.

Tạo sức hút từ du lịch teambuilding

Chủ Nhật, 07/05/2017, 14:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Teambuiding thực chất là một khóa học (thông thường được tổ chức ngoài trời) dựa trên các trò chơi khác nhau để cho người tham gia trải nghiệm các tình huống cụ thể, từ đó rút ra các bài học thực tiễn trong công việc, nhằm điều chỉnh thái độ, hành vi cá nhân trong khi làm việc, hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Du lịch kết hợp tổ chức teambuilding là một xu thế mới thu hút sự quan tâm rất lớn của du khách, nhất là các tổ chức, doanh nghiệp.

Quảng Bình với nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều điểm đến hấp dẫn, như: suối Nước Moọc, hang Tối, hang Én, động Phong Nha, động Thiên Đường, bãi biển Nhật Lệ, bãi biển Quang Phú, bãi biển Đá Nhảy... cùng với đó là cơ sở vật chất du lịch, cơ sở lưu trú, ăn uống, vận chuyển phát triển mạnh. Đây là điều kiện để phát triển du lịch kết hợp teambuilding.

 Teambuilding đòi hỏi sự phối hợp, đồng sức, đồng lòng giữa các thành viên trong đội.
Teambuilding đòi hỏi sự phối hợp, đồng sức, đồng lòng giữa các thành viên trong đội.

Năm 2016, Công ty thời trang MYM đã tổ chức cho toàn bộ nhân viên của 20 cửa hàng từ Nam ra Bắc đi du lịch kết hợp teambuilding tại Khu du lịch sinh thái Tú Làn. 175 nhân viên MYM đã được chia thành 10 đội chơi với 10 sắc áo: đỏ, hồng đậm, hồng nhạt, xanh lá, xanh rêu, xanh dương, xanh navy, xanh ngọc, vàng, cam. Các đội phải đương đầu với những trò chơi: kéo co, di chuyển ống phao để ráp chữ, cưỡi thú nhún, treo người để xây các tầng tháp bằng các khối gỗ, bước trên cầu thang bằng thanh tre do người chơi tạo ra, đổi gậy, nhớ số...

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng khi chơi, mới biết được sự khó khăn. Các trò chơi không chỉ đòi hỏi cách tính toán, chiến lược, sự nhanh nhẹn, can đảm, đồng sức, đồng lòng, mà còn cần sự khéo léo và đôi chút may mắn. Như trò chơi đổi gậy, các thành viên trong một nhóm phải tính toán xoay chuyển cây gậy đi đúng một vòng tròn để trao trả cho người đầu tiên đưa gậy, nếu rớt phải làm lại từ đầu.

Hay như tinh thần vượt khó trong cuộc đua thuyền trên sông Chày. Khi hướng gió đổi liên tục và những chiếc thuyền kayak không chịu di chuyển theo lộ trình cuộc đua, các tay chèo đã phải cố gắng để đưa con thuyền cập bến.

Những trò chơi nhỏ trong teambuilding không chỉ mang lại tiếng cười cho đội ngũ nhân viên của MYM, mà qua đó các thành viên của MYM biết được rằng mình đang ở trong một tập thể và cần làm gì để gắn kết sức mạnh bản thân vào những thành tựu chung của cả một cộng đồng.

Một tập thể xuất sắc không chỉ cần những cá nhân giỏi giang, giàu kinh nghiệm mà còn biết sẻ chia và hỗ trợ cùng nhau. Đó cũng là thông điệp mà Công ty MYM muốn thông qua teambuilding truyền tải đến các nhân viên của mình. Không ít người cho rằng, teambuilding đơn giản chỉ là những chuyến du lịch dã ngoại hay du lịch mạo hiểm khám phá kết hợp rèn luyện thể chất.

Quảng Bình có khoảng 40 đơn vị lữ hành, thì chỉ có khoảng 15 - 20% đơn vị bắt đầu ứng dụng teambuilding vào hoạt động du lịch. Trong đó, các công ty ứng dụng có hiệu quả loại hình du lịch này là Oxalis, Vietravel...

