.

Người kết nối tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo

Chủ Nhật, 03/12/2017, 23:01 [GMT+7]

(QBĐT) - “Mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điều khiến tôi trăn trở nhất là làm thế nào để khi có vốn, người dân biết cách làm cho đồng vốn sinh lời để vừa trả được nợ cho ngân hàng, vừa cải thiện được cuộc sống. Trong suốt quãng thời gian gắn bó với công việc ủy thác vốn vay, điều khiến tôi vui nhất là đã có nhiều hộ gia đình ăn nên làm ra, thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi”. Đó là chia sẻ của chị Trương Thị Mãi, tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) thôn Hà Dương, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Chị Mãi đã gắn bó với Tổ TKvàVV thôn Hà Dương từ năm 2000. Gần 17 năm làm nhiệm vụ nhận uỷ thác kết nối dòng chảy tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) đến với người nghèo, chị luôn được các chị em tổ viên tin tưởng, yêu mến.

Nhận thức được nhiệm vụ ủy thác vay vốn chính sách là một trong những giải pháp quan trọng giúp hội viên thoát nghèo nhanh, phát triển kinh tế, chị đã tạo mọi điều kiện để đồng vốn đến với hội viên nghèo nhanh chóng, thuận lợi.

Để chuyển tải vốn tín dụng chính sách trên địa bàn đến đúng đối tượng thụ hưởng, tăng cường hiệu quả đầu tư, chị Mãi đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chương trình tín dụng, chính sách mới đến các thành viên trong tổ và hội viên có nhu cầu vay vốn.

Sau mỗi lần có kế hoạch phân bổ vốn, chị liền tổ chức họp bàn bình xét công khai để chọn ra đối tượng cho vay phù hợp từng chương trình, lựa chọn các hộ có đủ tiêu chuẩn và hướng dẫn họ làm thủ tục vay vốn theo đúng quy trình, quy định của Ngân hàng CSXH.

Chị Trương Thị Mãi (bên trái) trực tiếp trao đổi các thủ tục vay vốn cho hội viên.
Chị Trương Thị Mãi (bên trái) trực tiếp trao đổi các thủ tục vay vốn cho hội viên.

Nhằm quản lý tốt công tác cho vay từ Ngân hàng CSXH, chị Mãi thường xuyên tổ chức họp tổ TK và VV để đôn đốc các thành viên tham gia tiết kiệm, nhắc nhở các hộ nợ đến hạn kịp thời trả vốn vay. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt Tổ TK và VV định kỳ để kịp thời nắm bắt những đề xuất, kiến nghị của tổ viên và bàn biện pháp tháo gỡ.

Chị cũng đã tích cực phối hợp với lãnh đạo Hội phụ nữ xã, cán bộ ngân hàng đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để có định hướng cụ thể cho các khoản vay và khả năng chi trả của từng hội viên. Với sự nhiệt tình, hết lòng vì công việc, chị đã trở thành cầu nối quan trọng của Hội LHPN xã với Ngân hàng CSXH trong thực hiện tuyên truyền và quản lý vốn.

Với vai trò là tổ trưởng Tổ TK và VV, chị luôn thực hiện nghiêm túc các công đoạn uỷ thác, kiểm tra định kỳ theo quy định, qua đó giúp cho các đoàn thể nhận uỷ thác nắm bắt được tình hình thực tế, cập nhật những vấn đề phát sinh và tham mưu cho Ban giảm nghèo xã chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Đối với những hộ đi làm ăn xa, những hộ nợ quá hạn và lãi tồn đọng , chị đã đề nghị những hộ này làm cam kết trả nợ và chỉ đạo Tổ TK và VV kiểm điểm trước xóm, thông báo lên loa phát thanh thôn nếu các hộ vay cố tình chây ỳ không trả nợ; đồng thời tham mưu với Hội nhận ủy thác, UBND xã thành lập ban thu hồi công nợ và phối hợp với Ngân hàng CSXH đưa ra pháp luật, thu hồi nguồn vốn chính sách của Nhà nước.

Những biện pháp cứng rắn, quyết liệt đã giúp cho các thành viên trong Tổ có ý thức cao hơn trong việc sử dụng vốn vay. Nhờ vậy, 100% hộ vay vốn trong Tổ TK và VV thôn Hà Dương sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả; các tổ viên đã ý thức được trách nhiệm trong việc hoàn trả gốc, lãi đúng hạn, không xảy ra tình trạng vay dùm, vay “ké”, không có thành viên nợ quá hạn.

Đặc biệt, không chỉ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay, 100% thành viên trong tổ đều tham gia gửi tiết kiệm để tạo lập nguồn quỹ và có tiền trả nợ vay đến kỳ hạn. Hiện tại, tổng số tiền tiết kiệm của tổ là hơn 64 triệu đồng.

Hiện tại, Tổ TK và VV thôn Hà Dương do chị Mãi làm tổ trưởng đang quản lý hiệu quả nguồn vốn với tổng dư nợ là 798 triệu đồng, cho 54 hộ vay phân bổ ở các chương trình vay vốn ưu đãi dành cho hộ nghèo, cận nghèo, nước sạch - vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm và tín dụng học sinh, sinh viên. Từ khi tham gia Tổ TK và VV, tỷ lệ vươn lên thoát nghèo của hội viên là phụ nữ nghèo, các đối tượng chính sách được nâng lên đáng kể.

Trong những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng CSXH đã giúp hàng trăm hộ gia đình ở thôn Hà Dương thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, nguồn vốn vay này cũng đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nhiều gia đình được sử dụng nước sạch, nhà vệ sinh đạt chuẩn; hàng trăm ngôi nhà được xây dựng khang trang; nhiều con em của các gia đình nông dân nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để theo học đại học, cao đẳng... 

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh cho biết, chị Trương Thị Mãi là tổ trưởng có kinh nghiệm lâu năm, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác quản lý vốn vay ưu đãi. Tất cả các thủ tục thẩm định, vay vốn, trả lãi, gốc hằng tháng đều được chị Mãi hướng dẫn rất nhiệt tình, chi tiết. Hàng năm, Tổ TK và VV thôn Hà Dương luôn được Ngân hàng CSXH đánh giá là tổ điển hình trong việc quản lý nguồn vốn cũng như thu tiền tiết kiệm, thu nợ đến hạn của các hộ dân.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, chị Trương Thị Mãi luôn được bà con tin yêu, tín nhiệm và nhiều năm liền được Ngân hàng CSXH biểu dương khen thưởng. Vừa qua, chị Mãi đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng ủy thác. Đó là niềm vui, niềm tự hào để chị Mãi tiếp tục là người kết nối tín dụng ưu đãi đến với người nghèo.

L.Chi-T.Liễu