.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh: Người bạn đồng hành của du khách

Thứ Sáu, 10/11/2017, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập năm 2009, đến nay, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch (TTXT) trực thuộc Sở Du lịch, đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết với khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến với Quảng Bình.

Trung tâm TTXT du lịch được thành lập trong bối cảnh du lịch Quảng Bình ngày càng phát triển. Các cấp ủy Đảng rất quan tâm đến hoạt động du lịch. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, UBND tỉnh đã quan tâm xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, ban, ngành, địa phương liên quan, Trung tâm đã thu được một số kết quả khả quan trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, góp phần thu hút khách du lịch đến với Quảng Bình. 

Chị Bùi Thị Thanh Thúy, Giám đốc Trung tâm TTXT du lịch tỉnh cho biết: “Đơn vị được thành lập theo Quyết định số 2316 ngày 31-8-2009 của UBND tỉnh với nhiều nhiệm vụ, trong đó, nhiệm vụ chính là tham mưu giúp Giám đốc Sở về công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; quản lý vận hành trang thông tin điện tử du lịch Quảng Bình.

Hoạt động của Trung tâm TTXT du lịch tỉnh Quảng Bình tại hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2017. Ảnh: Lương Công Thành
Hoạt động của Trung tâm TTXT du lịch tỉnh Quảng Bình tại hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2017. Ảnh: Lương Công Thành

Trung tâm là đầu mối tiếp nhận các thông tin, cuộc gọi từ khách du lịch với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến du lịch, chính quyền các cấp và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại địa phương; hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoạt động lĩnh vực du lịch về công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài; triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch của tỉnh.

Năm 2016, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm của tỉnh với những yêu cầu quyền lợi chính đáng cho khách du lịch. Đường dây nóng của Trung tâm TTXT du lịch tỉnh là minh chứng rõ nét.

Theo một cán bộ nghiệp vụ, phụ trách đường dây nóng của Trung tâm TTXT du lịch tỉnh cho biết: “Được phục vụ thông tin cho du khách là nhiệm vụ và là hạnh phúc của chúng tôi, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, đường dây nóng đã trở nên thân thiết với nhiều du khách quốc tế và nội địa. Bận rộn nhất là mùa du lịch cao điểm. Chúng tôi phục vụ đến 22h mỗi ngày, nhiều cuộc gọi ngoài giờ được chúng tôi giải đáp những thông tin mà du khách cần”.

Hàng trăm lượt cuộc gọi đã được thực hiện giữa du khách và đường dây nóng. Chỉ riêng năm 2017, dự ước đã có trên 500 cuộc gọi từ du khách khắp mọi miền quê trong cả nước. Để nâng cao chất lượng hệ thống thông tin cần thiết hữu ích cho du khách, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Du lịch, đơn vị đã lập phần mềm tiếp nhận thông tin, đồng thời kết nối với các đơn vị, sở, ban ngành, địa phương, hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch trong toàn tỉnh để chia sẻ hỗ trợ thông tin cho du khách.

Ngay cả văn hóa văn minh giao dịch cũng được cán bộ Trung tâm ý thức, tạo sự thân thiện cảm mến cho du khách. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần học hỏi kiến thức, kỹ năng để không ngừng phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Cũng theo những cán bộ trung tâm TTXT du lịch tỉnh cho biết, khách du lịch thường muốn biết về những điểm tham quan nổi tiếng, các địa điểm diễn ra cảnh quay các bộ phim nổi tiếng thế giới; giá cả hệ thống cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh; hệ thống giao thông, sân bay, nhà ga, hệ thống xe buýt... Bên cạnh đó, nhiều góp ý mang tính xây dựng về chiến lược quy hoạch nhằm giúp du lịch tỉnh Quảng Bình phát triển theo hướng bền vững và thân thiện.

Một trong những góp ý đã được ngành Du lịch phối hợp với ngành GTVT thực hiện hiệu quả là hệ thống biển chỉ dẫn song ngữ tại các điểm du lịch lớn. UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời triển khai lắp đặt 42 biển báo song ngữ trên các điểm du lịch lớn, khắc phục tình trạng nhầm đường của du khách, được hoan nghênh và đón nhận.

Hoạt động ngày càng mang tính chuyên nghiệp của đường dây nóng phục vụ du khách đã thể hiện bước tiến mới của công tác chăm sóc, hỗ trợ khách du lịch. Đó là nhờ ngành viễn thông đã tạo điều kiện thuận lợi, thiết lập hệ thống tổng đài điện thoại bảo đảm phục vụ nhanh chóng kịp thời, không để xảy ra sự cố đáng tiếc trong quá trình liên lạc giữa cán bộ trực đường dây nóng và du khách. Các đơn vị, ban, ngành, địa phương có liên quan đã phối hợp nhịp nhàng đầy tinh thần trách nhiệm, nên đường dây nóng ngày càng trở nên hữu ích hơn với du khách.

Với vai trò đầu tàu trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, Trung tâm TTXT du lịch đã tích cực tham gia các chương trình hợp tác liên kết vùng, đẩy mạnh triển khai quảng bá tại các thị trường khách trọng điểm trong nước, quốc tế theo hướng chuyên nghiệp thông qua nhiều nội dung hoạt động như: tham gia các hội chợ triển lãm, sự kiện du lịch.

Đơn vị chủ động vận hành nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh với nội dung phong phú, hình ảnh đẹp, thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi năm. Trung tâm cũng đã phát hành các ấn phẩm du lịch đạt chất lượng cao, như: Cẩm nang du lịch Quảng Bình, sách Khám phá Quảng Bình, bản đồ du lịch Quảng Bình, video về du lịch Quảng Bình...

Tuy đạt được một số kết quả khả quan trong thời gian qua, nhưng Trung tâm TTXT du lịch tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn chưa thường xuyên, liên tục, quy mô còn nhỏ hiệu ứng thị trường còn ở mức độ khiêm tốn; chưa có nhiều hoạt động quảng bá mang tính đột phá, chuyên nghiệp; nguồn lực cán bộ làm nhiệm vụ tại thị trường du lịch quốc tế còn chưa có. Bên cạnh đó, kinh phí giành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin hỗ trợ du khách còn hạn hẹp nên chưa khai thác hết thị trường khách nước ngoài...

Thời gian tới mặc dù là mùa thấp điểm của hoạt động du lịch, nhưng Trung tâm vẫn tập trung chú trọng cập nhật thông tin, tư vấn cho du khách trong hoạt động du lịch.

Phan Hòa