Nhưng, trên thực tế teambuilding có ý nghĩa hơn thế rất nhiều; thông qua các chuyến đi, các hoạt động ngoại khoá, những bài học kinh nghiệm, thông điệp được truyền tải rất cụ thể. Tuy nhiên, để xây dựng một chương trình sát với thực tế, đơn vị phải bỏ ra nhiều công sức đi tiền trạm, khảo sát địa hình, xây dựng kịch bản mẫu.

Trước khi triển khai một teambuilding, các công ty du lịch thường trao đổi với đối tác để từ đó chọn xây dựng chương trình nào phù hợp nhất tuỳ thuộc vào yếu tố: số lượng, độ tuổi, nghề nghiệp...  của người tham gia. Các chương trình phải được thiết kế khéo léo sao cho người tham gia nhận thức được những giá trị, tiêu chí được lồng ghép vào các trò chơi.

Thú vị của teambuilding là mỗi chương trình đều có một tên gọi riêng để hấp dẫn du khách. Nội dung các trò chơi nhằm thử sức bền bỉ, dẻo dai, khả năng xử lý tình huống, phối hợp tập thể... nên qua mỗi chương trình du khách không chỉ thu được những kiến thức về xây dựng nhóm, nâng cao sức khỏe mà còn có thể giải tỏa được sự căng thẳng, mệt mỏi trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày, qua đó rút ra nhiều bài học thú vị cho bản thân.

Sớm đưa vào khai thác loại hình du lịch kết hợp teambuilding, Công ty TNHH MTV Chua me đất (Oxalis) có đội ngũ nhân viên, MC, quản trò, hướng dẫn viên, hỗ trợ viên... kinh nghiệm, thường xuyên được huấn luyện, đào tạo bài bản. Công ty luôn tư vấn kịch bản chương trình phù hợp với từng tour đoàn. Anh Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis cho biết, du lịch teambuilding là một loại hình khá phát triển ở các nước, như: Anh, Pháp, Mỹ...

Tuy nhiên, nó còn khá mới mẻ đối với Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng. Các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này chưa nhiều, thậm chí là quá ít. Anh Châu Á cho biết thêm, yếu tố đầu tiên để phát triển loại hình du lịch teambuilding là không gian rộng lớn vì lượng khách tương đối đông (khoảng vài chục người trở lên). Tùy số lượng và yêu cầu của khách, công ty có thể xây dựng chương trình, kịch bản phù hợp để có thể kết hợp teambuilding với hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, lửa trại...

Sau những trò chơi là những buổi giao lưu vui vẻ từ ban tổ chức.
Sau những trò chơi là những buổi giao lưu vui vẻ từ ban tổ chức.

Theo ông Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh, hiện nay, Quảng Bình có khoảng 40 đơn vị lữ hành, thì chỉ có khoảng 15 - 20% đơn vị bắt đầu ứng dụng teambuilding vào hoạt động du lịch.

Trong đó, các công ty ứng dụng có hiệu quả loại hình du lịch này là Oxalis, Vietravel... Theo kết quả điều tra thực tế tại các công ty này, trung bình mỗi năm, các công ty  đón khoảng 7 - 8 đoàn khách du lịch kết hợp teambuilding, với số lượng từ vài chục cho đến 200 người, chủ yếu là khách ngoại tỉnh.

Lý giải vì sao du lịch kết hợp teambuilding chưa thu hút được du khách, ông Cương cho biết, trước hết là về nhân lực, toàn bộ quy trình làm teambuilding của các công ty lữ hành ở Quảng Bình, từ gặp gỡ khách hàng nhằm tìm hiểu mong muốn và thông điệp cần truyền tải, khảo sát cho đến gặp gỡ nhân viên, lên chương trình đều hoàn toàn làm theo kinh nghiệm do không có trường lớp nào đào tạo về loại hình này. Cũng bởi thế, các trò chơi không đa dạng, phong phú.

Du lịch kết hợp teambuilding là một xu thế mới, vì vậy, cần đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm bằng các phương pháp khác nhau. Mặt khác, du lịch kết hợp teambuilding thường đắt hơn so với các tour du lịch thông thường từ 20 - 30%, để thu hút khách du lịch là học sinh, sinh viên, doanh nghiệp du lịch có thể áp dụng các chính sách hỗ trợ bằng cách tổ chức các tour du lịch trong các hoạt động vui chơi giải trí gần và bài trí đơn giản.

Phạm Hà