.

Phụ nữ Gia Ninh giúp nhau phát triển kinh tế

.
08:03, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Gia Ninh (Quảng Ninh) luôn tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho hội viên.

Hội Phụ nữ xã Gia Ninh hiện có 1.388 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội. Là vùng quê thuần nông, trước đây, đời sống của chị em phụ nữ xã còn gặp khó khăn, nhiều hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo, thiếu vốn sản xuất, trong đó có không ít chủ hộ là phụ nữ.

Quyết không để cái nghèo đeo đẳng, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia bằng các việc làm cụ thể, như: xây dựng quỹ cho từng chi hội, thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ cùng nhau tham gia phong trào phát triển kinh tế.

Một trong những việc làm thường xuyên và căn cơ là hàng năm, Hội tiến hành rà soát số lượng phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ, như: phối hợp với các tổ chức tín dụng hỗ trợ chị em vay vốn, giúp cây giống, con giống, ngày công lao động; liên hệ giới thiệu việc làm, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tranh thủ phối hợp khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), các nguồn huy động từ đóng góp tiết kiệm của hội viên phụ nữ, từ các chương trình vay vốn để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình...

Mô hình trồng hành xen canh với cây su hào, ớt và đậu đỏ được phụ nữ Gia Ninh tích cực thực hiện.
Mô hình trồng hành xen canh với cây su hào, ớt và đậu đỏ được phụ nữ Gia Ninh tích cực thực hiện.

Năm 2017, Hội Phụ nữ xã Gia Ninh đã giúp đỡ được 166 hộ phụ nữ nghèo và 7 hộ đã được thoát nghèo trong năm. Phát động phong trào tiết kiệm, như: “Hũ gạo tình thương”, “Ống tiền tiết kiệm” ở 7/7 chi hội thu được 7,8 triệu đồng và 80 lon gạo trao cho 11 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, Hội tập trung giúp đỡ hai gia đình chị Phạm Thị Bình, thôn Phú Lộc và Hoàng Thị Vĩnh, thôn Bắc Ngũ. Họ là những bà mẹ đơn thân có hoàn cảnh rất khó khăn.

Để giúp 2 chị thoát nghèo, Hội đã đăng ký cho 2 chị tham gia tập huấn khoa học kỹ thuật để nâng cao kiến thức; cho vay vốn của Ngân hàng CSXH và quỹ Hỗ trợ phát triển nông thôn để đầu tư phát triển kinh tế, giúp gà, vịt giống; huy động chị em giúp công gặt, làm cỏ, lợp mái nhà... với quyết tâm giúp 2 hộ này sẽ thoát nghèo trong năm 2018.

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, Hội cũng đã khuyến khích hội viên chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu và hoa phục vụ Tết. Trong đó, mô hình trồng hành xen canh với su hào, ớt, đậu đỏ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Hiện toàn xã có hơn 10ha trồng hành xen canh với các loại cây khác, tập trung nhiều ở hai thôn Bắc Ngũ và Trường An. Đây là sáng kiến hay của phụ nữ Gia Ninh trong việc chuyển đổi cây trồng phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã Gia Ninh cũng đã kết nối với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng nấm, trồng hoa... Nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn và tham gia mô hình. Hiện, Hội đã thành lập được tổ hợp tác nấm Phú Lộc, thu hút được 13 chi hội tham gia. Mô hình trồng hoa cũng được chị em phụ nữ áp dụng, điển hình có hộ gia đình chị Nguyễn Thị Tuần, Phạm Thị Luân thôn Dinh Mười, mỗi hộ có hơn 2 sào đất trồng hoa có hệ thống phun tưới tự động, thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm.    

Tiếp tục thực hiện tốt 6 công đoạn ủy thác với Ngân hàng CSXH, trong năm, Hội quản lý 18,6 tỷ đồng vốn của Ngân hàng CSXH cho 502 chị em vay. Trong quá trình thực hiện chương trình uỷ thác, Hội đã phổ biến đầy đủ mọi chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước cho toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn xã, triển khai thực hiện 6 công đoạn bảo đảm theo yêu cầu và quyền lợi của đối tượng được vay.

Vốn vay của Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ đầu tư phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng tạp hoá, mở rộng diện tích trồng hoa, rau màu... Nhờ vậy, trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Điển hình, chị Phạm Thị Duyên, thôn Phú Lộc là hội viên nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH cùng với sự giúp đỡ về kiến thức, chị đã thực hiện mô hình nuôi gà, thả cá. Đến nay, chị đã thoát nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang, đời sống kinh tế ngày càng cao.

Chị Phan Thị Mơ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Ninh cho biết, ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế, phụ nữ Gia Ninh còn thực hiện hiệu quả các phong trào, như: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...

Riêng đối với chương trình Xây dựng nông thôn mới, chị em hội viên đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động dọn vệ sinh các tuyến đường, thu gom rác thải, phát quang các đường giao thông nông thôn... Đóng góp tiền để xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê ở thôn Bắc Ngũ, Tiền Vinh, Dinh Mười, Đắc Thắng, chi phí mỗi đường gần 10 triệu đồng.

Mặc dù vẫncòn những khó khăn nhất định nhưng với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau, những hoạt động thiết thực của Hội Phụ nữ xã Gia Ninh đã tạo cơ hội cho nhiều hội viên thoát nghèo, đời sống chị em ngày càng được cải thiện, vươn lên làm giàu chính đáng. Cũng từ đó, hội viên càng gắn bó với Hội và tích cực tham gia phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng vững mạnh.

Thanh Hoa

 

,