.

Thu nhập cao từ hoa ly

.
11:50, Thứ Bảy, 06/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ xử lý, chăm sóc hoa ly một cách hợp lý và đưa ra thị trường đúng thời điểm, mỗi dịp Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Văn Thìn (xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy) thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Từ thành công với cây hoa cúc, anh Nguyễn Văn Thìn không ngừng học hỏi nhằm tìm một mô hình mới mang lại hiệu qua kinh tế cao. Năm 2014, nhận thấy nhu cầu thị trường về hoa ly tại huyện Lệ Thủy và một số địa phương lân cận đang tăng cao, đặc biệt là vào dịp Tết, anh quyết tâm tìm hiểu từ sách vở, Internet và tham quan xứ hoa Đà Lạt để tiến hành trồng thử nghiệm hoa ly trên mảnh vườn của mình.

Hai năm đầu do chưa có được kinh nghiệm, nên anh bị lỗ vốn trên 100 triệu đồng. Từ những kinh nghiệm đúc kết được ở những vụ hoa trước, năm thứ 3, chỉ với khoảng gần 300 chậu ly, anh lãi gần 100 triệu đồng.

Với kinh nghiệm tích lũy, cùng với số vốn và đất sẵn có, anh Thìn đẩy mạnh đầu tư về số lượng và trồng trên quy mô lớn. Tết Nguyên đán năm nay, anh tiếp tục cung cấp ra thị trường khoảng 600 chậu hoa ly với nhiều chủng loại, cũng như giá thành khác nhau.

Một chậu hoa ly giá thấp nhất tại vườn của anh  là 145.000 đồng, cao nhất trên 450.000 đồng, gấp 3 lần hoa cúc đại và cao hơn 4-5 lần các loại hoa thông thường khác tại địa phương. Theo nhẩm tính của anh, năm nay, sau khi trừ tất cả chi phí, vụ ly này anh lãi khoảng 200 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa ly, anh Thìn cho biết, loài này trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới rất khó, đặc biệt là chuyện xử lý hoa ra đúng dịp Tết Nguyên đán lại càng khó. Để có được những chậu hoa ly đúng dịp Tết, việc lựa chọn giống hoa và điều tiết nhiệt độ trong vườn là những yếu tố quan trọng. Hoa ly có rất nhiều loại và thời gian sinh trưởng mỗi loại cũng khác nhau.

Trong đó, loại có thời gian sinh trưởng ngắn nhất là 1,5 tháng và loại dài nhất là 4 tháng. Do đó, để cho ly ra hoa đúng thời điểm mong muốn, cần phải bố trí lịch gieo trồng và kỹ thuật chăm sóc thích hợp với từng loại giống.

Không trồng theo kiểu cắt cành như Đà Lạt, hoa ly của anh Thìn được trồng trong chậu từ nhỏ, vì vậy người chơi hoa có thể chưng rất lâu. Đây cũng là ưu điểm mà ngày càng có nhiều khách hàng và mối lái tìm đến vườn ly của gia đình anh. Anh Thìn cũng đánh giá, hiện tại nhu cầu của thị trường đối với loại hoa này vẫn còn nhiều tiềm năng. Kết thúc vụ mùa này, anh sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống phun tưới tự động, cũng như mở rộng thêm quy mô.

Theo nhiều nông dân ở Lệ Thủy, hiện trên địa bàn rất ít hộ trồng hoa ly, bởi  loại hoa này cần có kinh nghiệm canh tác và chăm sóc hợp lý. Phần lớn các sản phẩm hoa được bán trên địa bàn huyện đều được nhập từ Đà Lạt và Hà Nội, vì vậy, giá thành của các loại hoa này khá cao so với các giống hoa sẵn có tại địa phương.

Vân Anh-Minh Linh
 (Đài TT-TH Lệ Thủy)


 

,