bàn tỉnh. Khách hàng dù bận rộn, tất bật cho những ngày cuối năm, nhưng vẫn ý thức xếp hàng chờ đợi đến lượt giao dịch của mình. Đến đâu cũng vậy, không có cảnh tượng chen lấn, xô đẩy khi tham gia giao dịch.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Lan Anh (Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) chia sẻ, cuối năm, ai cũng bận. Ai cũng xếp hàng chờ được thì mình cũng chờ được, chỉ trường hợp quá gấp thì yêu cầu nhân viên ngân hàng xem xét, nếu hợp lý họ sẽ ưu tiên giải quyết nhanh và hợp tình, nhưng đây chỉ là trường hợp hy hữu...”.

Người dân huyện Lệ Thủy xếp hàng rất văn hóa, lịch sự khi đến giao dịch.
Người dân huyện Lệ Thủy xếp hàng rất văn hóa, lịch sự khi đến giao dịch.

Hay chị Đào Thị Loan ở huyện Lệ Thủy, tâm sự: “Năm nay, hầu hết mọi người ít giao dịch tiền mặt,  chủ yếu giao dịch tại các cây ATM. Tiền lúc nào cũng sẵn, cứ tiền hết thì đã có nhân viên ngân hàng bổ sung vào, khách hàng chỉ đứng chờ họ tầm 15 phút thôi, không phải chờ đợi cả mấy tiếng đồng hồ như những năm trước”.

Một nhân viên giao dịch của Ngân hàng Vietcombank, thành phố Đồng Hới, cho biết, năm nay, hiện tượng quá tải tại các điểm ATM giảm hơn năm trước bởi, khách hàng muốn giao dịch tại quầy để được xử lý thấu đáo trong dịch vụ giao dịch. Mặt khác, họ muốn có được tiền mới để lì xì cho người thân nhân dịp năm mới, nên ngân hàng cũng tạo mọi điều kiện để phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Theo anh Nguyễn Tiến Phương, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank chi nhánh huyện Lệ Thủy, trong Tết Mậu Tuất 2018, lượng giao dịch tiền mặt tại ngân hàng rất lớn, riêng hệ thống các ATM khoảng 10 tỷ đồng. Thường số tiền giao dịch chỉ nhiều vào những ngày cuối năm, nhưng năm nay, những ngày đầu năm, đơn vị đã phải hai lần “tiếp tiền” cho các cột ATM vào mồng 2 và mồng 5 Tết.

Hiện nay, Lệ Thủy có 7 cột ATM (Vietinbank 2 cột, NHNN&PTNT 3 cột và Vietcombank 2 cột). Cứ mỗi cột “tiếp tiền” trung bình là 1,5 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác dịch vụ, nên cảnh chen lấn, chờ đợi và sự cố thiếu tiền hay hư hỏng máy ATM tuyệt đối không xảy ra vào dịp Tết vừa qua.

Như thế để có thể thấy rằng, trong những ngày Tết Mậu Tuất, công tác đáp ứng tiền mặt tự động được các ngân hàng thực hiện chuyên nghiệp và đồng bộ hơn. 16 chi nhánh ngân hàng cấp 1,9 chi nhánh ngân hàng cấp 2,24 Quỹ tín dụng nhân dân và 76 phòng giao dịch đã giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc lưu thông tiền VNĐ cũng như ngoại tệ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Theo báo cáo tổng kết của NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Bình trong năm 2017, doanh số thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 21.936 tỷ đồng. Đặc biệt dịch vụ ATM, POS của các NHTM trên địa bàn đáp ứng khá tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng, vấn đề chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn cho người sử dụng đã được chú trong cải thiện, dịch vụ thanh toán qua máy POS đã có bước phát triển.

Toàn tỉnh hiện có 103 ATM, tăng 7 máy so với năm trước. Có 1.055 máy POS được các trung tâm, cửa hàng mua sắm sử dụng thường xuyên và hiệu quả hơn và số lượng máy thanh toán điện tử này tăng 422 máy so với năm trước. Đi đôi với đó là công tác phát hành thẻ ATM năm 2017 đạt 61 ngàn thẻ, lũy kế số thẻ phát hành đến cuối năm  đạt 612 ngàn thẻ giao dịch, tăng 10, 7% so với cuối năm 2016. Doanh số thanh toán qua POS đạt hơn 69 ngàn giao dịch, với doanh số  260,1 tỷ đồng, tăng 9,6 tỷ đồng so với năm trước.

Hiền Phương


 

,