.

Xây dựng NTM ở Quảng Thủy: Còn bộn bề khó khăn

Thứ Hai, 02/11/2015, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng do còn nhiều khó khăn, trở ngại, đến nay xã  Quảng Thủy (thị xã Ba Đồn) mới chỉ thực hiện được 8/19 tiêu chí.

Thiếu kinh phí

Xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn có 5 thôn, dân số gần 3.000 người, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, ngành nghề chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 14%. Qua công tác kiểm tra, rà soát và đánh giá thực trạng của địa phương cũng như đối chiếu với các tiêu chí quy định của Trung ương, xã Quảng Thủy chỉ mới đạt 8/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng  NTM. Đó là tiêu chí về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện nông thôn, bưu điện, giáo dục, thủy lợi, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhà ở dân cư.

Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Quảng Thủy cho biết: Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chính quyền xã đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát điểm từ một xã thuần nông, thương mại-dịch vụ chưa phát triển, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, lại phải phát huy nội lực là chính nên việc đầu tư, xây mới hệ thống cơ sở hạ tầng vốn đã yếu và thiếu nay thực hiện theo tiêu chí NTM không phải là điều dễ dàng đối với Quảng Thủy. Khát vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính được đưa ra để lý giải vì sao lộ trình xây dựng NTM ở Quảng Thủy còn chậm.

Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Dù còn bộn bề khó khăn, nhưng bức tranh NTM ở Quảng Thủy đã có nhiều gam màu sáng.
Dù còn bộn bề khó khăn, nhưng bức tranh NTM ở Quảng Thủy đã có nhiều gam màu sáng.

Tuy nhiên, đời sống của người dân còn thấp nên còn khó khăn trong việc huy động sức dân. Những tiêu chí mà các địa phương khác thực hiện được như: giao thông, môi trường thì với Quảng Thủy đó lại là những tiêu chí khó thực hiện nhất bởi kinh phí của xã không có.

Hiện tại, tiêu chí giao thông cần rất nhiều vốn mới có thể hoàn thành. Tổng chiều dài đường trục thôn, xóm của xã là 9,4km nhưng chỉ mới cứng hóa được 2,8km. Các tuyến đường ngõ, xóm và đường trục chính nội đồng vẫn chưa được cứng hóa. Tiêu chí môi trường còn gặp khó khăn trong việc thu gom và xử lí rác thải, do thiếu nguồn kinh phí ban đầu để xây dựng khu tập kết rác, lò đốt rác, xe chở rác và một số vật dụng khác.

Phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí trong năm 2015

Dù còn nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM, nhưng nhờ sự đồng sức đồng lòng của nhân dân và chính quyền địa phương mà bộ mặt nông thôn Quảng Thủy đã có nhiều khởi sắc. Hiện tại, trên địa bàn xã Quảng Thủy không còn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2015 phấn đấu giảm xuống còn 11,5%, bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng khang trang hơn.

Để đạt được thành công đó, trước hết công tác tuyên truyền, vận động người dân luôn được xã quan tâm, chú trọng. Xã chủ động tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư, sinh hoạt đoàn thể và đưa các tin, bài xây dựng NTM điển hình của các xã khác để làm gương. Đồng thời, phân tích những lợi ích từ NTM cho người dân hiểu rõ và thực hiện.

Với phương châm “người thật, việc thật”, lấy các đảng viên, cán bộ xã, các hội, đoàn thể làm “tiên phong” trong xây dựng NTM, nhờ vậy mà hơn 4 năm qua, ngoài nguốn vốn từ ngân sách nhà nước, nhân dân xã Quảng Thủy đã đóng góp gần 500 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm... Đặc biệt để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, bà con đã tự nguyện đóng góp gần 1 tỷ đồng để bê tông hóa hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn xã.

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng NTM, hiện Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Thủy đang nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ thêm các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội thiết yếu, phát triển sản xuất, tạo động lực thúc đẩy xây dựng NTM tại địa phương.

Năm 2015, xã Quảng Thủy phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí là thủy lợi, chợ, y tế và trường học. Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, làm cho người dân thấy rõ trách nhiệm của mình với vai trò là chủ thể trực tiếp thực hiện và hưởng thụ.

Đồng thời, xã sẽ  tích cực đổi mới phát triển đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ có hiệu quả, đào tạo nghề, giải quyết việc làm để nâng cao đời sống của người dân. “Chỉ khi đời sống của  người dân được cải thiện thì mới có điều kiện để tham gia đóng góp tiền của, công sức trong việc xây dựng NTM”, ông Ngọc chia sẻ.

Bên cạnh đó, ngoài việc chờ vốn của Trung ương, của tỉnh và thị xã hỗ trợ xã Quảng Thủy sẽ chủ động lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình, dự án khác, huy động từ người dân để tập trung nâng cấp, sửa chữa, làm mới những công trình cơ sở hạ tầng cần thiết nhất phục vụ lợi ích và nhu cầu của người dân. Cố gắng khắc phục từng tiêu chí một, tiêu chí nào cần trước triển khai trước, khó khăn đến đâu thì khắc phục đến đó.

Giải pháp thì đã có song để bảo đảm tiến độ xây dựng NTM, ngoài việc phát huy nội lực, Quảng Thủy rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

P.V