.

Triển vọng từ sản xuất tinh dầu sả

Thứ Ba, 03/10/2017, 14:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Bấy lâu nay, nhiều hộ dân ở các xã vùng gò đồi phía Tây của huyện Lệ Thủy có kinh nghiệm chưng cất tinh dầu tràm, chổi, nhưng nguồn nguyên liệu nay đang ngày càng cạn kiệt. Trước thực trạng đó, HTX Nông nghiệp Dinh Trạm với 15 hộ thành viên ở xã Dương Thủy đã tổ chức trồng và chưng cất tinh dầu sả, đưa lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho người dân vùng gò đồi.

Trước đây, vườn nhà chị Võ Thị Luyến ở thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy, rộng 2 ha, chủ yếu là trồng sắn, khoai và các cây lấy gỗ, như: keo, tràm. Hơn 1 năm nay, chị chuyển sang trồng giống sả chanh và chưng cất lấy tinh dầu. Dây chuyền lò chưng cất tinh dầu được các thành viên trong HTX góp 200 triệu đồng để mua sắm. So với trồng các loại cây truyền thống, trồng sả và chưng cất tinh dầu cho gia đình chị thu nhập tăng hơn 10 lần .

Theo tính toán của chị Luyến, giống sả chanh sau khi trồng, mỗi năm thu hoạch 4 lứa, mỗi lứa một sào cho thu hoạch trên 1 tấn nguyên liệu. Một sào đất trồng sả chưng cất được gần 4 lít tinh dầu, chị thu về 12 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, chị thu lãi trên 6 triệu đồng một sào, tương đương 1 tấn lúa.

Lò chưng cất dầu sả được HTX Nông nghiệp Dinh Trạm đầu tư trên 200 triệu đồng.
Lò chưng cất dầu sả được HTX Nông nghiệp Dinh Trạm đầu tư trên 200 triệu đồng.

Chất lượng tinh dầu sả rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm do anh Nguyễn Đại Nguyên, Phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp Dinh Trạm đóng chai và tiêu thụ rộng khắp không chỉ trong huyện Lệ Thủy mà vào tận Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị.

Hiện nay, ở thôn Nam Thiện đã có thêm 4 hộ chuyển đất vườn trồng khoai sắn sang trồng sả cung cấp nguyên liệu để chưng cất tinh dầu, nâng diện tích trồng sả của thôn lên 5 ha. HTX đang tiếp tục vận động nhân dân trong và ngoài huyện trồng sả, ký hợp đồng tiêu thụ sả nguyên liệu để mở rộng và nâng cao sản lượng tinh dầu, góp phần tăng thu nhập cho hộ gia đình.

Sản phẩm tinh dầu sả sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Đây là một nghề mới, dễ thực hiện bởi trồng sả đầu tư không đáng kể, chịu được nắng hạn gay gắt ở vùng gò đồi, lại không bị ảnh hưởng do bão lụt.

Phế phẩm từ cây sả được sử dụng làm phân bón để giảm chi phí cho người lao động. Phó Chủ nhiệm HTX Nguyễn Đại Nguyên cho biết, tinh dầu sả của HTX Nông nghiệp Dinh Trạm đã được gửi đi kiểm nghiệm để xây dựng thương hiệu và tiến tới xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tấn Phước-Đình Hoàng
(Đài TT-TH Lệ Thủy)