.

Cây nghệ, hướng phát triển kinh tế mới của người dân Phúc Trạch

Thứ Hai, 12/12/2016, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Phúc Trạch là xã miền núi nằm phía tây huyện Bố Trạch, có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn. Cùng với việc trồng các loại cây trồng truyền thống như ngô, lạc, trong những năm trở lại đây người dân Phúc Trạch còn phát triển một loại cây trồng mới đó là cây nghệ. Theo đánh giá của người dân, thì cây nghệ mang lại giá trị kinh tế cao gấp từ 8-10 lần so với các loại cây trồng truyền thống.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền ở thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch là một trong những hộ đầu tiên của xã triển khai trồng cây nghệ đại trà. Năm 2015, gia đình ông đầu tư 5 triệu đồng mua giống và trồng 1 sào nghệ. Sau hơn 5 tháng trồng và chăm sóc, khi thu hoạch gia đình ông thu lãi gần 20 triệu đồng.

Nhận thấy cây nghệ mang lại giá trị kinh tế cao, năm nay gia đình ông đã đầu tư trồng hơn 5 sào nghệ. Hiện nay cây nghệ đang sinh trưởng tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Theo tính toán của gia đình ông, năng suất nghệ ước đạt 0,8-1tấn/sào và với giá bán thị trường ổn định như hiện nay, sau khi trừ chi phí gia đình ông sẽ có lãi từ 80-100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền tâm sự: “Trước đây gia đình tôi chủ yếu trồng cây lạc, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi trồng thử nghiệm thành công cây nghệ, thấy giá trị kinh tế mang lại cao nên gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng. Hy vọng cây nghệ sẽ giúp gia đình tôi đổi đời”.

Người dân xã Phúc Trạch thu hoạch Nghệ.
Người dân xã Phúc Trạch thu hoạch Nghệ.

Hiện nay, toàn xã Phúc Trạch có hơn 50 hộ trồng cây nghệ với diện tích gần 8ha. Cây nghệ có nhiều ưu điểm như vốn đầu tư ít, trung bình mỗi sào chỉ từ 4 – 5 triều đồng, ít tốn công chăm sóc, mỗi vụ chỉ phải làm cỏ từ 2-3 lần, ngoài ra cây nghệ cũng rất dễ trồng nên có thể tận dụng trên những diện tích đất vườn, đất ruộng của các hộ gia đình. Giá thành nghệ củ hiện nay trên thị trường cũng tương đối cao và ổn định, dao động từ 25-30 ngàn đồng/kg nghệ tươi. Trung bình mỗi ha trồng nghệ người dân có lãi từ 250 – 300 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Trạch cho biết: “Cây nghệ là một trong những loại cây mới được triển khai trồng ở địa phương. Tuy mới trồng thử nghiệm nhưng hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn nhiều lần so với trồng ngô và lạc. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục vận động người dân chuyển đổi những vùng đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng nghệ, hướng đến mục tiêu đưa cây nghệ trở thành cây chủ lực trong cơ cấu nông nghiệp của địa phương”.

Nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích đang là đích đến của người nông dân hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, việc tìm ra các loại cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất là một yếu tố mang tính quyết định. Đối với người dân xã Phúc Trạch thì cây Nghệ chính là loại cây trồng mới đang được chờ đợi và hứa hẹn sẽ giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất của quê hương mình.

Tiến Thành
(Đài TT-TH Bố Trạch)