.

Thị xã Ba Đồn: Thắng lợi từ vụ sản xuất đông-xuân

Thứ Bảy, 13/05/2017, 15:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Cho đến thời điểm này, bà con nông dân thị xã Ba Đồn đã thu hoạch trên 90% diện tích lúa vụ đông-xuân năm 2016-2017. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất và gặp một số điều kiện thuận lợi khác, nhiều địa phương đã được mùa toàn diện, năng suất lúa bình quân đạt cao nhất từ trước đến nay.

Vụ đông-xuân năm 2016-2017, thị xã Ba Đồn gieo cấy 2.724 ha lúa. Bên cạnh thực hiện tốt các chính sách trợ giá giống lúa của tỉnh, thị xã đã trích ngân sách hỗ trợ bà con 4.000 đồng/kg đối với 75 tấn giống lúa chất lượng, hỗ trợ 10.000/kg lúa giống đối với diện tích sản xuất liền kề 10 ha; hỗ trợ 5.000 đồng/kg cho 152 tấn các giống lúa chất lượng được mua tại Công ty CP Tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình từ nguồn quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQVN thị xã. Thị xã đã hỗ trợ sản xuất lúa giống tại chỗ với diện tích 50 ha tại 7 xã, phường gồm: Quảng Văn, Quảng Minh, Quảng Sơn, Quảng Tiên, Quảng Tân, Quảng Hoà và Quảng Long.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết trên cơ sở lịch thời vụ chung của thị xã, các xã, phường đã tuỳ theo điều kiện thực tế về chân đất và thổ nhưỡng của địa phương để bố trí lại khung lịch thời vụ hợp lý. Các giống lúa chủ lực được bà con nông dân đưa vào gieo trồng ở vụ đông-xuân gồm: P6, HT1, DV108...

Nông dân thị xã Ba Đồn đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông-xuân năm 2016-2017.
Nông dân thị xã Ba Đồn đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông-xuân năm 2016-2017.

Trong quá trình triển khai vụ đông-xuân, mặc dù còn gặp một số khó khăn do tác động của yếu tố khách quan, nhưng thị xã Ba Đồn đã kịp thời đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản suất nông nghiệp, quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng, nên các địa phương cơ bản gặp thuận lợi trong quá trình sản xuất.

Trên địa bàn thị xã đã có nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư sửa chữa, xây dựng mới đưa vào hoạt động phục vụ sản xuất và dân sinh. Các tiến bộ kỹ thuật về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác đã được bà con nông dân áp dụng rộng rãi. Chính quyền địa phương các xã, phường đã tích cực vào cuộc, năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sản xuất như: hướng dẫn nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động phòng trừ sâu bệnh, điều tiết nước hợp lý...

Đặc biệt, nhằm tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa đông-xuân, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với trạm bảo vệ thực vật để tập trung chỉ đạo bà con chăm sóc, phòng chống rét và sâu bệnh cho cây trồng, đồng thời bơm nước tưới để dưỡng sức cho cây lúa trà muộn phát triển. Riêng đối với trà lúa dài ngày, bà con đã tăng cường công tác kiểm tra tình hình sâu bệnh, tiến hành dặm tỉa và chăm bón thường xuyên.

Đối với trà lúa ngắn ngày, cùng với việc theo dõi và phòng trừ sâu bệnh, các địa phương đã chủ động nguồn nước và tưới nhẹ để lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ vậy, đây được xem là vụ mùa thắng lợi, bà con nông dân đã gặt hái được kết quả toàn diện về năng suất và sản lượng lúa. Theo số liệu từ Phòng Kinh tế, UBND thị xã, năng suất lúa bình quân trên địa bàn thị xã đạt 56,5 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với vụ đông-xuân năm ngoái, sản lượng đạt 153.906 tấn.

Có mặt tại các xã vùng Nam, thị xã Ba Đồn vào những ngày này, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh rộn ràng, khẩn trương thu hoạch lúa của bà con nông dân. Ai nấy đều vui cười và hài lòng về kết quả của một vụ lúa được mùa. Các địa phương có năng suất lúa đạt cao gồm: Quảng Trung 60,5 tạ/ha, Quảng Hải 60 tạ/ha, Quảng Tiên và Quảng Tân 58 tạ/ha, Quảng Sơn 56 tạ/ha. Do điều kiện thời tiết thuận lợi, nên từ dịp lễ 30/4 và 1/5, bà con đã bắt đầu triển khai thu hoạch lúa và dự kiến đến giữa tháng 5 sẽ hoàn thành thu hoạch 100% diện tích. 

Với chủ trương thu hoạch lúa đông-xuân đến đâu thì tiến hành làm đất, gieo cấy vụ hè-thu đến đó, hiện tại, Phòng Kinh tế, đang tích cực chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt mọi điều kiện để triển khai sản xuất vụ hè-thu. Thị xã đã tiếp nhận và phân phối xong 25 tấn giống lúa HT1 từ nguồn hỗ trợ lũ lụt của Trung ương cho các địa phương.

Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ và trợ giá giống vụ hè-thu, thị xã đã trích ngân sách hỗ trợ bà con nông dân 4.000 đồng/kg đối với các giống lúa chất lượng, Ủy ban MTTQVN thị xã trích nguồn cứu trợ bão lụt mua 36 tấn giống lúa nguyên chủng SV181 và PC6 để hỗ trợ cho các địa phương. Ngoài ra, bà con trên địa bàn thị xã đã mua 50 tấn giống các loại từ Công ty CP Tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình để chủ động phục vụ sản xuất.

Theo dự kiến, từ ngày 25 đến 30-5-2017, nông dân sẽ xuống giống vụ hè-thu. Từ niềm vui được mùa vụ đông-xuân 2016-2017, hy vọng bà con nông dân thị xã Ba Đồn sẽ có thêm động lực và niềm tin để gặt hái thành công từ những vụ mùa tiếp theo.

Hiền Chi