.

Quảng Tiên, TX. Ba Đồn: Nỗ lực phát triển bền vững kinh tế trang trại

Thứ Ba, 24/01/2017, 15:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến nay, thị xã Ba Đồn hiện có 22 trang trại theo tiêu chí mới. Các trang trại đều phát triển ổn định cho thu nhập khá, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân. Trong đó, xã Quảng Tiên đã trở thành địa phương điển hình trong phát triển kinh tế trang trại của thị xã. Không những đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho nông dân, việc hình thành các mô hình trang trại thúc đẩy phát triển sản xuất và chăn nuôi theo hướng hàng hóa trên địa bàn, góp phần xoá đói giảm nghèo.

Xã Quảng Tiên là một trong 10 xã vùng Nam của thị xã Ba Đồn có nền nông nghiệp chủ yếu độc canh cây lúa. Do địa bàn nằm cuối nguồn nước Rào Nan, nước tưới thường đến chậm làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng, tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương gặp nhiều khó khăn. Chăn nuôi có bước phát triển, nhưng tỷ trọng còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của địa phương.

Xác định được tình hình thực tế, chính quyền xã Quảng Tiên đã có những định hướng đúng đắn trong sản xuất nông nghiệp, tập trung chỉ đạo bà con tăng cường học hỏi để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng ngành nghề trên cơ sở khai thác hiệu quả thế mạnh về đất đai và nguồn lực tại chỗ. Theo đó, phát triển kinh tế theo mô hình trang trại được xã xác định là mục tiêu trọng tâm.

Trên cơ sở định hướng về phát triển mô hình kinh tế trang trại, xã đã tăng cường công tác vận động và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân chuyển đổi những diện tích trồng cây kém hiệu quả sang phát triển chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại và gia trại. Đối với những trang trại, gia trại chăn nuôi hiện có, xã vận động các hộ dân đầu tư nguồn giống nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đàn gia súc, gia cầm; đồng thời, đầu tư nuôi những vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: bò, lợn, gà đồi...

Đến nay, toàn xã đã có 5 trang trại đạt tiêu chí và khoảng 30 gia trại với mô hình phát triển chăn nuôi và nuôi trồng tổng hợp. Phần lớn các trang trại đầu tư phát triển chăn nuôi tổng hợp đều cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Điển hình là trang trại của anh Trương Xuân Hà ở thôn Trung Thượng với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Từ diện tích đất trống đồi núi trọc, năm 2000, anh Hà mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Trạch làm trang trại tổng hợp, gồm trồng rừng kinh tế và chăn nuôi bò. Lúc đầu lập nghiệp trên mảnh đất cằn cỗi, kinh nghiệm chưa có, anh Hà gặp rất nhiều khó khăn.

Không nản chí, anh quyết tâm học hỏi trên sách báo và được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nên bước đầu trang trại của anh phát triển tốt. Hiện tại, gia đình anh có 23 ha cây keo lai và 40 con bò. Trừ chi phí mỗi năm, thu nhập của gia đình khoảng 300 triệu đồng. Trang trại đã được cấp giấy chứng nhận đạt các tiêu chí kinh tế trang trại và đang dần ổn định.

Quảng Tiên cũng là địa phương có  tổng đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt với tỷ lệ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm. Đàn trâu và bò hiện có 720 con, đàn lợn gần 2.000 con, đàn dê trên 400 con và đàn gia cầm gần 19.000 con. Đến nay, số hộ dân được tập huấn và áp dụng có hiệu quả quy trình nuôi gia súc, gia cầm chất lượng cao và trồng các loại giống mới hàng năm chiếm hơn 80% tổng số hộ dân trên địa bàn xã.

Chính vì vậy, sau 2 trận lũ xảy ra trong tháng 10-2016, bà con nông dân đã chủ động trong việc bảo vệ đàn gia súc, gia cầm nên không bị ảnh hưởng nhiều. Xã đang phấn đấu đến năm 2020 có thêm từ 2 đến 3 trang trại đạt tiêu chí, nâng tỷ lệ con giống mới và chất lượng được đưa vào sản xuất đạt 70%, duy trì tổng đàn trâu và bò đạt 1.800-2.000 con, đàn lợn 6.000 - 6.500 con, đàn dê 1.000-1.200 con, đàn gia cầm 50.000-54.000 con. Để thực hiện thành công các mục tiêu này, xã tiếp tục vận động nhân dân mạnh dạn chọn các loại giống tốt, có chất lượng cao vào chăn nuôi, như: bò Brahman, bò lai Sind, lợn siêu nạc và gà ri lai thả đồi...

Cùng với đó, xã hỗ trợ bà con nông dân trong công tác phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm theo mùa, khuyến cáo bà con chú trọng nguồn thức ăn vào mùa đông, bảo đảm cho đàn vật nuôi không bị đói, rét trong mùa đông. Xã động viên nhân dân mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển các gia trại và trang trại chăn nuôi với số lượng lớn, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và chăn nuôi hàng hóa trên địa bàn, hỗ trợ cho kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển một cách bền vững.

Với hướng đi đúng và cách làm hiệu quả, Quảng Tiên kỳ vọng sẽ đẩy mạnh phát triển hơn nữa các trang trại, gia trại trên địa bàn nhằm giải quyết việc làm và nâng cao mức sống cho người dân, trở thành địa phương điển hình trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại của thị xã Ba Đồn.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)