.

Hồng Thuỷ: Được giá cây vụ đông

Thứ Năm, 04/02/2016, 21:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Để cung ứng nguồn rau màu cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, bà con nông dân xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) đã đẩy mạnh việc trồng, chăm bón các loại hoa, rau màu.

Gia đình anh Lê Văn Hữu, chị Hoàng Thị Ngân ở thôn Mốc Thượng 2 đã nhiều năm nay gieo trồng cây vụ đông và xác định đây là vụ chính mang lại thu nhập lớn trong năm. Ngoài những cây trồng truyền thống như hành, mướp đắng, anh chị còn mạnh dạn trồng hoa cúc phục vụ cho thị trường Tết.

Với lợi thế đồng đất phù hợp, ít đầu tư về nguồn vốn, thời gian trồng và thu hoạch chỉ trong 3 tháng nên cây vụ đông là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của gia đình anh Hữu. Trên diện tích 400m2 trồng hoa cúc, 4 sào mướp đắng, 4 sào hành, anh Hữu, chị Ngân đều đặn có nguồn thu để ổn định cuộc sống, nuôi các con ăn học.

Anh Lê Văn Hữu cho biết: “Trong vụ đông này, gia đình tôi thu được trên 100 triệu đồng từ các loại cây mướp đắng, hoa cúc và hành, trong đó lãi được khoảng 70-80 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập chính trong năm của gia đình tôi”.

Với lợi thế đất cát phù hợp trồng các loại rau màu, nguồn nước sạch từ động cát dồi dào, UBND xã Hồng Thủy đã chỉ đạo bà con mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đồng thời tận dụng các đồi cát để mở rộng trồng rau màu. Trên tổng diện tích 170 ha cây vụ đông, bà con nông dân xen canh gối vụ từ hành, mướp đắng, ớt, hay các loại rau màu như su hào, dưa hấu, dưa chuột, bầu, khoai lang...

Điều đáng ghi nhận là năm nay, ngoài các loại cây truyền thống, nhiều hộ gia đình ở đây đã mạnh dạn trồng cây súp lơ và mở rộng diện tích trồng cây hoa ly cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Phạm Minh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: “Vụ đông là vụ chủ lực trong năm của người dân xã Hồng Thủy. UBND xã chỉ đạo bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, thực hiện hoàn thành 100% diện tích theo kế hoạch đề ra. Với hình thức xen canh, gối vụ nên bà con luân phiên trồng được rất nhiều loại rau màu như su hào, hành, mướp đắng, ớt, cải, ngò... và các loại hoa. Năm 2015, mỗi ha hành cho thu trên 90 triệu đồng, ớt 180 triệu đồng, hoa đạt 200 triệu đồng/ha”.

Điều đáng ghi nhận là giá cả các loại cây vụ đông đều ở mức cao, như cây mướp đắng dao động từ 13-20 ngàn đồng/kg, hành 20 ngàn đồng/kg, đặc biệt như su hào các năm trước đây chỉ có 1-2 ngàn đồng/kg, thì nay đã đạt từ 6-12 ngàn đồng/kg. Trong những ngày giáp Tết, thị trường rau vụ đông càng thêm sôi động, sức mua lớn khiến giá cả các loại rau, củ, quả càng tăng cao, thậm chí có loại như hành, hoa, su hào,... còn cao gần gấp đôi trước đó mấy ngày. Vì thế, năm nay với người dân xã Hồng Thủy thu nhập rau vụ đông 1 ha đạt từ 100-150 triệu là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, do thời tiết thuận lợi, nhiệt độ ở mức cao, nắng ấm rải đều đầu vụ nên những hộ trồng hoa gặp rất nhiều khó khăn trồng việc chăm bón, điều chỉnh để hoa nở đúng dịp Tết. Một số hộ trồng hoa cúc, hoa ly đã giảm nguồn thu do hoa bị nở sớm so với dự định. Ngược lại, những nhà có hoa nở đúng dịp tết thì dễ bán, lại được giá cao.

An Phương
(Đài TT-TH Lệ Thủy)