.

Bitcoin: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

.
08:35, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Không ít cảnh báo rủi ro về mặt kinh tế cũng như pháp lý khi tham gia đầu tư Bitcoin và các loại tiền “điện tử” qua mạng đã được đưa ra. Tuy nhiên, những món lợi nhuận “khủng” từ việc “lướt sóng” đầu tư Bitcoin vẫn được nhiều người lựa chọn.

“Lướt sóng” Bitcoin

Trong vai một người muốn tham gia đầu tư Bitcoin, chúng tôi đã được anh L. (ở thành phố Đồng Hới) hướng dẫn để trở thành một nhà đầu tư Bitcoin. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản để trở thành một nhà đầu tư, tham gia “lướt sóng” trên các sàn Bitcoin và các loại tiền “điện tử” khác qua mạng.

Một tay thoăn thoắt lướt trên bàn phím máy tính, một tay bấm điện thoại, anh L. liên tục cập nhật thông tin để khảo sát, theo dõi giá cả biến động của các loại đồng tiền điện tử mà anh tham gia đầu tư, vừa chỉ dẫn cho chúng tôi biết cách chơi Bitcoin. Anh L. cho biết: “Cách chơi rất đơn giản, chỉ cần mình có chịu chơi hay không mà thôi”.

Theo anh L., có rất nhiều cách “chơi”. Về cơ bản, chủ yếu có 2 cách, đó là chơi theo hệ thống và chơi tự do. Những người mới chơi lần đầu, chưa hiểu biết, thì thường góp vốn chơi theo hệ thống. Mình sẽ bỏ tiền ra mua Bitcoin (có thể mở tài khoản hoặc cùng đầu tư qua tài khoản người khác).

Còn muốn chơi tự do, phải có một tài khoản được lập bằng cách đăng ký địa chỉ gmail của mình mua ICO (hiểu theo nghĩa đơn giản, đây là một phương tiện không được kiểm soát bằng cách huy động vốn) để tham gia sàn remitano (một sàn giao dịch trung gian, kết nối giữa cộng đồng người mua và người bán Bitcoin).

"Sau khi nộp tiền mua Bitcoin chuyển lên sàn, mình muốn mua “con” nào thì xem giá cả hiện tại của đồng Bitcoin đó để ra quyết định đầu tư. Mình sẽ mua tiền Việt, rồi “họ” sẽ quy đổi và chuyển sang tiền Bitcoin cho mình. Nguyên tắc cơ bản là mua giá thấp và đợi đến khi nào giá tăng cao lên rồi bán kiếm lãi", anh L. nói.

Anh L. tiết lộ: “Bữa ni có hàng trăm “sân” với hàng trăm cách chơi khác nhau, vấn đề là mình chọn “sân” nào để đánh cho thắng. Khi muốn mua con nào, mình phải biết thông tin về con đó, ví như giá cả như thế nào, lượng giao dịch ra sao. Người mới chơi, nếu không có thông tin, thì phải có một vài mối quan hệ quen biết thân thiết chuyên chơi “đào” bitcoin để nhờ tư vấn, nên mua con nào và vào thời điểm nào”.

Đầu tư bằng... niềm tin

Qua những lời giới thiệu của anh L. xem ra để trở thành một nhà đầu tư Bitcoin và kiếm những món lợi “khủng” đơn giản như những cái nhấp chuột trên bàn phím máy tính. Dù mới chơi được hơn một tháng rưỡi, nhưng những chiêu trò “ủ mẹo”, những “ngón nghề” kiếm lời từ việc đầu tư các loại tiền điện tử qua mạng của anh L. khiến những người có tham vọng làm giàu nhanh chóng khó có thể cưỡng lại được.

Đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều rủi ro về mặt tài sản và pháp lý. Ảnh: T.H
Đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều rủi ro về mặt tài sản và pháp lý. Ảnh: T.H

Anh L. cho hay: “Trước đây, mình chơi hội đồng, cùng tham gia góp vốn rồi nhờ một người bạn quen biết chơi, tiền lãi mình nhận. Giờ thì mình lập tài khoản chơi độc lập rồi. Hiện tại mình đang chơi đầu tư theo lãi ngày.

Mỗi ngày lãi 0,7%, cứ 99 ngày họ trả lãi về cho mình một lần, còn sau 99 ngày họ sẽ trả nguyên gốc về cho mình. Trong 99 ngày đó, mình không được rút vốn. Nói thiệt, mình đang mua và đầu tư nhiều “con” lắm”. Và bí kíp để lấy lãi, đồng thời bảo toàn đồng vốn, theo anh L. là sẽ “găm” vốn ở một số “con” có giá trị ổn định, mặt khác sẽ lập tài khoản mới để đầu tư ở một số “con” khác để kiếm lãi, vì có những con lên sàn này nhưng không lên sàn kia. Hễ thấy giá lên, thì bán ngay lập tức để lãi.

Nguyên tắc bất di bất dịch là những “con” không rõ thông tin, sẽ không chơi. “Nhưng, mình không theo dõi được giá cả biến động như thế nào, thì làm sao để biết được thời điểm nào nên bán hay mua?”, tôi hỏi. - “Nếu không theo dõi được thì mình cài lệnh chờ theo ngày. Khi nào giá lên ngang mức giá mình chờ, thì nó tự động khớp lệnh, mua cho mình.

