.

Xăng E5 RON 92: Góp phần bảo vệ môi trường

.
10:39, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm thực hiện đúng lộ trình bán đại trà xăng E5 RON 92 trên địa bàn toàn tỉnh, ngành Công thương đã kiên quyết thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp khi loại bỏ hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bắt đầu từ ngày 1-1-2018.

Cửa hàng xăng dầu Trung tâm Đồng Hới (thuộc Công ty Xăng dầu Quảng Bình) là đơn vị được chọn bán thí điểm loại xăng E5 RON 92 theo Đề án phát triển nhiên liệu sinh học từ năm 2015. Qua gần 3 năm bán sản phẩm xăng E5 RON 92 tại cửa hàng, khách hàng đã có phản hồi tốt đối với loại xăng sinh học này.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, lái xe taxi hãng Sun Đồng Hới, cho biết: “Từ khi có chủ trương sử dụng xăng E5 RON 92, hãng taxi của chúng tôi là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia sử dụng. Qua quá trình sử dụng, tôi thấy chất lượng xăng tốt, xe chạy ổn định”.

Đánh giá về chất lượng xăng E5 RON 92, ông Phan Thanh Nghiệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, xăng E5 RON 92 là xăng được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%). Thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp, được chiết xuất chủ yếu từ các sản phẩm sinh học, như: ngô, sắn...

Cửa hàng xăng dầu Trung tâm Đồng Hới nghiêm túc triển khai việc bán xăng E5 RON 92.
Cửa hàng xăng dầu Trung tâm Đồng Hới nghiêm túc triển khai việc bán xăng E5 RON 92.

Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Do Ethanol có trị số Octane (RON) cao tới 108-109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).

Thêm vào đó, hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. “Việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92 không ảnh hưởng gì đến máy móc của các phương tiện, lại góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta”, ông Nghiệm nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê của Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 115 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu với 188 cửa hàng, gồm 450 cột bơm và 42 phương tiện bán xăng trên sông, biển. Nguồn cung cấp xăng dầu tại Quảng Bình chủ yếu qua 1 doanh nghiệp đầu mối, 4 thương nhân phân phối và Công ty Xăng dầu Quảng Bình. Ngay sau chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch kinh doanh xăng E5 RON 92.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, Sở đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu rà soát số lượng dự trữ xăng RON 92 của đơn vị, các đại lý và cửa hàng bán lẻ trong hệ thống phân phối để chủ động cân đối tiêu thụ hết lượng xăng RON 92 tồn kho đến ngày 31-12-2017; hướng dẫn, đôn đốc các đại lý, cửa hàng chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, bảo đảm kể từ ngày 1-1-2018 chỉ kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Sở cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; phối hợp với các ngành chức năng liên quan xử phạt nghiêm các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm các quy định về chủng loại, chất lượng xăng dầu E5 RON 92 theo quy định của pháp luật.

Nhờ đó, các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo cho việc bán mặt hàng xăng E5 RON 92. Như vậy, bắt đầu từ ngày 1-1-2018, tất cả các điểm kinh doanh xăng dầu bắt buộc phải chuyển đổi bán xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92.

Cùng với cả nước, Quảng Bình đang nghiêm túc thực hiện quy định này. Mặt hàng xăng sinh học E5 RON 92 sẽ giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong việc sử dụng nguyên liệu cho phương tiện đi lại của mình, đồng thời góp phần vào việc xây dựng môi trường xanh cho tương lai.

Cát Nhiên


 

,