.

Hội thảo đầu bờ hai giống ngô lai NK4300 và NK6410

Thứ Bảy, 21/05/2016, 15:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-5, tại UBND xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), Công ty CP vật tư nông nghiệp Quảng Bình phối hợp với Công ty CP vật tư nông nghiệp Bắc Giang, Công ty Sygenta tổ chức hội thảo đầu bờ hai giống ngô lai NK4300 và NK6410.

Các đại biểu tham quan cánh đồng ngô NK6410 tại xã Cự Nẩm (huyện Bố Trạch).
Các đại biểu tham quan cánh đồng ngô NK6410 tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).

Vụ đông xuân 2015-2016, Công ty CP vật tư nông nghiệp Quảng Bình phối hợp với Công ty CP vật tư nông nghiệp Bắc Giang và Công ty Sygenta khảo nghiệm trình diễn mô hình 2 giống ngô lai: NK4300 và NK6410 với diện tích 1,25ha ở xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), xã Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa).

Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình, dựa trên những tiêu chí theo dõi, cho thấy hai giống ngô lai NK4300 và NK6410 đã đạt được những ưu điểm lớn, có năng suất, chất lượng cao, đặc biệt rất phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương.

Cụ thể, giống ngô NK4300 có ưu điểm sinh trưởng phát triển khỏe từ giai đoạn cây con, độ đồng đều cao, thân to khỏe, bản lá dày xanh đậm; bắp có đường kính và chiều dài lớn, đường kính lõi nhỏ, hạt đóng sâu, dạng hạt đá, nhờ vậy năng suất của giống ngô này đạt khoảng 7,6 tấn/ha. Bên cạnh đó, giống ngô NK4300 còn có khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với những chân đất cao, đất bãi bồi ven sông; giống ngô có sinh khối lớn phù hợp với những vùng trồng để làm nguyên liệu cho chăn nuôi gia súc.

Giống ngô NK6410 có cây khỏe, bộ lá gọn, chiều cao trung bình, chiều cao đóng bắp thấp, mật độ đồng đều cao, bộ rễ chân kiềng phát triển khỏe nên có khả năng chống đổ ngã tốt. Đây là giống ngô không đòi hỏi thâm canh cao nên phù hợp với những vùng mà khả năng đầu tư thâm canh của bà con còn hạn chế. Khi bắp ngô chín bộ lá vẫn xanh từ gốc đến ngọn, tận dụng việc quang hợp triệt để nên khả năng vào hạt rất tốt, hạt căng chắc, kết tinh cao. Năng suất giống ngô NK6410 ước đạt khoảng 9 tấn/ha.

Hai giống ngô lai NK4300 và NK6410 đã được công nhận là giống quốc gia và được rất nhiều tỉnh trong cả nước đưa vào sản xuất đại trà. Với những ưu điểm hai giống ngô đạt được, là cơ sở để Sở Nông nghiệp-PTNT, các huyện, các xã đưa vào cơ cấu bộ giống của địa phương để bà con nông dân có thêm cơ hội sử dụng giống có năng suất, chất lượng cao, nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, đồng thời tham gia hiệu quả chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

L.M