Hiện tại, em có 3 lệnh chờ, chỉ cần sau 24 giờ nó sẽ tự động cộng lãi (10%) vào cho mình. Tất nhiên, điều này còn là phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Cũng có “con” bị xuống giá và khi giá nó xuống, thì giá trị của “con” đó cũng sẽ giảm theo. Điều đó đồng nghĩa với việc, mình sẽ thua. Nhưng vì những “con” mình đang đầu tư này đều của “chính sàn” dùng để cho vay, nên họ không để cho giá xuống nhiều lắm đâu.

Dù tăng hay giảm, sau 24 giờ nó sẽ tự động cộng lãi cố định (10%/ngày) vào cho mình. Với số lãi 10% đó mình không hủy lệnh để rút về, thì họ sẽ tự chuyển số lãi này sang lãi gốc để tính tiền lãi tiếp theo cho mình (lãi kép)”, anh L. trấn an tôi.

Dường như, để chúng tôi tin, anh L. mở tin nhắn điện thoại cho chúng tôi xem và bảo, hơn tháng trước, anh mua 5 triệu đồng "con siv"... Lúc đầu chỉ mua được một ít Bitcoin giá thấp thôi, sau đó phải mua giá “chợ đen” (tăng hơn 10 lần), hôm qua anh nhận được khoản tiền lãi hơn 30 triệu đồng. Anh L. tiết lộ, mấy ngày nay, anh mới biết thông tin "con ste"... đang tăng gần 40% và theo dự đoán, nó sẽ tăng gấp đôi trong mấy ngày tới, nhưng anh vẫn mua.

Con này thì ít người biết, do hôm trước có hội ở Hà Nội vào tiết lộ cho. Người này còn nói, “con” này, người nước ngoài hay chơi, còn ở Việt Nam bị hạn chế vì người Việt hay “lướt sóng”. Thấy “ngon ăn”, anh vừa giới thiệu “con” này cho một người quen để chơi. Người này đã đồng ý đầu tư và đang nhờ anh mua 10 triệu đồng.

“Đây là người quen biết, tin tưởng, mình mới mua giúp thôi, chứ từng đó tiền mua chẳng được bao nhiêu Bitcoin đâu. Hội Quảng Bình mình mới giới thiệu cho một vài người. Có mấy người hôm qua đã mua đến mấy ngàn “đô”, L. nói. 

L. cho biết: “Cái cơ bản là phải nhiều nguồn thông tin, nhưng họ nói chỉ là một phần thôi. Mình không có thời gian để đi học, mà do anh em cùng chơi chỉ cho và chủ yếu mình tự học. Ở Đà Nẵng, ở Sài Gòn thì có hội mở lớp dạy. Học phí cũng không phải là thấp, mỗi ngày cả triệu đồng. Còn các lớp dạy nâng cao, có khi lên vài chục triệu trong ngày. Với những mánh lới như anh L. nói, thì chuyện “mất trắng” cả vốn lẫn lãi khi tham gia đầu tư Bitcoin khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, anh L. cũng thừa nhận: “Không có gì là chắc chắn hết, chỉ một phần nào đó thôi. Giá Bitcoin lên xuống là chuyện bình thường. Có “con” tăng hơn 300%/ ngày, nhưng cũng có con rớt giá từ vài chục đến vài trăm phần trăm/ngày. Nếu tình hình xuống quá mình phải “cắt lỗ”, bằng cách nhấn “sale”, bán đi với giá hiện tại”.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Bình cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 80/2016/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 101/2014/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt và Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp vào Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoản 6, 7 Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP, ngày 12-11-2012  của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định về phương tiện thanh toán như sau: “Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán, bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước”.

Tiếp đó, ngày 11-9-2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra thông báo không cho Bitcoin và các loại “tiền ảo” khác vào nhóm các phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng bổ sung quy định cấm phát hành, cung ứng, sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp như Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự.

“Hiện nay, ở nước ta, những người chơi Bitcoin, bỏ tiền thật ra để mua và giao dịch bằng tiền ảo, kiếm lời. Trong khi luật pháp không cho phép, một khi xảy ra rủi ro, sẽ không có ai đứng ra bảo vệ quyền lợi của họ. Mặc dù, Bitcoin được phổ biến trên thế giới, nhưng các giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao. Do đó, Bitcoin có thể trở thành công cụ cho các loại tội phạm như: buôn bán ma túy, rửa tiền, trốn thuế, giao dịch và thanh toán phi pháp.

Vì là tiền ảo, là tiền kỹ thuật số, nên Bitcoin có nguy cơ bị đánh cắp, bị thay đổi dữ liệu, ngừng giao dịch đột ngột và bị tấn công rất cao. Ngoài ra, tỷ giá Bitcoin thường xuyên biến động mạnh và phức tạp trong khoảng thời gian rất ngắn. Do vậy, hoạt động đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều nguy cơ về bong bóng, tiềm ẩn nguy hiểm và luôn phải đối mặt với các rủi ro về mặt tài sản và pháp lý cho các nhà đầu tư”, ông Hiếu cảnh báo.

Về chế tài xử lý vi phạm, theo quy định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Đồng thời, từ ngày 1-1-2018, các hành vi nói trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 206, Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

D.C.H




 

,