.

Cải thiện kinh tế gia đình với nghề đan vá lưới

.
08:37, Thứ Năm, 18/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chỉ mới được thành lập vào đầu năm 2017, nhưng mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” của Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã thực sự phát huy hiệu quả. Mô hình này đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình cho phụ nữ nghèo vùng biển.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh cho biết, bên cạnh những chị em hội viên có thu nhập ổn định từ kinh doanh dịch vụ nghề biển và sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ thì còn một bộ phận không nhỏ chị em phụ nữ ở xã Bảo Ninh không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định.

Trong khi đó, địa phương lại rất cần những lao động có tay nghề, đặt biệt là nghề đan vá lưới, vì sau những chuyến đi biển về, các chủ tàu lại phải thuê nhân công ở nơi khác đến làm lưới hoặc phải đặt hàng dài ngày từ các tỉnh xa về.

Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã thành lập mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” để tạo công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập cho chị em phụ nữ trên địa bàn. Bước đầu đi vào hoạt động mô hình này đã nhận được sự hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh thông qua dự án Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng ở khu vực nông thôn và thành thị tỉnh Quảng Bình.

Sau quá trình khảo sát nhu cầu và tập hợp hội viên, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã thành lập 5 tổ hợp tác đan vá lưới tại các thôn Mỹ Cảnh, Đồng Dương, Trung Bính, Hà Dương và Hà Thôn với 100 thành viên tham gia. Các chị đều là những hội viên chưa có công việc ổn định và tâm huyết với nghề đan vá lưới. Để giúp chị em nâng cao tay nghề, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho các thành viên tham gia các tổ hợp tác.

Nhiều phụ nữ xã Bảo Ninh có thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng từ công việc đan vá lưới.
Nhiều phụ nữ xã Bảo Ninh có thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng từ công việc đan vá lưới.

“Chị em hội viên đều là dân miền biển, tiếp xúc với lưới từ nhỏ nên học rất nhanh. Chỉ sau một thời gian ngắn học nghề, các chị đều có thể làm hoàn thiện những dẻo lưới và trực tiếp nhận đơn hàng từ các chủ tàu về làm. Nhiều tổ hợp tác còn làm không hết việc vì có quá nhiều đơn hàng đặt làm lưới trong mùa cao điểm”, chị Vân chia sẻ.

Sau một năm đi vào hoạt động, mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” của phụ nữ Bảo Ninh đã phát huy được hiệu quả rõ rệt. Không chỉ giúp chị em hội viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, mô hình còn cho thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo chị em, sau khi tham gia vào tổ hợp tác, đã có 43 nữ thanh niên đăng ký tham gia vào tổ chức Hội.

Chị Vân cho biết thêm, mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” không chỉ tạo công ăn việc làm cho chị em hội viên mà còn góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội trong cộng đồng dân cư và khẳng định vai trò của Hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Việc tham gia vào các tổ hợp tác đã giúp hội viên phụ nữ tự tin, khẳng định mình, cùng nhau xây dựng phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trên địa bàn. Tiêu biểu là trường hợp chị Nguyễn Thị Khuê ở tổ hợp tác đan vá lưới Mỹ Cảnh.

Trước đây, công việc của chị Khuê chủ yếu là ở nhà nội trợ, kinh tế trong gia đình đều phụ thuộc vào chồng con đi biển. Từ khi được chị Chi hội trưởng phụ nữ thôn Mỹ Cảnh vận động tham gia vào tổ hợp tác, được tham gia học nghề và sự giúp đỡ của các chị em trong tổ, chị đã thành thạo công việc và có thể làm được các công đoạn của lưới vây. Hiện tại, chị Khuê tham gia đan và sửa chữa lưới cho các tàu biển với thu nhập ổn định từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Ruyên ở thôn Hà Thôn thì lại khác. Chị Ruyên cho biết, chồng chị đi biển nên thường rất cần sửa chữa lưới. Thấy chồng đi biển về vất vả lại phải sửa chữa lưới cả ngày lẫn đêm, chị rất muốn san sẻ bớt công việc cho chồng, nhưng không biết phải làm như thế nào vì chị chỉ ở nhà nội trợ.

Nhiều lúc sức khỏe không tốt, làm không kịp lưới, gia đình chị phải thuê thợ từ các địa phương khác về làm. “Khi nghe Hội Phụ nữ xã thông báo hỗ trợ học nghề đan vá lưới cho chị em phụ nữ, tôi rất mừng và đăng ký tham gia ngay.

Sau khi được học nghề, tôi đã có thể làm được các công đoạn để hoàn thiện một dẻo lưới. Không chỉ phụ giúp chồng làm lưới, thời gian rảnh rỗi, tôi còn làm thuê cho các tàu khác”, chị Ruyên chia sẻ. Hiện tại, mức thu nhập của chị Ruyên là 4- 5 triệu đồng/tháng. Có những tháng cao điểm, thu nhập có thể lên tới 6-7 triệu đồng/tháng.

Mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” của chị em phụ nữ xã Bảo Ninh được chính quyền địa phương đánh giá cao. Từ hiệu quả mà mô hình mang lại, đã có một số địa phương học hỏi và nhân rộng. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ hợp tác và vận động thêm chị em hội viên tham gia nhằm mở rộng quy mô của các tổ hợp tác.    

L.C

 

,