.

Hàm lượng đạm trong nước mắm: Nhãn ghi một đàng, thực tế một nẻo

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:08 [GMT+7]

Theo kết quả thanh tra đột xuất một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm tại một số tỉnh của Thanh tra Bộ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hàm lượng đạm tổng số trong nước mắm ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm không đạt so với hàm lượng công bố trên nhãn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cũng cho biết, ngay từ đầu năm, Bộ đã ban hành Kế hoạch năm cao điểm thanh kiểm tra chuyên ngành về quản lý vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2017. Một trong những mục tiêu trọng tâm là ngăn chặn có hiệu quả các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thực hiện Kế hoạch này, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm tại một số tỉnh, thành phố như Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả lấy mẫu phân tích một số chỉ tiêu về an toàn thực phấm về kim loại nặng, thuốc trừ sâu, vi sinh vật gây bệnh cho thấy đáp ứng các quy định hiện hành đối với cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và công nghiệp. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng và điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nước mắm.

Cụ thể, về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, đa số các cơ sở được thanh tra sản xuất theo phương pháp truyền thống có tính chất nhỏ lẻ. Do vậy, tại thời điểm thanh tra, các cơ sở còn nhiều lỗi sai về điều kiện vệ sinh nhà xưởng, khu vực sản xuất còn bụi bẩn, ẩm mốc. Một số cơ sở chưa tuân thủ yêu cầu về thực hành sản xuất và thao tác vệ sinh như tiến hành san chiết nước mắm trực tiếp trên nền nhà xưởng, không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của động vật gây hại, trang thiết bị bảo hộ lao động không bảo đảm…

Đặc biệt, về chất lượng sản phẩm, hàm lượng đạm tổng số trong nước mắm ở một số cơ sở không đạt so với hàm lượng công bố trên nhãn.

Về bao bì, nhãn mác sản phẩm, một số cơ sở nhỏ lẻ chưa tuân thủ quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa và Thông tư liên tịch số 34/2014/TT-BYT-BNNPTNT-BCT hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn. Cụ thể, các lỗi sai là thiếu thông tin về địa chỉ sản xuất, thời hạn sử dụng, chỉ tiêu chất lượng phải công bố trên nhãn…

Từ thực trạng trên, để chấn chỉnh những tồn tại, Bộ cũng đề nghị các đơn vị cơ sở tổ chức rà soát, thống kê và kiểm tra đối với tất cả các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh nước mắm trên địa bàn, kịp thời xử lý các vi phạm, đặc biệt là vi phạm về chỉ tiêu chất lượng theo quy định hiện hành.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm để chấn chỉnh đối với cơ sở có dấu hiệu vi phạm, lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với các chỉ tiêu đạm tổng số, kim loại nặng, vi sinh vật, phụ gia.

Theo Nhật Nam (Vietnam+)