.
Xã Lý Trạch:

Nông dân gặp khó

.
08:21, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đây là thời điểm nông dân xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) khẩn trương ra đồng chăm sóc rau màu và hoa để kịp phục vụ cho nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, thời tiết mưa nhiều, rét đậm đang bất lợi cho việc sản xuất của bà con.

Xã Lý Trạch có hơn 110 ha diện tích đất trồng rau với hàng trăm hộ dân tham gia sản xuất. Bình quân, mỗi năm, việc trồng rau mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho người dân. Hiện nay, trên các chân ruộng, nhiều hộ đang tích cực xuống giống, trồng các loại rau để kịp khung lịch thời vụ. Bên cạnh việc chủ động nguồn giống, vật tư, phân bón, bà con cũng mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng rau.

Ông Lê Minh Thuyết (thôn 9, xã Lý Trạch), cho biết: “Với 5 sào rau, mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch từ 50-70 triệu đồng. Năm nay, cũng trên diện tích đó, nhưng ngoài các loại rau, củ, quả truyền thống, như: cải, bắp cải, xà lách, dưa leo, cà rốt, vụ rau này gia đình tôi mạnh dạn trồng thêm khoai tây để đa dạng hóa cây trồng và nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, thời tiết năm nay rét và mưa nhiều, sâu bệnh phát triển mạnh”.

Cùng với rau, hoa Tết mang lại thu nhập lớn cho người dân xã Lý Trạch. Gia đình anh Nguyễn Hữu Khiều (thôn 3, xã Lý Trạch) là một trong những hộ có diện tích trồng hoa khá lớn. Trên diện tích gần 2 ha, anh Khiều trồng chủ yếu là các loại hoa, như: cúc, lay ơn.

 Người dân Lý Trạch (huyện Bố Trạch) tích cực ra đồng chăm sóc hoa.
Người dân Lý Trạch (huyện Bố Trạch) tích cực ra đồng chăm sóc hoa.

Vụ hoa Tết năm nay, anh Khiều mở rộng diện tích trồng thêm hoa ly, bởi đây là loại hoa có giá trị kinh tế cao và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết phức tạp và không chủ động được nguồn giống, nên việc trồng và chăm sóc hoa của gia đình anh Khiều gặp nhiều khó khăn.

Cũng là hộ tham gia trồng hoa lâu năm ở Lý Trạch, mỗi năm, gia đình bà Song (ở thôn 3) trồng khoảng 8.000 cây hoa cúc, với số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 5 triệu đồng. Sau 3 tháng chăm sóc và thu hoạch, gia đình bà thu lãi khoảng 25 triệu đồng.

Ngoài ra, gia đình bà Song còn trồng thêm rau cải và xà lách, mỗi ngày cũng bán được 100-200 ngàn đồng. Chia sẻ những khó khăn trong việc trồng hoa, bà Song cho biết: “Năm nay, mưa nhiều, nên các loại rầy, sâu, nấm cóc phát triển mạnh, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoa.

Bên cạnh đó, người trồng hoa chúng tôi cũng gặp khó khăn về nguồn giống, khi phải lấy từ Đà Lạt. Giống đắt,  nhưng số lượng nhập về lúc nào cũng bị thiếu, mua khoảng 1.000 cây thì chỉ lấy được 700-800 cây. Trong khi đó, hiện nay, Quảng Bình vẫn chưa có giống hoa để cung cấp”.

Diện tích trồng hoa của xã Lý Trạch là trên 40 ha, bình quân mỗi năm thu nhập từ hoa mang lại gần 20 tỷ đồng. Nhằm bảo đảm chất lượng hoa phát triển tốt, tùy từng loại hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau, người trồng hoa Lý Trạch đang tiến hành lựa chọn những biện pháp chăm sóc phù hợp.

Đặc biệt, đối với những diện tích hoa trồng muộn, bà con đang tích cực bón thúc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng của hoa cho kịp lịch thời vụ và đúng dịp cung cấp hoa cho thị trường.

Ông Lê Tuấn Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch cho biết: “Toàn xã Lý Trạch hiện có khoảng 150 ha đất trồng rau màu và hoa, trong đó có 110 ha rau màu và 40 ha trồng hoa. Rau màu và hoa trồng ở xã Lý Trạch là một trong những nguồn hàng lớn cung cấp cho thị trường thành phố Đồng Hới và các xã lân cận. Để bảo đảm an toàn thực phẩm trên cây rau, nông dân đã hạn chế đến mức thấp nhất việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, chủ yếu là dùng các thuốc sinh học để chăm bón cho cây.

Bên cạnh đó, bà con cũng đã chịu khó tìm tòi, áp dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rau màu và hoa. Việc phát triển hoa và rau màu của bà con cũng phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên các diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả của xã Lý Trạch, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, năm nay, người dân xã Lý Trạch đang gặp khó khăn trong việc trồng hoa và rau vụ Tết. Nguyên nhân là do vấn đề thời tiết thất thường, mưa nhiều, sâu bệnh phát triển mạnh, ảnh hưởng lớn đến chất lượng rau và hoa. Bên cạnh đó, Quảng Bình hiện chưa chủ động được cây giống, nên bà con phải tìm mua giống hoa từ các đại lý ở Đà Lạt, thậm chí một số giống hoa ly phải nhập từ Hà Lan, nên gặp nhiều trở ngại”.

Thời gian qua, nghề trồng hoa và rau trên địa bàn xã Lý Trạch đã có bước phát triển nhanh, dần trở thành khu vực sản xuất chuyên canh tập trung theo hướng hàng hóa và mang lại thu nhập cao cho người dân. Vì thế, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của chính quyền và người dân địa phương, thiết nghĩ, ngành nông nghiệp cũng cần có sự quan tâm hỗ trợ về kỹ thuật và cây giống, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Cát Nhiên


 

,