.

Các ngân hàng thương mại đồng loạt thay đổi cách tính lãi suất

.
10:04, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

Các ngân hàng đồng loạt thay đổi cách tính lãi đối với người gửi tiết kiệm và vay tiền kể từ ngày 1-1 theo lãi suất năm, một năm được xác định là 365 ngày thay vì 360 ngày như trước đây.

Ảnh minh họa. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các ngân hàng thương mại như SeABank, VPBank, Eximbank, ACB, VIB, LienVietPostBank... vừa thông báo thay đổi cách tính lãi đối với tiền gửi tiết kiệm và cho vay.

Tại Eximbank, đối với các tài khoản tiền gửi của các khách hàng phát sinh từ ngày 1-1 (gửi mới, tái đáo hạn…), Eximbank sẽ tính lãi theo tỷ lệ %/năm (365 ngày) thay vì 360 ngày như trước. Với các khoản tiền gửi trước ngày 1-1, món tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, Eximbank sẽ tiếp tục tính lãi theo phương pháp cũ là theo tỉ lệ %/năm (360 ngày) cho đến khi hết thời hạn của khoản tiền gửi.

Còn tại SeABank, tiền lãi được tính trên cơ sở số dư thực tế, lãi suất và số ngày trong kỳ tính lãi; lãi suất được quy định thống nhất theo %/năm (một năm là 365 ngày). Các khoản tiền gửi có kỳ hạn được mở mới hoặc tái tục từ ngày 1-1 trở đi sẽ được áp dụng nguyên tắc và phương thức tính lãi mới, các khoản tiền gửi có kỳ hạn được mở mới hoặc tái tục trước ngày 1-1 mà có ngày đáo hạn từ ngày 1-1 trở đi được tiếp tục thực hiện nguyên tắc và công thức tính lãi đã ký kết và thỏa thuận với SeABank tại ngày gửi tiền hoặc tái tục cho đến hết thời hạn của khoản tiền gửi.

Tương tự, tại LienVietPostBank cũng như vậy, từ ngày 1-1, khách hàng đến gửi tại ngân hàng này hoặc có sổ tiết kiệm được tái tục đáo hạn sẽ được tính theo công thức: Số tiền x lãi suất/365 ngày x số ngày thực gửi.

Lãnh đạo các ngân hàng cho biết, sự thay đổi này nhằm tuân thủ Thông tư số 14/2017 của Ngân hàng Nhà nước quy định về phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi và cho vay giữa tổ chức tín dụng với khách hàng.

Việc thống nhất quy định một năm là 365 ngày sẽ tạo ra cơ sở để các ngân hàng thương mại đảm bảo tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tạo tính nhất quán trong cách tính lãi suất huy động, cho vay toàn hệ thống. Sự thống nhất này cũng thuận lợi khi đưa ra cách thức xử lý những vướng mắc, tranh chấp về lãi suất giữa ngân hàng với khách hàng gửi tiền hoặc khách hàng vay vốn.

Theo lãnh đạo các ngân hàng, với cách tính lãi mới, người gửi tiền sẽ nhận lãi ít hơn so với cách tính trước đây, tuy nhiên thấp hơn không đáng kể. Nhưng ngược lại người đi vay lại có lợi. Trước đây các ngân hàng thương mại áp dụng công thức tính lãi suất tiết kiệm là: Tiền lãi = số tiền gửi x lãi suất (%năm) x số ngày gửi thực/360. Còn hiện tại áp dụng số ngày trong năm là 365 thì người gửi tiền bị thiệt thêm 5 ngày.

Ví dụ, khách hàng gửi 100 triệu đồng với kỳ hạn 1 tháng và lãi suất 6% thì trước đây sẽ nhận 500.000 đồng tiền lãi, còn với cách tính lãi suất mới khách hàng sẽ nhận về 490.315 đồng tiền lãi.

Các chuyên gia cho rằng, khi thay đổi thời gian năm từ 360 lên 365 ngày, phần lãi sẽ được chia nhỏ ra và người gửi tiền không có lợi như trước đây. Người gửi tiền chịu thiệt nhưng người đi vay lại có lợi hơn trước. Do đó, ngân hàng cũng không hưởng lợi từ việc thay đổi cách tính lãi lên 365 ngày.

Cũng theo chuyên gia, khi người đi vay đã được lợi hơn từ cách tính lãi suất mới trên, sức ép ngân hàng giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 và những năm tới có thể cũng sẽ bớt áp lực hơn.

Theo Thúy Hà (Vietnam+)

,