.

Từ FLC Bình Định nghĩ về FLC Quảng Bình

Thứ Ba, 17/05/2016, 10:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thi công thần tốc, đạt nhiều kỷ lục, nhận được nhiều ưu đãi nhất... đó là những gì chúng tôi được nghe và tận mắt chứng kiến về dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn do Tập đoàn FLC đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội, xã bán đảo Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. FLC Quy Nhơn đã tạo động lực, khơi dậy tiềm năng kinh tế từ những vùng cát hoang sơ, thơ mộng ven biển Việt Nam nói chung và bờ biển Bình Định nói riêng. Vùng “đất võ, trời văn” đang thực hiện ước mơ biến cát thành vàng.

Thi công thần tốc

Mới đây, chúng tôi có dịp về Bình Định để tham dự hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần 6 (vòng IV) do Báo Bình Định đăng cai tổ chức. Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn là một trong những điểm tham quan nằm trong khuôn khổ chương trình hội thảo. Dẫu được tiếp xúc với khá nhiều dự án lớn và khu resort cao cấp khác, nhưng đoàn nhà báo, phóng viên của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên ai nấy đều ngỡ ngàng và rất ấn tượng về dự án hoành tráng này.

Tại công trường, các hạng mục công trình kéo dài, trải rộng, không khí lao động khẩn trương và sôi động cả vùng dự án. Hàng chục villa 1 tầng trải dài ven biển đã cơ bản hoàn thành. Phía trên triền đồi là những dãy villa 2 tầng đang dần hoàn thiện. Các sân golf trên đồi cát đã được phủ cỏ xanh mướt, trông xa như thảm lụa xanh ngút tầm mắt. Nhiều con đường nội bộ trong khu du lịch được gấp rút thi công giai đoạn cuối. Khu FLC Resort Quynhon và khách sạn FLC Hotel Quynhon được thiết kế như một vòng cung ôm lấy bờ biển và đang vươn lên trời xanh. Hàng loạt khu chức năng khác cũng đang được xây dựng với tốc độ “chóng mặt”.

Trên công trường thường xuyên có hơn 100 chuyên gia nước ngoài và từ 2.000 đến 3.000 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm. Khởi công vào cuối tháng 5-2015, qua 11 tháng thi công thần tốc, đến nay Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn đã được thực hiện theo đúng cam kết tiến độ và sẽ được khánh thành, đi vào hoạt động vào cuối tháng 6-2016, thu hút và giải quyết việc làm cho 2.000 lao động địa phương.

Trong đó, sân golf 18 hố tiêu chuẩn quốc tế do hai đơn vị đến từ Mỹ là Nicklaus Design và Flagstick đảm nhận thiết kế và thi công. Đây là sân golf có thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất thế giới chỉ trong 5 tháng đã khai trương, đưa vào hoạt động (từ tháng 1-2016) và được giới chuyên môn đánh giá là 1 trong 3 sân golf đẹp nhất châu Á.

Không chỉ chúng tôi mà ngay cả người Bình Định cũng là lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến tiến độ xây dựng thần tốc của FLC Quy Nhơn. Ấn tượng, thân thiện, tin tưởng và hài lòng là những cảm xúc mà người Đất Võ dành cho Tập Đoàn FLC. Hiện cả Bình Định đang đợi chờ một quần thể du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ được khánh thành trong thời gian sớm nhất.

Qua tìm hiểu từ bạn bè là nhà báo, phóng viên của Báo Bình Định, chúng tôi được biết: Lúc đầu, người Bình Định chưa đặt lòng tin vào dự án, bởi lẽ lâu nay có không ít doanh nghiệp đăng ký chứng nhận đầu tư nhưng năng lực tài chính rất hạn chế. Khi thời hạn đăng ký đầu tư sắp hết, các doanh nghiệp tổ chức khởi công rầm rộ nhưng rồi lại đâu vào đấy, đầu tư chụp giật, “đánh trống bỏ dùi”, khiến cho UBND tỉnh phải thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Nhưng với Tập Đoàn FLC thì hoàn toàn ngược lại, sau lễ khởi công dự án, các hạng mục công trình đã đồng loạt thi công với tiến độ kỷ lục.

Ảnh 3 : Sân golf FLC Quy Nhơn Golf Links được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.
Sân golf FLC Quy Nhơn Golf Links được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Tại lễ khởi công dự án, đại diện Tập đoàn FLC cam kết thi công hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động trong quí I năm 2016. Quả đúng như vậy, dự án đã, đang được thực hiện với một tiến độ có một không hai tại Bình Định từ trước đến nay.

Biến cát thành vàng

Biển Bình Định đẹp nhất là khu vực Nhơn Lý - Cát Tiến. Bờ biển này hội tụ đủ các điều kiện để phát triển tốt du lịch sinh thái. Môi trường nước biển ở đây rất sạch, bờ biển còn hoang sơ, cát biển đẹp, rừng dương xanh tốt, tất cả yếu tố này đã tạo nên tiềm năng vàng cho du lịch biển.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đánh giá cao sự nhạy bén, nhìn thấy tiềm năng vàng về du lịch biển Bình Định của Tập Đoàn FLC, đồng thời rất ấn tượng với một tập đoàn đầu tư mạnh mẽ và chuyên nghiệp như FLC. Theo đó, Quần thể FLC Quy Nhơn cũng đã nhận được cam kết hỗ trợ toàn diện của các cấp chính quyền tỉnh Bình Định, cả về mặt thủ tục hành chính cũng như các ưu đãi thuế, tài chính ở mức cao nhất. Với hạ tầng du lịch của FLC Quy Nhơn, chắc chắn rằng, khách quốc tế sẽ hài lòng và đánh giá cao khu du lịch giải trí nghỉ dưỡng này.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ mới đây đồng ý bổ sung Dự án sân golf FLC Quy Nhơn Golf Links vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Điều này cho thấy, du lịch giải trí, nghỉ dưỡng ven biển đang được Chính phủ hết sức quan tâm, tạo động lực, khơi dậy tiềm năng kinh tế từ những bờ cát hoang sơ, thơ mộng ven biển Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng.

