.

Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội: Đồng bộ, hiện đại, bền vững

Thứ Bảy, 06/05/2017, 16:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là đột phá quan trọng của nhiệm kỳ, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng toàn huyện, đặc biệt là khu vực nông thôn đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch chung của tỉnh, huyện Bố Trạch đã hoàn thành quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Để chủ trương chung đến gần với người dân, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, nhờ đó nhận thức của người dân về vai trò trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tại địa bàn dân cư ngày càng được nâng lên.

Điều đó được thể hiện rõ qua những việc làm cụ thể của người dân trong đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương và hàng loạt các công trình phúc lợi công cộng khác.

Giai đoạn 2011-2015, huyện đã huy động được nhiều nguồn vốn khác nhau để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ. Tổng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khoảng 2.095 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho hạ tầng kinh tế chiếm trên 83%, hạ tầng xã hội chiếm gần 17%.

Với nguồn vốn này, huyện Bố Trạch ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực quan trọng, như: giao thông, thủy lợi, điện, hạ tầng nông thôn, đặc biệt quan tâm đến đầu tư cho các xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng lớn, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế-xã hội, như: các dự án phát triển quỹ đất, các dự án giao thông, cấp nước, cấp điện, bưu chính viễn thông..., qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện.

Xác định hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông, đặc biệt là các tuyến đường liên thôn, liên xã. Nhờ đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện tương đối đồng bộ, hệ thống đường bộ rải đều và đã được quy hoạch ổn định theo quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Hạ tầng đô thị huyện Bố Trạch ngày càng hiện đại, khang trang.
Hạ tầng đô thị huyện Bố Trạch ngày càng hiện đại, khang trang.

Đến nay hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 35 - 37%. Bên cạnh đó, bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tập trung, vốn ODA, vốn dân đóng góp, hệ thống công trình thủy lợi, một số hồ đập trên địa bàn đã được nâng cấp, cải tạo.

Chương trình kiên cố hóa hệ thống kênh mương đã được quan tâm đầu tư theo quy chế xây dựng nông thôn mới, đáp ứng tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và phục vụ dân sinh. Hệ thống chợ, dịch vụ thương mại được đầu tư từ nguồn xã hội hóa ngày một hoàn thiện, nhiều chợ được nâng cấp, cải tạo đáp ứng được tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, các công trình hạ tầng khác cũng đã được quan tâm đầu tư mới cũng như nâng cấp. Hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, thông tin liên lạc đã từng bước đầu tư đồng bộ.

Song song với việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, thời gian qua, huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng xã hội. Giáo dục và đào tạo tiếp tục được tập trung đầu tư để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, mạng lưới trường, lớp học được mở rộng, cơ sở vật chất trường học được nâng lên đáng kể. Ngoài các công trình chính, huyện cũng đã ban hành thiết kế dự toán mẫu các công trình phụ trợ trường học cho các xã và nhà trường thực hiện nhằm chỉnh trang khuôn viên, hoàn thiện cơ sở vật chất thiết yếu khác theo tiêu chí trường chuẩn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 53 trường đạt chuẩn quốc gia.

Mạng lưới y tế cơ sở, ngoài công trình chính về khám và điều trị đã có nhiều hạng mục khác được đầu tư. Việc nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm thêm trang thiết bị cho các trạm y tế xã và đào tạo nguồn nhân lực y tế cơ sở đã góp phần nâng cao hơn chất lượng dịch vụ y tế. Toàn huyện hiện có 32 cơ sở y tế phục vụ công tác khám và điều trị, 100% trạm y tế có bác sỹ, có 26/28  xã đạt tiêu chí y tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn còn một số tồn tại, như: đầu tư kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; số tuyến đường huyện, đường liên xã chưa được cứng hóa còn nhiều; hệ thống giao thông đô thị và các vùng trọng điểm chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế; giao thông liên vùng chưa bảo đảm thông suốt trong mùa mưa, nhất là ở các khu vực thường xuyên bị ngập lụt và khu vực miền núi...

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, trong thời gian tới huyện Bố Trạch sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Hoàn Lão và vùng phụ cận đến năm 2030, triển khai lập quy hoạch chi tiết các khu vực còn lại của thị trấn chưa được phê duyệt nhằm xây dựng và nâng cấp thị trấn Hoàn Lão lên đô thị loại IV và tiến tới thành lập thị xã Hoàn Lão; hoàn chỉnh quy hoạch phân khu đô thị du lịch Phong Nha tiến tới thành lập thị trấn Phong Nha; tập trung xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư và huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội toàn huyện.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, huyện chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền trong phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị; đẩy mạnh công tác quy hoạch; tập trung nguồn lực và nguồn vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực. Mặt khác, Bố Trạch đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác tuyên truyền; quan tâm công tác bảo vệ môi trường ngay từ khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch...

Thanh Hải