.

Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch: "Chìa khóa vàng" níu chân du khách!

Thứ Sáu, 16/12/2016, 14:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh, tổng lượt khách du lịch năm 2016 ước giảm tới 29,35% so với năm 2015 và giảm tới 43% so với kế hoạch đề ra của năm 2016. Sự cố môi trường biển đã và đang gây ra muôn vàn khó khăn cho ngành du lịch tỉnh nhà với “bài toán” nan giải nhất hiện nay là làm sao giữ được niềm tin về thực phẩm sạch an toàn, dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm du lịch hấp dẫn để tiếp tục thu hút du khách về với Quảng Bình.

 

Các tấm biển như thế này nếu được khai thác tốt sẽ trở thành “thương hiệu” cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Các tấm biển như thế này nếu được khai thác tốt sẽ trở thành “thương hiệu” cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong bối cảnh trên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch chính là một trong những “lời giải” hàng đầu.

Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh ta mới chỉ có 17 đơn vị được cấp biển trong tổng số hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng các cơ sở, cửa hàng cung cấp các sản phẩm phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhà hàng Đại Dương (Trương Pháp, TP.Đồng Hới) đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch từ tháng 2 năm 2015.

Anh Nguyễn Hồng Linh, quản lý nhà hàng Đại Dương, chia sẻ, thế mạnh của nhà hàng chính là diện tích rộng rãi (3 tầng với hơn 400m2), phòng ốc đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách du lịch, cùng với đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo và trình độ đầu bếp tay nghề cao.

Với sự giúp sức từ Sở Du lịch tỉnh, nhà hàng luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên thông qua các lớp đào tạo, tập huấn chuyên sâu, hướng tới sự chuyên nghiệp, chuyên môn hóa trong khâu nhân lực. Thêm vào đó, các trang thiết bị trong nhà hàng luôn được thay mới theo hướng hiện đại để thực khách được tận hưởng những tiện nghi tối ưu nhất.

Lúc cao điểm, nhà hàng có thể phục vụ từ 400 đến 500 khách với việc  bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có thực đơn, đơn giá và bán đúng giá, có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm. Anh Linh cho biết thêm, từ khi có biển hiệu, lượng khách du lịch đến với nhà hàng đông hơn trước và nhất là có được sự tin cậy từ các công ty lữ hành, dịch vụ du lịch. Nhà hàng cũng sử dụng trang web và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh và nâng tầm chất lượng dịch vụ thông qua đặt chỗ, đặt món trực tiếp bằng thư điện tử.

Tuy nhiên, sự cố môi trường biển cũng làm giảm tới 60% lượng khách đến với nhà hàng Đại Dương. Giải pháp hiện nay nhà hàng đang hướng đến chính là thay đổi thực đơn theo hướng phong phú và đa dạng hơn, miễn phí cho khách các dịch vụ kèm theo, đồng thời đầu tư các trang thiết bị mới. Một điều đáng chú ý là nhờ có biển hiệu, không chỉ khách du lịch mà khách nội tỉnh cũng yên tâm khi ghé chân tại nhà hàng, nhờ đó, việc thu hút lượng khách này cũng mở ra một lối đi mới trong giai đoạn khó khăn của nhà hàng.

Ông Hà Minh Tuân, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Du lịch cho biết, không chỉ riêng nhà hàng Đại Dương, mà 16 nhà hàng còn lại đều thu hút lượng lớn du khách, tạo niềm tin cho khách hàng sau khi được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Trên thực tế, khi được cấp biển hiệu, các cơ sở ăn uống này sẽ còn nhận được thêm nhiều lợi ích, như: được hỗ trợ kinh phí tổ chức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên, được giới thiệu và quảng bá trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cùng các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước, được giới thiệu trên bản đồ du lịch tỉnh.

Ngoài ra, theo Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư đối với cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, các dự án cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống có quy mô đáp ứng điều kiện phục vụ tối thiểu 300 khách trở lên sẽ được hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư mới và các dự án đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ, được cơ quan có thẩm quyền cấp biển hiệu dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định hiện hành của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Cụ thể, sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng tối đa 500.000 đồng/m2 xây dựng nhà hàng để bán hàng (không bao gồm các diện tích khuôn viên, phụ trợ) và kinh phí đào tạo nghề cho người lao động tối đa 1 triệu đồng/lao động (có hợp đồng lao động và danh sách đóng bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm xã hội).

Tuy vậy, dù tỉnh đã ban hành tiêu chí đánh giá cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Quyết định số 1441/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh từ ngày 5 tháng 6 năm 2014, nhưng đến cuối năm 2016, mới chỉ có 17 nhà hàng được cấp biển, trong đó 16 nhà hàng ở khu vực TP.Đồng Hới và chỉ có 1 nhà hàng ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng.

 Du khách ghé chân tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có cấp biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch luôn yên tâm hơn.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp biển đạt tiêu chuẩn phục vụ sẽ làm khách du lịch yên tâm hơn

Điều này được ông Hà Minh Tuân lý giải là do các cơ sở dịch vụ ăn uống của tỉnh ta chủ yếu có quy mô nhỏ, trang thiết bị còn hạn chế, trình độ nhân viên chủ yếu chưa qua đào tạo, thiếu chuyên nghiệp, nhất là ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng. Ngay cả đối với các đơn vị đã được cấp biển, trong quá trình kinh doanh nếu không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn quy định cũng sẽ bị thu hồi biển.

Theo định kỳ 6 tháng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp biển phải báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh với Sở Du lịch và quyết định cấp biển hiệu có giá trị trong vòng 2 năm. Trong năm 2017, với thực tế hoạt động hiện nay, tỉnh ta sẽ có thêm khoảng 5 nhà hàng được cấp biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, cùng với đó sẽ có một số nhà hàng bị thu hồi biển hiệu.

Trong danh sách 17 nhà hàng được cấp biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch dễ dàng nhận thấy có nhiều nhà hàng có vị trí nằm ngay sát biển, do đó, năm 2017 chắc chắn sẽ là một năm nhiều khó khăn để duy trì thương hiệu của mình.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh khẳng định, trong năm tới, công tác cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh ta sẽ được chú trọng đẩy mạnh. Sở sẽ tập trung mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng khả năng ngoại ngữ, trình độ chuyên môn để nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu, tuyến, điểm du lịch. Bộ quy tắc ứng xử du lịch đối với tất cả các khu, tuyến, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ sẽ được ban hành và áp dụng.

Theo tiêu chuẩn cấp biển hiệu của Quyết định số 1441/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 5-6-2014, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cần:

1. Vị trí dễ tiếp cận, có quầy bar;

2. Đủ điều kiện phục vụ tối thiểu năm mươi khách; có trang thiết bị phù hợp đối với từng loại món ăn, đồ uống; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

3. Có thực đơn, đơn giá và bán đúng giá ghi trong thực đơn;

4. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

5. Bếp thông thoáng, có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm;

6. Nhân viên phục vụ mặc đồng phục phù hợp với từng vị trí công việc, đeo phù hiệu trên áo;

7. Có phòng vệ sinh riêng cho khách ở vị trí thuận tiện;

8. Thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết;

9. Chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Mai Nhân