Không dừng lại ở các điểm du lịch giải trí sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng nói trên, cuối tháng 11 năm 2015, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã ký quyết định chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn FLC đầu tư Dự án khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái cao cấp Eo Gió, với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng. Dự án đượctriển khai trên diện tích hơn 17 ha đất và trên 4 ha mặt nước biển ở xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn.

Hiện tại, Tập đoàn FLC đang thiết kế các hạng mục dự án và sẽ thiết kế khác biệt với các hạng mục đẳng cấp hơn Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn. Nếu resort bên kia 5 sao (FLC Quy Nhơn) thì resort bên này 6 sao do một đơn vị tư vấn thiết kế khách sạn nổi tiếng thế giới đảm nhận. Hai khu resort có thiết kế khác biệt nhưng hoạt động khai thác kết hợp hài hoà với nhau. Tập đoàn FLC cũng đã cam kết không đụng đến khu dân cư mà sẽ cùng phát triển với người dân Nhơn Lý. 

Cần sự tin tưởng vào FLC Quảng Bình

Cũng như Bình Định, Quảng Bình có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong đó có du lịch biển. Từ tiềm năng to lớn đó, tỉnh xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đón từ 8 đến 10 triệu lượt du khách, trong đó du khách quốc tế chiếm 1/4.

Để thực hiện chủ trương này, trong những năm gần đây, tỉnh đã tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư, ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, có kế hoạch triển khai cụ thể để hỗ trợ các nhà đầu tư như: tăng cường cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, thân thiện...

Chính vì vậy đã thu hút được một số dự án trọng điểm, các nhà đầu tư có quy mô lớn như: Tập đoàn FLC, Vingroup, Sun Group... vào đầu tư trên địa bàn. Quảng Bình có dải cát trắng chạy dọc ven biển, có nơi rộng đến 4 đến 5 km. Từ nhiều năm nay, tỉnh đã thử nghiệm nhiều loại giống cây trồng để cải tạo vùng cát nhưng không thành công. Đến nay, trên 3.000 ha cát ven biển gần như vẫn còn hoang hoá, chỉ có một số nơi được trồng cây phi lao để chống cát bay, cát lấp.

Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình do Tập đoàn FLC đầu tư trên địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và Hồng Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) có diện tích 1.900 ha, bao gồm các hạng mục như: khu nhà nghỉ, khách sạn cao cấp; khu spa, nhà hàng, câu lạc bộ bãi biển; khu sinh thái; khu thể thao, vui chơi, cụm rạp chiếu phim; toà nhà trung tâm resort phục vụ quản lý của nhà đầu tư và các hạng mục phụ trợ khác.

Đây được xem là dự án lớn nhất mà Tập đoàn FLC đầu tư tính đến thời điểm hiện tại, là dự án hạ tầng du lịch lớn nhất của không chỉ Quảng Bình mà cả khu vực miền Bắc Việt Nam. Dự án được triển khai và đi vào hoạt động sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng/năm, thu hút và tạo thêm việc làm cho hàng ngàn lao động ở địa phương.

Trong tương lai, đây sẽ là địa điểm kết nối nhiều địa danh du lịch nổi tiếng của Quảng Bình như: Phong Nha-Kẻ Bàng, Vũng Chùa-Đảo Yến, suối nước nóng Bang, bãi tắm biển Nhật Lệ, Đá Nhảy... và là nơi thuận lợi để tổ chức các hoạt động văn hoá-thể thao lớn trong nước và quốc tế, từ đó xác lập vị thế mới của du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Để dự án FLC Quảng Bình được triển khai thuận lợi và hanh thông, về phía nhà đầu tư đã cam kết trong quá trình triển khai thực hiện dự án luôn tuân thủ các quy hoạch được phê duyệt. Với thảm cỏ xanh, rừng cây của dự án sẽ chống được quá trình sa mạc hoá, nạn cát bay, cát chảy, bảo vệ nhà cửa của người dân phía trong và ven đồi cát.

Đặc biệt khi dự án đưa vào sử dụng sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao giá trị sử dụng cho dải sa mạc cát ven biển Quảng Bình. Ý nghĩa và hiệu quả mang lại của dự án đã rõ, yếu tố quan trọng còn lại đó là cần sự đồng thuận, tin tưởng và ủng hộ của người dân địa phương.

Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn có diện tích 300 ha (ôm trọn địa danh Eo Gió, nơi được coi là có cảnh hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam), tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, khu resort khách sạn với 2 thương hiệu quốc tế là Fusion Quy Nhon resort gần 300 phòng và khách sạn A La Carte khoảng 600 phòng.

Đây là khách sạn ven biển dài nhất thế giới, như một con rắn biển uốn lượn trên bãi biển Nhơn Lý với chiều dài gần 800 m. Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Quy Nhơn có sức chứa 1.500 chỗ ngồi. Khu villa 1 tầng và 2 tầng gồm 70 căn. Ngoài ra còn có các hạng mục phụ trợ khác, khu vui chơi giải trí, thể thao...

Hiền Chi