.

Tỉnh ta là điểm sáng trong thực hiện Nghị định 67

Thứ Tư, 18/05/2016, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Có thể nói rằng, Nghị định 67/2014/NĐ-CP là một chính sách đột phá về phát triển thủy sản của Đảng, Nhà nước khi nước ta được mệnh danh là một quốc gia biển với quyền sở hữu hơn 3.000km bờ biển, hàng ngàn hòn đảo, quần đảo lớn nhỏ và một ngư trường rộng lớn.

Với sự ra đời của Nghị định này, ngư dân trong cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đã thực sự có chiếc “cần câu” đủ mạnh về chính sách đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, ưu đãi thuế... để mạnh dạn vươn khơi bám biển quê hương với đội tàu khai thác hải sản và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ chất lượng.

Sau gần hai năm thực hiện, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức tín dụng và đặc biệt là bà con ngư dân, tỉnh ta được đánh giá là 1 trong 5 tỉnh thực hiện Nghị định 67 nhanh nhất cả nước.

Đội tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)  Ảnh: P.V
Đội tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) Ảnh: P.V

Minh chứng cho thành quả này bằng những con số hết sức thuyết phục, đó là: UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách đủ chỉ tiêu do Bộ Nông nghiệp-PTNT giao với 88 tàu, trong đó có 36 tàu vỏ thép, 50 tàu vỏ gỗ và 2 tàu vỏ composite. Đã có 43 ngư dân ký hợp đồng tín dụng với số vốn giải ngân là 221,4 tỷ đồng; 30 trường hợp ngân hàng đang thẩm định và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ; đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng 15 chiếc (14 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ thép); 16 chiếc đã hạ thủy và đang hoàn thiện công đoạn cuối (15 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ thép) và 40 chiếc đang được khẩn trương đóng mới (20 tàu vỏ gỗ và 20 tàu vỏ thép)...

Tuy vậy,  bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67 vẫn còn đó những khó khăn vướng mắc như một số tổ chức tín dụng chưa thực sự vào cuộc để mang nguồn vốn đến với ngư dân, chất lượng thẩm định hồ sơ ở cơ sở chưa cao nên ngân hàng từ chối cho vay do không đủ điều kiện...

Để thực hiện tốt hơn các chính sách phát triển thủy sản khi thời gian tổng kết rút kinh nghiệm Nghị định 67 đã cận kề (quý IV-2016), thiết nghĩ các ban, ngành liên quan cần rà soát lại đối tượng đã được phê duyệt nhưng không đủ điều kiện vay vốn để bổ sung, thay thế bằng những tổ chức, cá nhân bảo đảm năng lực; đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với những hợp đồng đã ký kết, đồng thời hướng dẫn ngư dân hoàn thiện hồ sơ vay vốn; các cơ sở đóng tàu huy động nhân lực, vật lực để hoàn thiện nhanh chóng công trình...

Với việc triển khai kịp thời và hiệu quả chính sách phát triển thủy sản từ tỉnh đến cơ sở đã thể hiện sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành hữu quan cũng như sự hưởng ứng tích cực của bà con ngư dân, tỉnh ta đã trở thành một điểm sáng trong thực hiện chính sách này của Chính phủ.

Và qua đây cũng có thể khẳng định rằng, Nghị định 67 đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cấp đội tàu đánh bắt hải sản ở vùng biển xa, cải thiện đời sống của ngư dân và nhất là giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Minh Văn