.

Siết chặt quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ

Thứ Năm, 04/05/2017, 09:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón nói chung và phân bón vô cơ nói riêng trong cả nước có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm thao túng thị trường, gây khó khăn cho các lực lượng thực thi pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường (QLTT), UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh (Sở Công Thương) đã mở đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ trên địa bàn.

Để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đấu tranh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn đối với những hành vi vi phạm, Chi cục QLTT đã ban hành Công văn số 40/CV-QLTT ngày 10-02-2017, đưa công tác kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn thành nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Đồng thời, đơn vị tiếp tục triển khai Kế hoạch số 338/KH-QLTT ngày 18-8-2016 Chi cục QLTT về việc kiểm tra tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chất lượng phân bón vô cơ đến hết năm 2017 và triển khai có hiệu quả Quyết định số 636/QĐ-BCT ngày 1-3-2017 của Bộ Công Thương.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ tại các cơ sở kinh doanh phân bón.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ tại các cơ sở kinh doanh phân bón.

Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, các Đội QLTT đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường và thực hiện công tác quản lý địa bàn để nắm các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ. Đồng thời, cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền đến các đối tượng sản xuất, kinh doanh phân bón các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Quá trình kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở đều chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh phân bón. Đối với 2 cơ sở sản xuất phân bón là Xí nghiệp phân bón Sông Gianh (Tổng Công ty Sông Gianh) và Nhà máy phân bón NPK Sao Việt (Tổng Công ty CP Nông nghiệp Quảng Bình), đã được Cục Hóa chất, Bộ Công Thương cấp giấy phép sản xuất phân bón vô cơ, các sản phẩm phân bón vô cơ do hai cơ sở này sản xuất đạt chất lượng, được công bố hợp quy trên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, các cơ sở kinh doanh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: thiếu hóa đơn, chứng từ, biển hiệu, dụng cụ chống cháy nổ, vệ sinh chưa bảo đảm, niêm yết giá chưa đầy đủ, để phân bón không đúng quy cách...

Theo báo cáo của Chi cục QLTT, đến tháng 4, các Đội QLTT đã kiểm tra 76 cơ sở, phát hiện và xử lý 9 cơ sở vi phạm, phạt tiền 11.750.000 đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là: không để phân bón lên kệ, để phân bón tiếp xúc trực tiếp với nền nhà tại địa điểm kinh doanh; không niêm yết giá hàng hóa; vi phạm quy định về dấu hợp quy trong buôn bán hàng hóa...

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục Trưởng Chi cục QLTT cho biết, qua công tác quản lý địa bàn và các đợt kiểm tra cho thấy, Quảng Bình không phải là địa bàn “nóng” về vấn đề sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ như một số tỉnh, thành phố.

Đến ngày 31-3-2017, các Đội QLTT đã tổ chức tuyên truyền, thống kê và đưa vào diện quản lý 215 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn (trong đó có 2 cơ sở sản xuất phân bón).   

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, công tác kiểm tra, quản lý việc sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục được siết chặt và đẩy mạnh bằng nhiều biện pháp. Không chủ quan, lơ là với những hành vi gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ.

Cụ thể, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục thực hiện công tác cập nhật, thống kê, tổ chức quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường (tập trung vào thời gian cao điểm sử dụng nhiều phân bón) nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ, chất lượng phân bón vô cơ; kiểm tra Giấy phép sản xuất, kinh doanh phân bón, các điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón theo quy định; kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ theo quy định tại Thông tư số 48/2011/TT-BCT ngày 30-11-2011 của Bộ Công Thương Quy định quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến các cá nhân, tổ chức tham gia sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn; tuyên truyền về tác hại của phân bón giả, phân bón kém chất lượng đến các cơ sở kinh doanh và người nông dân; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị có liên quan trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng phân bón...

Lê Mai