.

Đánh giá chất lượng giống lúa thuần năng suất cao Thiên Ưu 8

Thứ Sáu, 12/05/2017, 16:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-5, Công ty CP giống cây trồng Trung ương phối hợp với Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị đánh giá mô hình giống lúa thuần năng suất cao, chất lượng tốt Thiên Ưu 8.

Các đại biểu tham quan mô hình lúa Thiên Ưu 8 tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch.
Các đại biểu tham quan mô hình lúa Thiên Ưu 8 tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch.

Theo đó, vụ đông-xuân năm nay, Công ty CP giống cây trồng Trung ương đã triển khai trồng thí điểm 20ha giống lúa thuần Thiên Ưu 8 tại thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch.

Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình, có thể thấy Thiên Ưu 8 là giống lúa có nhiều ưu điểm nổi trội. Cụ thể, giống lúa Thiên Ưu 8 có thời gian sinh trưởng ngắn, là giống cảm ôn nên có thể gieo cấy 2 vụ/năm, kiểu cây có chiều cao từ 105-110cm, thân cứng, lá đòng thẳng, lúa trổ thoát nhanh, bông to hạt nhiều, tỷ lệ hạt chắc cao, khả năng chống đổ tốt, chống chịu khá với một số sâu bệnh hại chính trên đồng ruộng. Giống lúa này có năng suất ước đạt khoảng 70,5 tạ/ha; chất lượng gạo ngon, trong, vị đậm, ăn nguội vẫn dẻo.

Thiên Ưu 8 đã được công nhận là giống lúa quốc gia và rất nhiều tỉnh trong cả nước đưa vào sản xuất đại trà. Với những ưu điểm của giống lúa đạt được, trong những vụ tiếp theo, xã Sơn Trạch sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất giống lúa này trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở để Sở Nông nghiệp-PTNT và các huyện trên địa bàn đưa Thiên Ưu 8 vào cơ cấu bộ giống của địa phương, góp phần cho bà con nông dân có thêm cơ hội sử dụng giống năng suất, chất lượng; nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.

Th.H