.

Phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 04/02/2016, 13:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 5 năm triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn trong tỉnh.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên

Trong một lần theo chân đoàn thiện nguyện lên với bà con huyện Quảng Ninh, chúng tôi có dịp trở lại thăm công trình “Thanh niên thắp sáng đường quê” ở thôn Lê Xá, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Trường đại học Quảng Bình thực hiện. Con đường làng hẻo lánh, tối om trước kia đã được thắp sáng, người dân không còn lo lắng mỗi lần đi lại vào ban đêm. Điện sáng từ nhà ra ngõ, người dân còn tranh thủ cả buổi tối để làm thêm những công việc khác.

Bà Nguyễn Thị Mai thôn Lê Xá chia sẻ, chúng tôi mừng lắm, điện sáng khắp đường làng, cuộc sống người dân chúng tôi giờ đây đã văn minh hơn khi không còn phải cầm đèn pin soi đường như trước đây nữa. Buổi tối, người già và trẻ em đi lại thoải mái mà không còn lo va quệt với các phương tiện giao thông.

Anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, chương trình thắp sáng đường quê được BTV Tỉnh Đoàn triển khai thực hiện đầu tiên ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch. Từ khi đường làng, ngõ xóm được chiếu sáng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. Diện mạo nông thôn Đại Trạch đã dần dần thay đổi.

Từ thành công ở xã Đại Trạch, hiện nay chương trình “Thắp sáng đường quê” đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ của các ban, ngành đoàn thể và đóng góp công sức, tiền của của ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã thắp sáng được 267 km đoạn đường với trị giá hơn 3,2 tỷ đồng.
Thực hiện chương trình hành động “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng NTM”, 5 năm qua, BTV Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, tạo khí thế sục sôi, huy động sức trẻ xung kích tình nguyện tham gia vào mọi hoạt động phát triển đời sống xã hội, góp sức làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên mọi vùng quê.

Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch.
Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ an ninh trật tự nông thôn. Tổ chức Đoàn đã đảm nhận những công trình, phần việc phù hợp, huy động góp sức người, sức của vận động gia đình, bà con làng xóm hiến đất mở rộng đường, làm mới, sửa chữa và chỉnh trang 40km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng và gần 5.360 ngày công; làm sạch 176km đường làng ngõ xóm; xây mới 234 nhà nhân ái, nhà văn hoá thôn, nhà bán trú dân nuôi với tổng giá trị 5 tỷ đồng với 3.269 ngày công.

Nhắc đến các công trình, phần việc thiết thực của tuổi trẻ Quảng Bình tham gia xây dựng NTM thì không thể không nói tới chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương”. Trước đây, vấn đề bảo đảm vệ sinh trên các cánh đồng còn rất hạn chế, bao bì, chai lọ thuốc trừ cỏ, trừ sâu... bà con nông dân dùng xong vứt la liệt, không những mất an toàn vệ sinh mà còn gây ra nhiều tai nạn rất đáng tiếc. Để khắc phục tình trạng này, BTV Tỉnh Đoàn đã phát động thực hiện chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương” tới tất cả các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh.

Hiện tại, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng 427 bể chứa rác thải trên các cánh đồng trị giá hơn 300 triệu đồng. Từ khi chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương” được đưa vào sử dụng, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã nâng lên đáng kể. “Đây là những công trình, phần việc thanh niên mang đầy tâm huyết, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn đối với các cơ sở, địa phương đang còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nhằm góp phần tạo sự chuyển biến, khởi sắc ở mỗi làng quê”, anh Tuấn chia sẻ.

Phát triển kinh tế nông thôn

Xác định mục tiêu giúp ĐVTN phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng Đoàn vững mạnh, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; khuyến khích động viên, giúp đỡ ĐVTN xây dựng các mô hình trang trại, thành lập mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế nhằm giúp ĐVTN có thu nhập cao trên chính mảnh đất quê hương mình.

BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn chỉ đạo rà soát, hướng dẫn ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, Tỉnh Đoàn Quảng Bình quản lý vốn theo Đề án 120 (đề án giải quyết việc làm cho thanh niên) với hơn 1,9 tỉ đồng, tạo việc làm cho 185 ĐVTN. Bên cạnh đó, nguồn vốn ủy thác qua đoàn viên thanh niên không ngừng được nâng lên với hơn 160 tỷ đồng.

Ngoài việc hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn còn hướng dẫn ĐVTN chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình  mới, đem lại hiệu quả cao như mô hình nuôi gà trĩ, nuôi dúi sinh sản, gà Ai Cập, nhím... Rất nhiều mô hình sau khi được ứng dụng vào thực tiễn đã đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho ĐVTN nông thôn.

Từ năm 2011 đến nay, đã có 27 gương thanh niên phát triển kinh tế và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nông thôn được tuyên dương giải thưởng Lương Định Của-giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng cho các nhà nông trẻ. Nhằm góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, các cơ sở Đoàn đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tổ chức 174 buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 53.588 ĐVTN và phối hợp với trung tâm mở 159 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 9.110 ĐVTN.

Không hô hào chung chung mà xắn tay “vào cuộc” bằng những hành động cụ thể thiết thực, sau 5 năm chung tay xây dựng NTM, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thấy rõ lợi ích thiết thực của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đối với gia đình, xã hội và tự nguyện góp sức tham gia bằng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian tới, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ không ngừng quyết tâm chung sức đồng lòng cùng nhân dân sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Lan Chi