.
Xã Quảng Hợp:

Gian nan tái sinh rừng trồng

Thứ Sáu, 29/12/2017, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi bão số 10 càn quét qua, hàng ngàn hecta rừng trồng ở xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) trở nên trơ trọi, nhường chỗ cho cỏ dại. Người dân trồng rừng nơi đây đang phải đối mặt với những khó khăn trong nỗ lực phục hồi rừng trồng.

Quảng Hợp là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng lớn nhất huyện Quảng Trạch với khoảng hơn 2.200 ha. Trước thời điểm bão số 10 quét qua, nơi đây là những cánh rừng keo, bạch đàn trải dài ngút tầm mắt. Nhưng bây giờ, những vạt rừng đã được người dân dọn dẹp, tận thu gỗ nguyên liệu trở nên trống trải chỉ còn trơ lại gốc. Nhiều quả đồi còn ngổn ngang nguyên vẹn dấu vết gãy đổ do chủ rừng chẳng buồn dọn dẹp bởi tiền công thuê người đi dọn còn nhiều hơn tiền bán củi tận thu.

Những quả đồi xanh ngút ngát tầm mắt giờ nhường chỗ cho cỏ dại mọc rợp đất
Những quả đồi xanh ngút ngát tầm mắt giờ nhường chỗ cho cỏ dại mọc rợp đất

Dẫn chúng tôi đến những quả đồi trọc quanh thôn, ông Phạm Văn Tiền, Phó trưởng thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp cho biết, sau bão, người dân trong thôn cùng giúp nhau dọn dẹp, tận thu hơn 500 ha rừng keo bị tàn phá, nhưng dọn xong vẫn để đất trống vì thiếu giống. "Nhà nào có điều kiện một chút thì mua giống để trồng lại, còn đại đa số người dân trồng rừng trong thôn đều đang bỏ trống đất rừng. Bà con chủ yếu chưa mua được cây giống do giá tăng sau bão.

Đang loay hoay phát những bụi cỏ rậm, anh Bùi Đông Triều, thôn Bưởi Rỏi chia sẻ, anh đang định bán mấy con bò để mua giống, tuy nhiên, hiện giá bò đang xuống mà giá cây giống tăng cao. Có bán hết bò thì cũng không đủ mua giống và công thuê người trồng nên anh đang chần chừ.

Ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết, sau bão, trên 70 % diện tích rừng rồng của cả xã bị tàn phá, trong khi, cả xã hầu như nhà nào cũng có đất trồng rừng. Vừa qua, huyện có hỗ trợ được 40.000 cây giống để giúp người dân khắc phục, trồng lại rừng, tuy nhiên, số lượng như vậy vẫn chưa đáng kể so với nhu cầu của người dân. 

Mấy năm trở lại đây, phong trào trồng rừng ở Quảng Hợp phát triển mạnh. Người dân mạnh dạn vay vốn để trồng rừng với hy vọng thoát nghèo. Nhờ rừng trồng, nhiều gia đình trong vùng xây dựng được nhà cửa, đầu tư cho con em học hành. Những tưởng người dân Quảng Hợp đã tìm được lối ra, vươn lên làm giàu. Nhưng, khi cây đang vừa thu hoạch, bão số 10 năm 2013 ập vào, gần như xóa sổ mấy ngàn ha cây thông, cuốn đi bao mồ hôi, kỳ vọng của người dân. Sau trận bão đó, bà con lại vay vốn, chuyển qua trồng rừng nguyên liệu.

Nhưng rồi đúng 4 năm sau, khi những rừng cây keo, bạch đàn chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, cũng cơn bão mang tên số 10 lại càn qua, để lại ngổn ngang và nợ nần, người dân trồng rừng lại lâm vào cảnh trắng tay. Bởi vậy, được tiếng là xã nhiều rừng, nhưng trên thực tế số hộ nghèo và cận nghèo của Quảng Hợp lên đến gần 70%.

Người dân trồng rừng Quảng Hợp (Quảng Trạch) đang rất cần hỗ trợ giống.
Người dân trồng rừng Quảng Hợp (Quảng Trạch) đang rất cần hỗ trợ giống.

Là một trong những hộ nghèo nhất thôn Bưởi Rỏi, năm 2013, gia đình chị Nguyễn Thị Hân được tạo điều kiện vay vốn chính sách để trồng keo trên diện tích gần 2 ha. Mấy năm bỏ công chăm sóc, chị hy vọng trả được nợ và dư dả để đầu tư lại lứa khác. Vậy mà chưa kịp thu hoạch, bão đã đánh gãy hết. Gần 2 ha keo tận thu được vài triệu đồng bán cũng chỉ đủ để bù chi phí khiến gia đình đình chị lâm vào cảnh khốn đốn.

Chị Hân chia sẻ: "Công sức mấy năm tiêu tan hết rồi. Cả làng, cả xã ai cũng bị thiệt hại giống nhau thì biết xoay xở đâu bây giờ. Nợ ngân hàng sắp đến kỳ trả lãi chưa biết tính sao, lấy đâu ra tiền đầu tư trồng lại rừng". Những trường hợp như gia đình chị Hân ở xã Quảng Hợp không phải hiếm.

Chủ tịch xã Nguyễn Công Viên bộc bạch, người dân Quảng Hợp chủ yếu dựa vào trồng rừng để phát triển kinh tế, nhưng trong vòng mấy năm, 2 trận bão lớn đã cuốn sạch công sức của người dân. Hiện tại, nhiều hộ trồng rừng còn không huy động nổi vốn để đầu tư cây giống gây dựng lại rừng. Nguy cơ tái nghèo đang hiện hữu...

X.Phú