.

Tiềm năng thương hiệu rau sạch Võ Ninh

.
11:10, Chủ Nhật, 07/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước những nguy cơ mất an toàn về nguồn thức ăn rau, củ, quả, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, giảm chất lượng cuộc sống, thôn Thượng (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) đã mạnh dạn chuyển đổi đất lầy thụt sang trồng rau sạch và nhân rộng ra toàn thôn. Đến nay, trồng rau sạch không chỉ bảo đảm nguồn thực phẩm xanh phục vụ đời sống hàng ngày mà còn tạo thu nhập đáng kể cho  đa số người dân nơi đây.

Chúng tôi đến thăm thôn Thượng theo sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Ninh Phạm Xuân Thiết. Anh Thiết cho biết: "Người dân thôn Thượng sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Thực tế, với mấy sào ruộng khoán, dù không đến mức đói nhưng cuộc sống rất chật vật, không có tích trữ. Những năm trước, chỉ một số ít gia đình chuyên trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều gia đình ở thôn Thượng (Võ Ninh, Quảng Ninh) đầu tư quy mô, hiệu quả diện tích trồng rau sạch.
Nhiều gia đình ở thôn Thượng (Võ Ninh, Quảng Ninh) đầu tư quy mô, hiệu quả diện tích trồng rau sạch.

Nhận thấy điều đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Nông dân đã chỉ đạo, động viên một số hộ dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa năng suất thấp, ruộng lầy thụt sang trồng màu... Dần dần, mô hình trồng rau sạch được nhân rộng trên địa bàn toàn thôn”.

Thôn Thượng có 280 hộ dân và 100% số hộ đều trồng rau trong vườn nhà. Hộ ít nhất cũng tận dụng được khoảng trên 200m2 đất để trồng, hộ nhiều cũng đến 2.000m2. Ban đầu, người dân trồng rau sạch mang tính tự cung cấp phục vụ bữa ăn gia đình, nhưng nhờ khí hậu thổ nhưỡng phù hợp cùng với cách thức chăm sóc, rau phát triển tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng nên ngoài nghề chính, bà con kiêm thêm nghề trồng rau sạch để bán.

Với phương pháp lót bằng phân xanh tận dụng từ chăn nuôi trâu, bò, lợn... và nguồn nước tưới chảy tự nhiên trong cát ra, nên rau xanh ở đây thực sự sạch, được người dân quanh vùng và thương lái tin dùng.

Gia đình ông Phạm Xuân Hữu có khoảng 300m2 đất chuyên canh rau sạch, hai ông bà năm nay xấp xỉ 70 tuổi vẫn ngày ngày chăm bón từng luống rau với nhiều loại, như: xà lách, ngò, cải, hành, cần tây... Ông Hữu cho hay: "Rau sạch gia đình cũng như người dân thôn Thượng hay cả xã Võ Ninh trồng tạo uy tín với người tiêu dùng.

Đặc biệt, các thương lái biết tiếng đến tận nơi thu mua. Trồng rau không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá, ổn định cuộc sống, mà còn cung cấp thực phẩm sạch, phong phú, không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày trong chính gia đình mình.

Vì vậy, không ai sử dụng hóa chất độc hại hay thuốc kích thích để tự hại mình và người thân cả. Mỗi tháng nhà tôi cũng thu được 3 đến 5 triệu đồng từ bán rau". Mùa rau diễn ra quanh năm, trừ mấy tháng lụt bão. Ông Phạm Xuân Hữu nhẩm tính, bình quân mỗi năm thu nhập cũng trên dưới 50 triệu đồng. “Vừa có việc làm nâng cao sức khỏe khi tuổi cao, vừa có thu nhập”- ông Hữu vui chuyện.

Men theo con đường làng, chúng tôi tìm đến vườn rau có quy mô nhất vùng, được chủ nhân đầu tư bài bản thuận lợi cho việc trồng rau sạch quanh năm. Ông Nguyễn Văn Trung có trên 2.000m2 đất chuyên trồng rau, củ, quả các loại, phần lớn chuyển đổi từ diện tích trồng lúa lầy thụt sang chuyên canh rau.

Tại đây, chúng tôi tận mắt chứng kiến ông Trung đang thực hiện công đoạn làm đất, bón lót kỹ bằng phân xanh, phủ cát trắng, rồi mới xuống giống. Sau đó chỉ dùng nước sạch tưới hàng ngày cho đến khi thu hoạch.

Theo ông Trung, mùa này cũng không cần tưới nhiều, ba đến bốn hôm lại phun nước một lần là đủ. Không như mùa hè, tưới thường xuyên và cần phải có lưới che nắng. Tuy nhiên, thời tiết giá lạnh kéo dài cũng làm giảm năng suất đáng kể. Thường thì 20 ngày sẽ có lứa rau thu hoạch, nhưng do rét nhiều lứa phải đến 30 ngày. Ông Trung vừa làm vừa cho hay: “Đầu tư hai công chuyên cần, mỗi ngày trung bình nhà tôi thu được trên dưới 500.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Trung đang tiến hành vào phân chuẩn bị đợt trồng rau mới.
Ông Nguyễn Văn Trung đang tiến hành vào phân chuẩn bị đợt trồng rau mới.

Thực ra, trồng rau sạch theo cách truyền thống, đúng chu trình sinh trưởng, rau lên xanh tốt, vừa bảo đảm sức khỏe cho chính người trồng, người tiêu dùng lại vừa giảm chi phí, có lãi cao, chứ mua thuốc các loại về phun, chưa biết được mất thế nào nhưng điều chắc chắn là sẽ tốn kém hơn nhiều, chưa kể đến sự ảnh hưởng về lâu dài đến nguồn nước, đất đai và môi trường sống xung quanh mình".

Dù công việc cần sự cẩn thận, tỉ mẫn nhưng không đến nỗi nặng nhọc, lại ở ngay trong vườn nhà, nên phần lớn việc chăm sóc rau sạch đều do những người lớn tuổi thực hiện. Các cụ ông, cụ bà mà chúng tôi đã gặp đều vui vẻ, yêu thích với công việc vừa kiếm ra tiền vừa có ý nghĩa, bởi đã cung cấp được thực phẩm sạch đến người tiêu dùng.

Như vậy, ngoài hai vụ lúa mỗi năm, các hộ dân thôn Thượng còn có thêm nguồn thu phụ trợ nhưng ổn định, nâng cao đời sống, góp phần giữ gìn và phát huy tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới của xã Võ Ninh. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Ninh Phạm Xuân Thiết nói về định hướng cho rau sạch Võ Ninh: “Hội sẽ vận động bà con các thôn, tập trung những địa bàn chuyên rau, như: Hà Thiệp, thôn Thượng..., thành lập các tổ hợp tác trồng rau sạch để dần dần xây dựng thương hiệu rau sạch Võ Ninh, vừa bảo đảm năng suất, chất lượng, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm”.

Hương Trà


 

,